Vụ \"bầu\" Kiên thua lỗ hơn ngàn tỉ do đánh vàng: Em ruột \"bầu\" Kiên nói gì phi vụ trăm tỉ?

Báo Lao Động đã phản ánh vụ “bầu” Kiên bị thua lỗ hơn 1.100 tỉ vì “đánh vàng”. Liên quan đến vụ này, có chi tiết “bầu” Kiên chuyển 100 tỉ đồng cho em ruột của mình một cách bất thường để rồi mua bán lòng vòng làm “bốc hơi” hơn 400 tỉ đồng.

vu ba u kien thua lo hon nga n ti do da nh va ng em ruo t ba u kien no i gi phi vu tram ti

Vậy em ông “bầu” này đã nói gì về vụ này?

Xin trả dần 100 tỉ… trong 5 năm

Ông Nguyễn Đức Kiên (“bầu” Kiên) trước bị bắt (năm 2012), là Chủ tịch HĐQT, TGĐ, kiêm người đại diện theo pháp luật Cty cổ phần tập đoàn tài chính Á Châu (AFG). AFG góp vốn lập Cty Cổ phần Đầu tư Á Châu (ACI), Cy Cổ phần đầu tư ACB HN (ACBI). Ông Kiên cũng làm Chủ tịch HĐQT ACI và lãnh đạo các Cty con rồi tự ý kinh doanh vàng gây thua lỗ cho AFG, ACI và ACBI hơn 1.100 tỉ đồng, chính ông Kiên cam kết chịu trách nhiệm khoản lỗ.

Tháng 12.2009, ông Kiên tự ý lấy của AFG chuyển cho bà Nguyễn Thúy Hương (em ruột) 100 tỉ đồng. AFG phát hiện “phi vụ” chuyển tiền bất thường nên liên tục đòi tiền bà Hương.

Ngày 27.9.2017, bà Hương có văn bản cho rằng: “... Cá nhân tôi sẽ cố gắng thu xếp để hoàn trả cho AFG, nhưng hiện nay tôi đang gặp nhiều khó khăn về tài chính nên tôi đề nghị AFG tạo điều kiện để tôi được trả khoản tiền 100 tỉ đồng trong 5 năm, mỗi năm 20 tỉ đồng...”.

Tuy nhiên, theo AFG, hiện nay bà Hương vẫn không thực hiện theo cam kết như văn bản mà bà Hương đã hứa.

Mua bán lòng vòng và… cái kết

Vậy “phi vụ” ông Kiên tự ý chuyển 100 tỉ đồng của AFG cho em gái ruột như nêu trên để làm gì? Qua tìm hiểu thì đó là kiểu mua bán lòng vòng và cái kết là gây thiệt hại cho chính Cty “bầu” Kiên làm lãnh đạo lên đến hơn 400 tỉ đồng.

Hòa Phát Á Châu là Cty AFG chiếm 30% và Ngân hàng Á Châu (ACB) chiếm 10% phần vốn góp, 20% phần vốn góp mang tên Nguyễn Thúy Hương mà nguồn tiền góp vốn lại chính là số tiền 100 tỉ đồng bà Hương được ông Kiên tự ý chuyển từ AFG sang như nêu trên, 40% vốn góp còn lại là của bà Nguyễn Thúy Lan (cũng là em ruột “bầu” Kiên).

Hòa Phát Á Châu có tài sản duy nhất đáng giá là phần vốn góp trong Dự án Khu đô thị Tây Mỗ - Đại Mỗ. Hòa Phát Á Châu chiếm 15% vốn góp trong dự án này tương đương 449 tỉ đồng.

Bằng nhiều giao dịch lòng vòng, nhiều tầng lớp, thông qua nhiều pháp nhân, “bầu” Kiên, bà Đặng Ngọc Lan, Nguyễn Thúy Lan, Nguyễn Thúy Hương đã bán tài sản duy nhất của Hòa Phát Á Châu là 15% phần vốn góp của Hòa Phát Á Châu trong dự án Khu đô thị Tây Mỗ - Đại Mỗ cho Cty Hoa Hướng Dương với giá bằng với mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phần.

Sau vài tháng, số cổ phần này được Cty Hoa Hướng Dương chuyển nhượng cho một tập đoàn khác giá 19.300 đồng/cổ phần. Như vậy, giao dịch lòng vòng đã làm hơn 400 tỉ đồng của Hòa Phát Á Châu thất thoát, mà tài sản của Hòa Phát Á Châu chính là tài sản của các cổ đông AFG và ACB.

vu ba u kien thua lo hon nga n ti do da nh va ng em ruo t ba u kien no i gi phi vu tram ti Tâm thư của Bầu Kiên gửi HĐQT ACB

Mặc dù đang thụ án nhưng ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên), chồng bà Đặng Ngọc Lan đã có bức tâm thư gửi HĐQT ACB ...

vu ba u kien thua lo hon nga n ti do da nh va ng em ruo t ba u kien no i gi phi vu tram ti ACB và sự trở lại của Bầu Kiên?

Một nội dung được cho là sẽ thu hút sự quan tâm của cổ đông, nhà đầu tư tại ĐHĐCĐ của ACB, đó là sự ...

/ Báo Lao Động