Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Chủ đầu tư cần xin lỗi người dân

Trong lần “xuất hiện” đầu tiên sau vụ cháy kinh hoàng làm 14 người chết, 91 người phải nhập viện, chủ đầu tư khu chung cư cao cấp Carina Plaza không có một lời xin lỗi người dân.

vu chay chung cu carina plaza chu dau tu can xin loi nguoi dan

Chia sẻ

Người dân chung cư Carina phản ánh với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Ảnh: LDO

Trong Thông báo nhanh (số 1) số 26, do ông Nguyễn Văn Tùng – Giám đốc Cty TNHH XD TM DV SX Hùng Thanh – ký tên ngày 25.3.2018, đại diện chủ đầu tư chung cư Carina cho biết sẽ “hỗ trợ tiền thuê nhà” 300.000 đồng/ngày/hộ. Thời gian hỗ trợ từ ngày 23.3 đến thời điểm cư dân trở lại căn hộ.

Người dân bức xúc vì trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Cty để cho dân tự xoay xở thuê nhà, với lời hứa “hỗ trợ sau”, với điều kiện kèm theo hợp đồng thuê nhà. Đặc biệt, không có một lời nhận trách nhiệm hay xin lỗi người dân.

Mặc dù cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận, nhưng trách nhiệm của chủ đầu tư đối với vụ hỏa hoạn kinh hoàng vừa qua là không thể tránh khỏi. Khi mà chỉ trước vụ cháy chưa đầy 10 tiếng, vào lúc 17h45’ ngày 22.3, đại diện các cư dân đã có cuộc họp đối thoại với Ban quản lý chung cư, nêu ra 23 điều bất cập về phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh...

Khi vụ hỏa hoạn xảy ra, nhiều người dân phản ánh không nghe tiếng chuông báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động không hoạt động, cửa ngăn khói bị đá chèn làm khói độc cuồn cuộn bốc lên các tầng trên… Tất cả cho thấy quá nhiều bất cập, lỗ hổng trong công tác bảo đảm an toàn PCCC của chủ đầu tư khu chung cư Carina.

Trong hoàn cảnh hiện nay, sự hỗ trợ về vật chất là rất quan trọng, yêu cầu phải kịp thời để bà con giải quyết những khó khăn trước mắt. Kể cả những hộ đi ở nhờ người thân, cũng cần được hỗ trợ tương đương người thuê nhà, vì phát sinh nhiều chi phí và bất tiện khác.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là thái độ hối lỗi, chân thành, cầu thị từ phía doanh nghiệp chủ đầu tư. Người dân cần từ họ một lời xin lỗi chân thành, và những động thái tích cực hỗ trợ bà con, phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết, khắc phục hậu quả.

Bởi dù muốn hay không, giữa chủ đầu tư và cư dân nơi đây còn gắn bó lâu dài; cần có sự tin cậy, gắn bó về mặt tình cảm, trách nhiệm. Đừng để bà con bức xúc tích tụ thành những phản ứng tiêu cực, và nhờ sự can thiệp của pháp luật như đơn kiến nghị khẩn cấp vừa qua.

Hy vọng rằng, chủ đầu tư chung cư cao cấp Carina có cách ứng xử đàng hoàng, tạo niềm tin cho bà con và cộng đồng.

vu chay chung cu carina plaza chu dau tu can xin loi nguoi dan Muốn đối thoại với chủ đầu tư, cư dân Carina bị kẻ lạ mặt đe dọa

Trong lúc nhiều cư dân đang đợi được gặp chủ đầu tư Carina Plaza đối thoại thì có kẻ lạ mặt xuất hiện đe doạ.

vu chay chung cu carina plaza chu dau tu can xin loi nguoi dan Chung cư Carina náo loạn khi chủ đầu tư đối thoại với cư dân

Chủ đầu tư mong mọi người chia sẻ vì phải tập trung khắc phục sự cố, phục vụ điều tra, hỗ trợ cho gia đình ...

/ https://laodong.vn