Vũ khí chưa kịp dùng của phiến quân tại Busra Al-Harir

Theo Al-Masdar News, việc các lực lượng SAA giải phóng thị trấn Busra Al-Harir đã làm lộ kho vũ khí hạng nặng phiến quân chưa kịp dùng.

Theo nguồn tin này, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã thu giữ một lượng lớn vũ khí bị hạng nặng phiến quân bỏ lại ở phía đông bắc Daraa. Báo cáo quân sự của SAA cho biết, lực lượng này đã phát hiện ra một loạt vũ khí chống tăng hạng nặng ở khu vực vừa được giải phóng.

Trong số vũ khí thu được, nhiều nhất là tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất và súng chống tăng RPG-7.

vu khi chua kip dung cua phien quan tai busra al harir

Tên lửa chống tăng TOW tại Syria.

Có lẽ mục đích của số vũ khí này nhằm vào T-90. Đầu tiên cần xem xét cấu tạo của Shtora trên T-90A. Đây là một tổ hợp phòng vệ mềm, có khả năng đánh bại tất cả các loại tên lửa chống tăng có điều khiển.

Kết cấu tổ hợp gồm các cảm biến laser xung quanh tháp pháo để thu tín hiệu khi xe bị hệ thống chỉ thị bằng hoặc đo xa laser chiếu đến, báo hiệu việc đang bị ngắm bắn. Khi phát hiện đe dọa, máy tính trung tâm sẽ điều khiển các ống phóng đạn khói ngụy trang để làm mất phản xạ laser và che mắt xạ thủ ATGM giúp xe rút lui.

Cuối cùng là 2 mắt đỏ OTShU-1-7 để làm giả bước sóng của đèn tín hiệu lắp ở đuôi tên lửa, khiến hệ thống điều khiển bắn bị nhầm lẫn, làm nó đưa ra chỉ dẫn sai khiến tên lửa hoặc lao đầu xuống đất, hoặc là bay lên trời.

Tuy nhiên thế hệ tên lửa TOW đầu tiên không dùng bộ cảm biến đo xa laser để chỉ thị mục tiêu, vì vậy mà Shtora-1 không thể nhận biết việc bị ngắm bắn, dẫn tới không đưa ra được biện pháp đối phó phù hợp.

Ở các phiên bản TOW sau này, tên lửa đã được tích hợp bộ điều khiển laser và không cần dây dẫn như các thế hệ đầu tiên nữa, nhưng thật đáng ngạc nhiên là chiếc xe tăng T-90A của Syria vẫn bị trúng đạn BGM-71E như thường.

Điều đó được giải thích có thể do cảm biến của T-90A không thực sự nhạy như quảng cáo, hoặc xạ thủ điều khiển tên lửa của phiến quân đã quá khôn ngoan khi không bật thiết bị đo xa laser để ngắm bắn và điều khiển đạn trực tiếp ở chế độ thủ công như các phiên bản TOW đời cũ.

Tóm lại, đèn nhiễu OTShU-1-7 chỉ phát huy tác dụng khi hệ thống phòng vệ mềm Shtora-1 phát hiện bị chiếu laser, nếu đối phương không dùng thiết bị này hay sử dụng bộ ngắm bắn thông qua ảnh hồng ngoại như tên lửa FGM-148 Javelin thì nó chắc chắn sẽ vượt qua được "Con mắt đỏ" của T-90.

Kết quả thực chiến tại Syria và thử nghiệm lý thuyết cho thấy OTShU-1-7 không thể cản được tên lửa đời cao như Javelin đã khiến Ấn Độ và Iraq quyết định loại bỏ nó trên xe tăng T-90 của mình.

vu khi chua kip dung cua phien quan tai busra al harir 5 dự án vũ khí tối mật vô tình bị rò rỉ thông tin

Cả ba cường quốc quân sự Nga, Mỹ và Trung Quốc đều từng làm lộ thông tin về vũ khí bí mật trước khi chúng ...

vu khi chua kip dung cua phien quan tai busra al harir Vũ khí lớn nhất của đội tuyển Nga ở World Cup là gì?

Chủ nhà Nga có vị trí thấp nhất trên bảng xếp hạng FIFA trong 32 đội dự World Cup, song là đội thắng lớn nhất ...

vu khi chua kip dung cua phien quan tai busra al harir Công nghệ - vũ khí bí mật của đội tuyển Đức tại World Cup 2018

Đức được xem là đội tuyển tận dụng triệt để nhất sức mạnh của công nghệ để trợ giúp các cầu thủ trong luyện tập ...

  • Hòa Bình

/ http://baodatviet.vn