Vị Tướng quân đội Iran dọa \'tung cú đấm vào mặt Ngoại trưởng Mỹ\' là ai?

Chỉ huy cấp cao trong quân đội Iran đưa ra tuyên bố cứng rắn, đáp trả lời đe dọa siết chặt cấm vận của Washington nhằm vào Tehran.

"Người dân Iran sẽ cùng nhau đối mặt với những lời đe dọa từ Mỹ, họ sẽ tung cú đấm mạnh vào mặt Ngoại trưởng Mỹ và bất kỳ ai ủng hộ ông ta", hãng thông tấn Labour News dẫn lời Tướng Ismail Kowsari, Phó Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Sarollah, một nhánh của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), hôm nay tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua khẳng định sẽ gia tăng áp lực về kinh tế lên Iran bằng "các biện pháp trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử", đồng thời liệt kê 12 điều kiện nghiêm ngặt mà Washington đặt ra cho bất kỳ thỏa thuận mới nào với Tehran.

vi tuong quan doi iran doa tung cu dam vao mat ngoai truong my la ai
Tướng Ismail Kowsari, Phó tư lệnh Vệ binh Cách mạng Sarollah người đưa ra phát ngôn cứng rắn. Ảnh: Fars News

Ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ chỉ nới lỏng các biện pháp cấm vận nếu thấy được những thay đổi rõ rệt về chính sách của Iran, như từ bỏ chương trình hạt nhân và ngừng can dự vào cuộc chiến tại Syria.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cáo buộc tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds Force thuộc IRGC, là một trong những nhân tố gây bất ổn ở Trung Đông.

Tướng Kowsari bác bỏ tuyên bố này, khẳng định người dân Iran "luôn ủng hộ Soleimani".

Người phát ngôn Chính phủ Iran Mohammad Baqer Nobakht cũng khẳng định những yêu cầu của Pompeo sẽ làm trầm trọng tâm lý thù địch của người dân Iran nhằm vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/5 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015 dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama vì cho rằng thỏa thuận hiện nay không ngăn được Tehran sở hữu bom hạt nhân.

Điều này đã đẩy Iran và Mỹ vào thế đối đầu, đồng thời khiến nhiều quốc gia đồng minh của Washington phản đối.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, được ký với tên đầy đủ là kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. Trump từng phê phán JCPOA từ trước khi đắc cử, cho rằng đó là "thỏa thuận tồi tệ chưa từng có" và hứa xé bỏ nó trong ngày đầu nắm quyền.

vi tuong quan doi iran doa tung cu dam vao mat ngoai truong my la ai Bị Mỹ dọa trừng phạt nặng, Iran trút lời cay đắng

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif đã phản ứng mạnh mẽ trước lời cam kết của Mỹ về việc áp đặt “các biện pháp ...

vi tuong quan doi iran doa tung cu dam vao mat ngoai truong my la ai Ngoại trưởng Mỹ: Đòn trừng phạt \'nặng nề nhất lịch sử\' với Iran

Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Iran sẽ phải "chiến đấu để giữ nền kinh tế ổn định" sau khi loạt trừng phạt mới được ...

/ nguoiduatin.vn