Vụ cháy khiến 13 người chết: Nếu do con người phóng hỏa thì xử lý thế nào?

Hiện nguyên nhân vụ cháy khiến 13 người chết ở TP.HCM đang được công an tích cực vào cuộc điều tra. Công an không loại trừ bất kỳ nguyên nhân nào. Vậy nếu vụ cháy có “dính” đến bàn tay con người thì đối tượng gây ra vụ việc bị xử lý ra sao?

vu chay khien 13 nguoi chet neu do con nguoi phong hoa thi xu ly the nao
Nếu có kẻ phóng hỏa, phải xử lý nghiêm

Trong buổi họp báo sáng nay sau khi vụ hỏa hoạn khiến 13 người chết, 28 người bị thương xảy ra sáng nay tại chung cư cao cấp Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt thuộc quận 8, TP.HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó giám đốc Công an TP.HCM) cho hay, cơ quan điều tra đã thu hệ thống camera, dữ liệu quản lý báo cháy, báo khói, kích hoạt hệ thống tự động... của tòa nhà. Lúc cứu hộ đến hiện trường điện đã tắt, không có đèn tín hiệu dẫn đường thoát hiểm cho nạn nhân.

Hậu quả xảy ra đặc biệt nghiêm trọng. Trong số 13 người tử vong, có hai nạn nhân tuột tay từ tầng 12 khi cố thoát khỏi đám cháy.

"Nguyên nhân phát cháy tại tầng hầm không loại trừ khả năng do có tác động cài đặt gây nổ. Bởi xe máy phát nổ rất lớn. Tuy nhiên, cũng có thể do nổ bình nguyên liệu khi đã cháy", tướng Minh phân tích.

Ông Minh cũng cho rằng phải điều tra việc cửa ngăn khói bị chèn gạch là do cố ý hay vô tình và ai là người làm? Lực lượng pháp y, kiểm sát viên, điều tra viên đang chia nhau giải quyết.

Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy đang được cơ quan điều tra xác định và không loại trừ bất kể khả năng nào. Nhìn nhận vụ cháy dưới góc độ có “dính “đến bàn tay con người thì đối tượng gây ra vụ cháy có bị xử lý?

Luật sư Vũ Quang Bá, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, trong trường hợp nguyên nhân vụ cháy do có người cố tình cài đặt gây nổ dẫn đến vụ hỏa hoạn thì cần làm rõ về động cơ, mục đích của hành vi nhằm làm cơ sở xác định việc truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) về tội Giết người hoặc Vô ý làm chết người.

Theo phân tích của Luật sư Bá, đối với tội Vô ý làm chết người phải xem xét nhiều yếu tố, có thể vì tư thù cá nhân với một người nào đó trong tòa nhà mà người phạm tội cài đặt gây nổ phương tiện nạn nhân, tuy nhiên mục đích chỉ nhằm hủy hoại tài sản, việc dẫn tới hỏa hoạn ngoài mục đích của người phạm tội.

Ngoài ra, trong trường hợp người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả dẫn đến hỏa hoạn cho tòa nhà nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được, hoặc chính bản thân người phạm tội không thấy trước được hậu quả do hành vi của mình thực hiện.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tích cực làm rõ.

vu chay khien 13 nguoi chet neu do con nguoi phong hoa thi xu ly the nao Nam bảo vệ phá cửa cho hàng chục người thoát khỏi chung cư Carina cháy

Lúc không thể thở do khói đen đặc quánh trong chung cư Carina, chị Lam và hơn 30 người được nam bảo vệ đưa vào ...

vu chay khien 13 nguoi chet neu do con nguoi phong hoa thi xu ly the nao Thảm họa cháy chung cư Carina Plaza: Cả nhà thoát chết nhờ dùng áo ngực bịt mũi

Để thoát khỏi đám cháy ở chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, Q.8, TP.HCM) rạng sáng 23.3 , ông Ngô Tấn Vũ Khanh ...

vu chay khien 13 nguoi chet neu do con nguoi phong hoa thi xu ly the nao Danh tính 14 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy chung cư Carina

Đến nay, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính 13 nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina, ...

/ Người đưa tin