Vụ điểm thi Sơn La: Dữ liệu bài thi gốc mất tích

 Việc trả điểm thực về cho thí sinh Sơn La hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng Bộ Công an.

Ngày 23/7, thông tin về kết quả xác minh bất thường điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Đặc biệt là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm (phiếu trả lời trắc nghiệm) của một số thí sinh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các cơ quan chuyên môn và điều tra đã phân tích và nhận thấy ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Còn ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu tại Sở GD-ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu mà Bộ GD-ĐT giữ (do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La gửi trước khi chính thức cho máy chấm thi) hoàn toàn giống nhau.

Một công đoạn bắt buộc các ban chấm thi phải thực hiện là chụp ảnh dữ liệu (phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh), sau đó mới cho máy chấm thi. Hình ảnh được quét này được sao ra đĩa CD để gửi về Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đã bị thay thế.

Đây là lý do khiến việc chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm của tỉnh Sơn La là vô nghĩa. Vì thế việc trả điểm thực về cho thí sinh Sơn La hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng Bộ Công an.

vu diem thi son la du lieu bai thi goc mat tich

Tạm thời Bộ GD-ĐT vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11/7/2018. Ảnh minh họa

Ông Trinh cũng chia sẻ: “Tổ công tác đã phát hiện có việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Đĩa CD này hiện chưa biết là đã được đem đi đâu và ai cho phép đem đi”.

Tạm thời Bộ GD-ĐT vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11/7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018 theo quy chế;

Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh. Khi có kết quả điều tra, sẽ xử lí kết quả thi của các thí sinh liên quan theo Quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Qua xác minh ban đầu cho thấy có 5 người liên quan đến các sai phạm quy chế thi THPT quốc gia tại Sơn La. Ông Mai Văn Trinh khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm đến nơi đến chốn để trả lại công bằng cho các thí sinh khác".

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Sơn La cũng nhấn mạnh quan điểm của tỉnh là cầu thị và minh bạch. Về sai phạm, trước hết, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GD-ĐT và các ngành, ban liên quan phải giải quyết triệt để những kết luận của đoàn công tác với tinh thần cầu thị và không bao che.

vu diem thi son la du lieu bai thi goc mat tich Chấn động gian lận chấm thi ở Sơn La: Dữ liệu bài thi gốc bị ‘mất tích’

Vấn đề nan giải hiện nay của việc gian lận chấm thi ở Sơn La là dữ liệu bài thi gốc đã bị \'mất tích\' ...

vu diem thi son la du lieu bai thi goc mat tich 4 câu hỏi còn bỏ ngỏ sau vụ sai phạm điểm thi ở Sơn La

Có bao nhiêu bài thi bị sửa điểm, trách nhiệm của giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và thanh tra như thế nào là những ...

vu diem thi son la du lieu bai thi goc mat tich "Điểm mặt" món ăn nhất định phải thử khi tới Sơn La

Pa pỉnh tộp, cá hồi, nộm da trâu, cháo mắc nhung... là những món ăn nhất định bạn phải thử khi tới Sơn La.

Minh Thái (Tổng hợp)

/ http://baodatviet.vn