‘Vingroup sẽ mang tầm quốc tế giống như Samsung’

“Nhìn vào quá trình đi lên của Vingroup, tôi cho rằng sau này Vingroup sẽ trở thành công ty toàn cầu mang tầm quốc tế giống như Samsung”, ông Kwon Young-jin, thị trưởng thành phố Daegu, nơi đặt trụ sở Công ty VinTech Hàn Quốc chia sẻ.

Ngày 4/3 vừa qua, Tập đoàn Vingroup chính thức khai trương Công ty VinTech Hàn Quốc (VinTech Korea Research) tại thành phố Daegu, Hàn Quốc. Đây là công ty đầu tiên thuộc Mạng lưới nghiên cứu VinTech toàn cầu được mở tại nước ngoài, nhằm nghiên cứu ứng dụng các công nghệ IoT, trí tuệ nhân tạo, robotics và phát triển các sản phẩm, giải pháp về ô tô, xe máy, nhà máy thông minh. Đây cũng là một trong những cơ sở chuyển giao công nghệ, kiểm định chất lượng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng hoạt động kinh doanh đa dạng cho Vingroup trong tương lai.

Ông Kwon Young-jin, thị trưởng thành phố Daegu đã trả lời phỏng vấn sau sự kiện này.

vingroup se mang tam quoc te giong nhu samsung

ông Kwon Young-jin - Thị trưởng thành phố Daegu, Hàn Quốc phát biểu tại sự kiện khai trương Công ty VinTech Hàn Quốcngày 4/3/2019

Sẵn sàng vươn tầm quốc tế

- Thành phố Daegu chính là nơi doanh nhân Lee Byung-chul bắt đầu xây dựng Samsung vào năm 1938. Và bây giờ, Vingroup cũng chọn Daegu là nơi đầu tiên để thành lập một công ty con ở nước ngoài. Rất nhiều người đã nói rằng Vingroup có sự tương đồng như Samsung ở Hàn Quốc, còn ông nghĩ thế nào về sự ví von này?

Tôi cũng có cảm nhận như vậy. Nhìn vào quá trình đi lên của Vingroup, tôi cho rằng sau này Vingroup sẽ trở thành công ty toàn cầu mang tầm quốc tế giống như Samsung. Sự phát triển của Vingroup hiện nay có dáng dấp giống như quá trình trở thành một Tập đoàn hùng mạnh mà Samsung đã xây dựng rất thành công tại Hàn Quốc.

- Các doanh nghiệp ở đất nước còn nhiều khó khăn như Việt Nam thường chờ đợi một cơ hội nhận được đầu tư từ các quốc gia phát triển, nhưng Vingroup lại chọn cách khác thông lệ: trở thành nhà đầu tư ở quốc gia mạnh bậc nhất châu lục. Vì sao lại có sự “ngược đời” ấy, thưa ông?

Luôn đặt mình ở vị thế cao chính là cách mà các doanh nghiệp hàng đầu thường làm. Tôi biết Vingroup đang là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ở Việt Nam, nhưng tôi cho rằng họ sẽ sớm vượt ra khỏi ranh giới này để trở thành một doanh nghiệp quốc tế hàng đầu. Bởi Tập đoàn này và đặc biệt là ông Phạm Nhật Vượng luôn mang tinh thần của người sáng lập, luôn quyết tâm hết mình để thành công trong những việc khó với một vị thế cao. Đó là đặc điểm của một doanh nghiệp mạnh tầm cỡ toàn cầu. Tôi rất vui khi Vingroup hợp tác với Daegu trong giai đoạn trung gian này.

vingroup se mang tam quoc te giong nhu samsung

Ông Kwon Young-jin tin tưởng sau này Vingroup sẽ trở thành công ty toàn cầu mang tầm quốc tế giống như Samsung (ảnh tư liệu)

“Đất lành chim đậu”

- Daegu có lợi thế gì khiến Vingroup chọn thành phố là nơi đặt trụ sở đầu tiên của VinTech tại nước ngoài, thưa ông?

Daegu có hạ tầng nghiên cứu rất mạnh, đặc biệt là trong các lĩnh vực chế tạo robot, ô tô, điện thoại thông minh, ICT... đều là các lĩnh vực mà Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam đang hướng tới.

Chúng tôi tự tin rằng Daegu là nơi có thể đáp ứng một cách tốt nhất các yêu cầu của Vingroup, đó là năng lực công nghệ và nhân lực kĩ thuật cao. Tại đây, VinTech Hàn Quốc và các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu của chúng tôi sẽ có rất nhiều cơ hội hợp tác để cùng nghiên cứu và khai thác phát triển những sản phẩm công nghệ có giá trị cao.

- Ông kì vọng gì vào sự hợp tác giữa Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam và thành phố Daegu?

Ngoài việc hợp tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ, hai bên có thể thành lập các công ty liên doanh theo từng lĩnh vực, qua đó sẽ tạo điều kiện để Vingroup nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung đầu tư vào Daegu. Ngược lại, việc này cũng mở ra cánh cửa để các doanh nghiệp của chúng tôi đầu tư sang Việt Nam. Với VinTech, theo tôi đây cũng là một cơ hội để các sản phẩm của công ty có thể tiếp cận tốt với thị trường Hàn Quốc và vươn ra thế giới.

Thành phố Daegu sẽ ủng hộ hết sức mình cả về mặt hành chính lẫn tài chính để sự hợp tác này thành công.

- Xin cảm ơn ông!

vingroup se mang tam quoc te giong nhu samsung VinFast Lux SA2.0 và Lux V8: Bộ đôi SUV hoàn hảo của ô tô Việt

Trong phân khúc SUV, VinFast Lux V8 được đánh giá là bản nâng cấp hoàn hảo của Lux SA2.0, đặc biệt là ở khối động ...

vingroup se mang tam quoc te giong nhu samsung Ra mắt loạt ô tô VinFast mới tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng siêu tốc

Ra mắt loạt ô tô VinFast mới tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng siêu tốc

vingroup se mang tam quoc te giong nhu samsung VinTech khai trương văn phòng đầu tiên tại nước ngoài

Ngày 4/3, Tập đoàn Vingroup chính thức khai trương Công ty VinTech Hàn Quốc tại thành phố Daegu, Hàn Quốc nhằm nghiên cứu và phát ...

vingroup se mang tam quoc te giong nhu samsung Vingroup cấp 1.100 học bổng du học toàn phần đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ

Vingroup vừa triển khai chương trình “Học bổng KHCN đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ du học tại nước ngoài” cho các tài năng Việt. ...