Vụ đánh hội đồng nữ sinh: Đừng đẩy vào đường cùng!

 Kỷ luật các học sinh đánh hội đồng bạn là đúng, nhưng làm không khéo có thể đẩy các em vào đường cùng.

Bàn tiếp về việc xử lý các học sinh đánh hội đồng nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên), GS.TSKH Phạm Phố, nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn đồng tình với quan điểm cho rằng: sai phạm đã xảy ra, phải kỷ luật nghiêm các học sinh hành hung bạn nói trên. Vấn đề ở đây là kỷ luật như thế nào và đặc biệt là phải làm rõ nguyên nhân từ đâu.

Theo GS.TSKH Phạm Phố, trước vụ việc trên, đã có rất nhiều vụ hành hung, đánh hội đồng bạn xảy ra tại các địa phương trên cả nước và sau này hẳn cũng sẽ vẫn còn, mà minh chứng rõ nhất là vụ bốn nữ sinh lớp 8 trường THCS xã Diễn Hùng (huyện Diễn Châu, Nghệ An) bắt một học sinh lớp 7 quỳ xin lỗi và tát vì tung tin sai dieenx ra vào ngày 31/3.

Lối ứng xử như vậy, nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn cho rằng, là kết quả của ba cái sai:

Thứ nhất, do cách giáo dục không đầy đủ. Ngày xưa, trong các trường học thường có môn luân lý, trong đó dạy học sinh về cách đối nhân xử thế, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô, cách ứng xử với bạn bè, xã hội... như thế nào cho đúng. Thế nhưng, về sau này, việc giáo dục luân thường đạo lý cho học sinh bị lơ là, không được đầy đủ nữa.

Thứ hai, bố mẹ chiều chuộng con, không theo sát con để giáo dục con trở thành người hiếu thuận trong gia đình, có ích cho xã hội.

Thứ ba, bởi thiếu giáo dục, các em lại tự do lên mạng tìm hiểu, xem những gì mình thích, thiếu đi sự hướng dẫn, kiểm soát của người lớn, cuối cùng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ trên mạng, tác động xấu đến cách đối xử với ông bà, cha mẹ, người thân trong gia đình, bạn bè, và ngoài xã hội...

vu danh hoi dong nu sinh dung day vao duong cung

Khi trẻ thiếu đi sự quan tâm, giáo dục, tự do tiếp cận với những thông tin, hình ảnh xấu trên mạng thì chúng dễ dàng bắt chước theo. Ảnh minh họa

"Trẻ con luôn cần có tấm gương để học theo, nhưng bây giờ chúng thấy được những gì? Nhìn ra xã hội thì cướp giật, trộm cắp, đánh nhau, ma túy... hoành hành; nhiều thầy cô thờ ơ, thiếu trách nhiệm với học sinh, không ít vụ việc đau lòng và xấu hổ diễn ra ngay trong ngành giáo dục như thầy hiệu trưởng dâm ô hàng chục học sinh nam; thầy giáo sờ mông và đùi học sinh...

Về nhà thì cha mẹ cũng thiếu quan tâm giáo dục, chỉ lo công việc, mặc kệ con cái muốn làm gì thì làm. Còn trên mạng, những hiện tượng giang hồ, phản cảm như Khá Bảnh lại trở nên nổi tiếng và hấp dẫn những thanh niên mới lớn... Có thể thấy các em đang mất phương hướng, không biết nhìn vào đâu để học", GS.TSKH Phạm Phố bi quan nhận xét.

Từ những phân tích ở trên, trở lại với vụ đánh hội đồng bạn ở Hưng Yên, ông Phố khẳng định, các học sinh hành hung bạn chắc chắn phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình và phải bị kỷ luật, thế nhưng, bên cạnh đó còn có phần trách nhiệm của giáo dục xã hội, của nhà trường và bố mẹ các em.

"Theo dõi báo chí những ngày qua, tôi thấy có học sinh tham gia đánh hội đồng bạn còn bị dọa "xử". Làm như vậy thì khác nào hành động của chính các học sinh ấy làm với bạn mình?

Bây giờ đuổi học các em, đưa sang cho công an xử lý hay như thế nào? Nếu làm không khéo thì vô tình lại đẩy các em vào đường cùng, khiến cuộc đời của chúng đen tối, không phát triển được.

Theo tôi, có thể phê bình, hạ hạnh kiểm nhưng không thể đuổi học, càng không cần có công an vào cuộc. Phải giúp đỡ, giáo dục các học sinh này, tiếp tục cho các em học trong phạm vi có kiểm soát để các em tiến bộ chứ không phải đạp đổ chúng", GS.TSKH Phạm Phố nhấn mạnh.

Ông cũng một lần nữa lưu ý nhiều vụ việc tương tự đã xảy ra và còn tiếp tục xảy ra nếu không xử lý đến nơi đến chốn, không phân tích được nguyên nhân để giải quyết.

"Quan trọng nhất là xã hội phải liêm chính để các em phải có tấm gương để nhìn vào", GS Phạm Phố nói.

vu danh hoi dong nu sinh dung day vao duong cung Vụ đánh hội đồng nữ sinh: Có cần công an vào cuộc?

Cho rằng phải kỷ luật và kỷ luật không có nghĩa làm mất đường phát triển của các em song chuyên gia không tán thành ...

vu danh hoi dong nu sinh dung day vao duong cung Vụ đánh hội đồng nữ sinh: Không thể tha thứ nhưng...

Công an tỉnh Hưng Yên vào cuộc điều tra vụ đánh hội đồng nữ sinh, còn bố nữ sinh đánh bạn mong cho con một ...

vu danh hoi dong nu sinh dung day vao duong cung Vụ đánh hội đồng nữ sinh: Không làm được thì... cho thôi!

Làm việc về vụ nữ sinh bị đánh hội đồng ở Hưng Yên, ông Nhạ nói rằng, nếu lãnh đạo nhà trường không hoàn thành ...

/ http://baodatviet.vn