Vũ khí hạt nhân Mỹ 60 năm giữ hòa bình thế giới?

Học thuyết mới của của Nhà Trắng về vũ khí hạt nhân nhấn mạnh vai trò của Mỹ đối với việc bảo vệ hòa bình, ngăn chặn Chiến tranh Thế giới mới.

Chiến lược của Mỹ khiến đối thủ lớn Nga chùn tay

Ngày 02/02, Hoa Kỳ đã đưa ra học thuyết hạt nhân mới, mô tả thế giới trong gam màu ảm đạm hơn nhiều so với văn kiện tương tự kỳ trước. Học thuyết này đặt Nga ở vị trí đối tượng chủ chốt, đồng thời cũng đề cập đến những đối thủ chủ yếu của Mỹ như: Trung Quốc, Iran và Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis lý giải tại sao Hoa Kỳ lại chú mục vào Nga trong học thuyết mới. Theo ông, Nga đã trở lại cuộc cạnh tranh của các cường quốc. Do đó, học thuyết mới của Mỹ là lời đáp trả cho sự phát triển tiềm lực của Nga, phản ứng lại bản chất chiến lược và học thuyết của Moscow.

Ghi nhận vai trò của đạn dược hạt nhân cỡ nhỏ, trong văn kiện khẳng định rằng, đó là vũ khí sẽ được chú tâm phát triển để đáp trả bước đi tương tự của những nước khác, kể cả Nga.

"Hiện nay, Nga đang hiện đại hóa vũ khí hạt nhân cũng như những hệ thống chiến lược khác. Gây bất an hơn nữa là việc Moscow đang áp dụng chiến lược quân sự nguy hiểm, với hoạch định là sẽ đạt tới thành công nhờ mở rộng khả năng hạt nhân" - tài liệu nhấn mạnh.

Hoa Kỳ cáo buộc Nga đã đe dọa “sẽ là bên đầu tiên sử dụng đòn tấn công hạt nhân hạn chế”, bởi Moscow trông đợi “một cách nhầm lẫn” là đe dọa hạt nhân hoặc đòn tấn công hạn chế phủ đầu có thể làm tê liệt Hoa Kỳ và NATO, bằng cách đó kết liễu xung đột theo những điều kiện do Nga đặt ra" - học thuyết nhận định.

Theo Mỹ, Nga cần hiểu rằng, việc sử dụng hạt nhân đầu tiên dù hạn chế đến đâu chăng nữa vẫn sẽ không thể đạt mục đích, mà lại làm thay đổi bản chất xung đột đến tận gốc rễ và gây ra cho Moscow “những tổn phí không thể tính đếm và không thể chịu đựng nổi”. Do đó, chiến lược của Hoa Kỳ sẽ khiến cho Nga nhận thức được rằng, bất kỳ động tác sử dụng vũ khí hạt nhân dù chỉ hạn chế đều là không được phép.

Trung Quốc, Triều Tiên, Iran: Đều là nguy cơ tiềm tàng

So với Nga thì mức độ bất an về Trung Quốc của Hoa Kỳ ở mức độ thấp hơn. Washington nhận định, Bắc Kinh cũng đang nâng cấp và mở rộng lực lượng hạt nhân một cách đáng kể; tuy nhiên, tiềm lực của Bắc Kinh vẫn không thể so được với Washington và Moscow.

vu khi hat nhan my 60 nam giu hoa binh the gioi

Washington cho rằng, chính vũ khí hạt nhân Mỹ đã ngăn chặn Chiến tranh Thế giới mới

Giống như Nga, Trung Quốc đang sản xuất những vũ khí hạt nhân hoàn toàn mới, được chế tạo nhằm đạt tới mục tiêu cụ thể trong lĩnh vực an ninh quốc gia, cũng như xúc tiến hiện đại hóa các loại vũ khí thông thường, đưa ra thách thức đối với ưu thế quân sự truyền thống của Mỹ ở vùng Tây Thái Bình Dương" - học thuyết mới nhận định.

Đối với Mỹ, một nguy cơ mới nổi đang lớn dần là đến từ Triều Tiên. Trong vài năm qua, Bình Nhưỡng đã đẩy mạnh “những nỗ lực đầy khiêu khích” để có được tiềm lực tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa hạt nhân. Ông Kim Jong-un nhiều lần khẳng định rằng, họ sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Học thuyết dự báo rằng, chỉ sau vài tháng nữa là Triều Tiên sẽ có khả năng giáng đòn tấn công vào Hoa Kỳ bằng tên lửa hạt nhân. Bình Nhưỡng đã trở thành mối đe dọa cụ thể về sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực. Do đó, chương trình hạt nhân bất hợp pháp của Triều Tiên phải chấm dứt “một lần và mãi mãi”.

Iran và chương trình hạt nhân của nước này vẫn tiếp tục là nguyên nhân gây lo ngại cho Hoa Kỳ. Chính quyền Tehran xem ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở Trung Đông như là mối đe dọa chính và đang tăng cường vị thế để trở thành lực lượng đóng vai trò chủ đạo trong khu vực nhằm chống lại ảnh hưởng của Hoa Kỳ, trực tiếp đe dọa các đồng minh và đối tác của Mỹ.

Tehran tiếp tục rót kinh phí vào chương trình tên lửa lớn nhất ở Trung Đông và trong tương lai có thể đe dọa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Nước này cũng đang phát triển tiềm lực quân sự phi hạt nhân khác, bao gồm các hệ thống tên lửa hành trình và khả năng chiến tranh trong không gian mạng. Iran cũng có thể tiếp tục đầu tư vào vũ khí hóa học và sinh học.

vu khi hat nhan my 60 nam giu hoa binh the gioi Tình báo Đức: Đại sứ quán Triều Tiên lén mua công nghệ hạt nhân

Cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV) ngày 4/2 tiết lộ Triều Tiên âm thầm thu mua thiết bị và công nghệ phục vụ ...

vu khi hat nhan my 60 nam giu hoa binh the gioi Hàn Quốc đề phòng tình huống khẩn cấp khi đàm phán với Triều Tiên

Dù hai bên đang đàm phán cho Thế vận hội Mùa đông, Seoul vẫn sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, kể cả việc ...

vu khi hat nhan my 60 nam giu hoa binh the gioi Cơ sở bí mật chế tạo bom nguyên tử đầu tiên của Trung Quốc

Nhà máy 221 từng là một cơ sở tuyệt mật, nơi chế tạo ra những vũ khí hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc.

/ http://baodatviet.vn