Vở luyện viết độc lạ dành riêng cho học sinh Quảng Nam (?)

Ngay thềm năm học mới 2018-2019, nhiều phụ huynh và thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bất ngờ với loại vở tập viết tiểu học từ lớp 1 đến 4 mang cái tên “độc quyền” chỉ dành riêng cho học sinh tỉnh Quảng Nam. Không những thế, ở vở luyện viết lớp 1 tập hai còn sai lỗi chính tả.

Ngày 6.9, theo tìm hiểu của Dân Việt, loại vở luyện viết “độc quyền” này sản phẩm của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (Công ty CP dịch vụ xuất bản giáo dục tại Đà Nẵng), nhà in là Công ty Cổ phần in và sản xuất bao bì Huế (đóng tại P.Phú Bài, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) có giá bán 12.000/quyển.

vo luyen viet doc la danh rieng cho hoc sinh quang nam

Vở luyện viết tiểu học "độc quyền" dành riêng cho học sinh tỉnh Quảng Nam.

Một số người đăng hình ảnh vở viết "độc quyền" này lên mạng xã hội và đặt câu hỏi liệu đây có phải là biểu hiện của tính “cục bộ địa phương”, hay cố tình thêm các tài liệu khiến phụ huynh phải tốn thêm tiền để mua?

Anh N.C.N (trú xã Tam Phú, Tam Kỳ) cho biết, loại vở này đã xuất hiện mấy năm chứ không phải năm này mới có. “Trước khi vào năm học mới, chúng tôi phải lùng sục khắp các nhà sách trên địa bàn để mua loại vở tập viết mang tên “độc quyền” dành riêng cho Quảng Nam để đủ bộ sách cho con học. Nhiều nhà sách mà hết vở loại này thì phải chạy đi mượn của người khác để đi photocopy ra cho con học”, anh N nói.

vo luyen viet doc la danh rieng cho hoc sinh quang nam

Bìa vở luyện viết lớp 1 dành riêng cho học sinh Quảng Nam.

Không riêng gì phụ huynh N.C.N mà nhiều phụ huynh khác cũng tỏ vẻ lo lắng vì vở luyện viết này "cháy hàng".

Trao đổi với PV Dân Việt, cô Nguyễn Thị Lai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP Tam Kỳ) cho biết: “Quyển vở Luyện viết dành cho học sinh Quảng Nam không hề bắt buộc mua và cũng không nằm trong chương trình quy định dạy học của trường”.

vo luyen viet doc la danh rieng cho hoc sinh quang nam

Vở luyện viết này do Công ty CP dịch vụ xuất bản giáo dục tại Đà Nẵng xuất bản.

Trong khi đó, đại diện của Phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ cũng bất ngờ với loại vở này: “Phòng giáo dục Tam Kỳ không có chủ trương bằng văn bản thống cho các trường trên địa bàn buộc phụ huynh phải mua loại vở luyện viết dành riêng cho Quảng Nam này đưa vào giảng dạy. Tuy nhiên, theo quan sát, đây loại vở luyện viết với nội dung cũng là của Bộ GD quy định, nếu phụ huynh nào thấy hay có thể tự tìm mua về cho con mình luyện thêm ở nhà hoặc lúc học phụ đạo”.

vo luyen viet doc la danh rieng cho hoc sinh quang nam

Ngoài sự "độc quyền" ra, ở vở luyện viết lớp 1 tập hai còn sai lỗi chính tả.

Phòng GD&ĐT Tam Kỳ cũng vừa nhận thêm chỉ đạo “khẩn” của Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, triển khai cho các trường Tiểu học trên địa bàn về việc sửa lỗi chính tả ở cuốn vở luyện viết lớp 1 tập hai dành riêng cho Quảng Nam. Theo đó, ở trang 16 dòng 4 và 5 bị sai lỗi chính tả như “oân” và “oât” sửa thành “uân” và “uât”

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Bá Hảo - Trưởng phòng Tiểu học thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sở đã có chỉ đạo, chúng tôi sẽ có văn bản trả lời cụ thể cho báo chí”. Trả lời câu hỏi vì sao vở lại có câu dành riêng cho Quảng Nam, ông Hảo nói: "Vì nội dung trong vở rất hay, để rõ hơn tôi sẽ có báo cáo cụ thể sau".

Đại diện Công ty CP dịch vụ xuất bản giáo dục tại Đà Nẵng cho hay: "Không có thẩm quyền để phát ngôn cho báo chí, việc này sẽ do Nhà xuất bản ở Hà Nội trả lời”.

vo luyen viet doc la danh rieng cho hoc sinh quang nam Bình Dương thiếu gần 1.000 giáo viên

Số học sinh nhập cư quá đông, gây áp lực về quá tải trường lớp, nhất là tình trạng thiếu giáo viên.

vo luyen viet doc la danh rieng cho hoc sinh quang nam Hà Nội dự kiến tăng học phí, tác động đến 1,8 triệu học sinh

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa gửi phương án tăng học phí phổ thông năm học 2018-2019. Mức học phí này sẽ tác động đến 1,8 ...

vo luyen viet doc la danh rieng cho hoc sinh quang nam Giáo viên phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng: Bục giảng không dành cho người thiếu bao dung

Giáo viên là nghề trồng người, một nghề cần đến nhiều phẩm chất ngoài những kiến thức chuyên môn. Và trong đó kiên nhẫn, bao ...

/ Dân Việt