Việt Nam tham gia FTA thế hệ mới: Tránh hô khẩu hiệu!

Để tham gia FTA thế hệ mới, Việt Nam cần giải quyết vấn nạn tham nhũng, tạo môi trường tự do thương mại và tìm ra thế mạnh để phát triển.

GS.TSKH Nguyễn Hữu Tăng, Nguyên Phó trưởng ban Thưởng trực Ban khoa giáo Trung ương Đảng đã có những chia sẻ thẳng thắn xung quanh việc Việt Nam tham gia các Hiệp định mậu dịch tư do (FTA) thế hệ mới. Đất Việt xin đăng tải toàn bộ ý kiến của GS.TSKH Nguyễn Hữu Tăng về vấn đề này.

Tôi có một băn khoăn thắc mắc là tại sao chúng ta luôn muốn thúc đẩy Việt Nam đi nhanh trong khi những điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều hạn chế?

Hội nhập quốc tế ai cũng muốn, nhất là trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Nhưng những điều kiện để chuẩn bị cho việc này chúng ta chuẩn bị chưa đủ.

Nếu chúng ta muốn tham gia vào FTA thế hệ mới thì bắt buộc phải có kế hoạch cụ thể và phải tư duy lại. Trường hợp chưa có sự chuẩn bị tốt thì tôi nghĩ xã hội cũng như nền kinh tế còn lộn xộn hơn nữa.

GS.TSKH Nguyễn Hữu Tăng, Nguyên Phó trưởng ban Thưởng trực Ban khoa giáo Trung ương Đảng

Xử lý dứt điểm vấn nạn tham nhũng

Theo tôi, vấn đề cần phải quan tâm và xử lý đầu tiên là vấn nạn tham nhũng. Phải thừa nhận rằng, tham nhũng giờ đây không phải là vấn đề của cá nhân, của lợi ích nhóm nào đó mà đã vươn lên trở thành một câu chuyện lớn của xã hội. Để giải quyết việc này không thể ngày một, ngày hai.

Dư luận thời gian qua xôn xao với đại án OceanBank liên quan đến ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank. Tôi không thể tưởng tượng được nguyên lãnh đạo của ngân hàng này lại đi đút lót nhiều như thế.

Cho nên hội nhập sớm mà không cân nhắc những vấn đề này thì rất nguy hiểm, tiền tham nhũng thậm chí còn có thể nhiều hơn nữa. Vì thế việc đầu tiên phải xử lý trước khi tham gia hội nhập đó là vấn đề tham nhũng.

Làm thực tế, tránh hô khẩu hiệu

Vấn đề thứ hai, chúng ta phải làm thật sự nghiêm túc chứ không chỉ dừng lại ở việc nêu khẩu hiệu khi muốn tham gia hiệp định toàn cầu hóa, muốn tự do cạnh tranh. Tự do ở đây phải dự trên cơ sở năng lực bình đẳng với nhau. Còn nếu không có năng lực thì dù muốn chúng ta cũng không thể có tự do thương mại.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có năng lực? Đây tiếp tục là vấn đề mà Việt Nam đang thiếu.

Phải thừa nhận một thực tế là thời gian qua chúng ta chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về năng lực. Chúng ta hay nói về công nghiệp cách mạng 4.0 nhưng rút cuộc Việt Nam làm gì có. Năng lực ở đâu ra để bình đẳng, để ứng dụng công nghệ hiện đại trên vào cuộc sống?

Muốn chuẩn bị cho việc hội nhập, cho cách mạng công nghiệp mới thì bắt buộc phải phát triển và xây dựng đội ngũ trí thức có trình độ.

Cái này cần phải thay đổi quan điểm. Cần phải đưa đội ngũ trí thức vào cuộc để thật sự tạo ra những điểm mạnh, tránh tình trạng triển khai tràn lan nhưng không thu được hiệu quả gì.

Phải tìm được sức mạnh thật sự

Vấn đề thứ 3, khi Việt Nam gia nhập FTA thế hệ mới bắt buộc phải tìm được sức mạnh của chúng ta. Chúng ta không thể phát triển tràn lan tất cả mọi thứ như hiện nay được. Bởi lẽ Việt Nam không có đủ tài chính để làm được việc này.

Ở thời điểm hiện nay, tôi cho rằng chúng ta phải tập trung vào công nghệ thông tin, để đón đầu cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Vấn đề nông nghiệp cũng phải sẵn sàng tinh thần để hội nhập, lựa chọn những lĩnh vực có thế mạnh của Việt Nam.

Đặc biệt, bất cứ hoạt động nào, chúng ta phải dùng phương thức kinh tế thị trường một cách sòng phẳng để phát triển, tạo động lực cho các thành phần kinh tế cùng phát triển.

(http://baodatviet.vn/dien-dan-tri-thuc/viet-nam-tham-gia-fta-the-he-moi-tranh-ho-khau-hieu-3343309/)

Việt Nam tham gia FTA thế hệ mới: Bài học Campuchia

Campuchia có những bước tiến rất mạnh mẽ. Nếu không tận dụng và phát huy được tiềm năng, Việt Nam sẽ bị tụt hậu khi ...

Việt Nam tham gia FTA thế hệ mới: Hội nhập thế nào?

“Khi hội nhập quốc tế chúng ta phải coi trọng vấn đề giao dịch và làm thế nào bảo vệ được quyền sở hữu, nhất ...

Việt Nam tham gia FTA thế hệ mới: Bước ngoặt TPP

Gia nhập TPP có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam và được coi là bước ngoặt khi chúng ta gia ...

Việt Nam tham gia FTA thế hệ mới: Nỗi lo rất lớn

Khi tham gia FTA thế hệ mới, Việt Nam phải đối mặt với cạnh tranh quyết liệt của mọi quốc gia, với nguy cơ tụt ...

/ Theo Nguyễn Hoàn/Báo Đất việt (ghi)