Việt Nam lên án Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Hoàng Sa

Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Hoàng Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. 

viet nam len an trung quoc dien tap ban dan that o hoang sa
Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông hồi tháng 5/2017. Ảnh: Huanqiu.

Trung Quốc tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 9/5 đến 12/5, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong họp báo chiều nay.

Website của Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (HNMSA) trong các ngày 9-12/5 ra thông báo về việc quân đội Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật tại khu vực nằm giữa quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trong các thông báo này, HNMSA cấm các phương tiện đi vào khu vực diễn tập quân sự.

Bà Hằng khẳng định hoạt động này của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước.

Cuộc diễn tập bắn đạn thật của Trung Quốc còn vi phạm tinh thần Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc, không có lợi cho việc duy trì môi trường hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

viet nam len an trung quoc dien tap ban dan that o hoang sa
Vị trí diễn ra cuộc diễn tập bắn đạn thật phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa. Đồ họa: Google Map.

Bà Hằng nhắc lại Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn các hoạt động tương tự, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, cũng như luật pháp quốc tế, không có hoạt động gây căng thẳng, làm phức tạp tình hình ở khu vực", người phát ngôn nêu rõ.

Trung Quốc gần đây gia tăng các hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông. Các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc trong tháng 4 đã triển khai tên lửa hành trình chống hạm và phòng không đến ba đảo nhân tạo bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đến tháng 5, Trung Quốc tuyên bố đưa oanh tạc cơ chiến lược H-6K diễn tập hạ cánh phi pháp tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Khánh Lynh

viet nam len an trung quoc dien tap ban dan that o hoang sa VN phản đối Đài Loan, Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao lên tiếng phản đối các cuộc tập trận bắn đạn thật do Trung Quốc tiến hành tại quần đảo Hoàng Sa và ...

viet nam len an trung quoc dien tap ban dan that o hoang sa Việt Nam lên tiếng vụ tàu chiến Mỹ hoạt động ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết phản ứng của Việt Nam về thông tin hai tàu chiến Mỹ hoạt động tại vùng nước ...

/ VnExpress