Với VAR, World Cup 2018 sẽ phá kỉ lục về tổng số quả phạt đền

14 trận đầu tiên của 7 bảng đấu từ A-G đã khép lại với tổng cộng 32 bàn thắng được ghi. Tỉ lệ bàn thắng bình quân trận 2,28 có thể coi là thấp nhưng có một chi tiết rất đáng chú ý: số pha lập công đến từ các tình huống có định.

Đơn cử như trận Anh thắng Tunisia 2-1, 2 bàn thắng của Anh xuất phát từ các pha dàn xếp đá phạt góc: bóng câu vào vòng cấm địa, trung vệ John Stones thắng không chiến và Kane đón lõng dứt điểm 1 chạm thành bàn. Còn bàn duy nhất của Tunisia được thực hiện từ chấm phạt 11m.

Với 3 tình huống nêu trên, số bàn thắng từ bóng chết của World Cup 2018 đã đạt tới con số 17, tức chiếm quá bán tổng số pha lập công toàn giải tính đến thời điểm này. Nếu tỉ lệ này được giữ nguyên đây sẽ là điều chưa từng có tiền lệ trong bất kì VCK World Cup nào trong lịch sử.

Đáng nói hơn, trong 17 bàn thắng từ các tình huống cố định thì 6 là các pha đá phạt đền thành công. Quả penalty của Tunisia trong trận thua Anh 1-2 rạng sáng nay cũng là tình huống thổi phạt đền thứ 8 tại VCK World Cup 2018.

Trong 8 pha đá phạt đền tính thời điểm này, 6 người đã thực hiện thành công là Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Antoine Griezmann (Pháp), Mile Jedinak (Úc), Luka Modric (Croatia), Andreas Granqvist (Thụy Điển) và Ferjani Sassi (Tunisia). Trong khi đó, 2 cái tên đá hỏng là Lionel Messi (Argentina) và Christian Cuevas (Peru).

Với sự giúp sức của VAR – Công nghệ video hỗ trợ trọng tài, khả năng lớn VCK World Cup 2018 sẽ bùng nổ các tình huống thổi phạt đền. Trong 8 quả penalty đã thổi thì 3 được quyết định sau khi các trọng tài chinh tham khảo ý kiến phân tích của đội ngũ chuyên viên xử lý VAR, ở các trận Pháp - Úc, Peru - Đan Mạch và Thụy Điển - Hàn Quốc.

voi var world cup 2018 se pha ki luc ve tong so qua phat den

Có 3 quả phạt đền được trọng tài quyết định sau khi sử dụng VAR. Ảnh: Reuters

Tính cho đến trước giải đấu tại Nga, kì World Cup mà trọng tài thổi phạt đền nhiều nhất là VCK 2002 tại Hàn Quốc - Nhật Bản. Tổng cộng 18 lần. Với 13 bàn thắng, VCK 2002 và 2006, là 2 kì World Cup có nhiều pha lập công được ghi từ chấm 11m nhất.

Không ngạc nhiên, nếu World Cup 2018 với “ngườ bạn đồng hành” đặc biệt VAR sẽ là giải đấu thiết lập kỉ lục mới về số quả phạt đền, cũng như lượng bàn thắng ghi được từ chấm 11m.

Dương Vân

voi var world cup 2018 se pha ki luc ve tong so qua phat den Trọng tài có nặng tay với Colombia khi không cần hỗ trợ VAR?

Vừa cho Nhật Bản hưởng phạt đền, vừa rút thẻ đỏ đuổi hậu vệ Carlos Sanchez, trọng tài người Slovenia không cần hỗ trợ VAR ...

voi var world cup 2018 se pha ki luc ve tong so qua phat den VAR có thực sự đem đến công bằng?

VAR đã giúp Pháp, Croatia hưởng penalty, nhưng lại không thể để Brazil cự cãi lại được bàn thắng của Thụy Sĩ, vậy VAR có ...

voi var world cup 2018 se pha ki luc ve tong so qua phat den Toàn cảnh về VAR - công nghệ được chú ý nhất mùa World Cup

Phải mất một thời gian dài để VAR được áp dụng. Phần lớn ý kiến phản đối xuất phát từ việc lo ngại công nghệ ...

/ Báo Thanh Niên