Vì sao máy bay Mỹ treo ngược bom trong chiến tranh Việt Nam?

 Gần đây trên một trang mạng xuất hiện một bức ảnh kỳ lạ. Trong đó phi đội máy bay chiến đấu 212 của Thủy quân lục chiến Mỹ có một chiếc máy bay F-4S treo 2 quả bom MK-82 ngược với thông thường, tức là đầu quả bom hướng về phía sau còn đuôi hướng về trước.

Bức ảnh kỳ lạ này lập tức thu hút chú ý của giới đam mê hàng không. Vậy thực ra tại sao bom lại treo ngược? Từ trên hình ảnh, giữa quả bom và giá treo có một sợi dây, hai quả bom MK-82 đã lắp ngòi nổ. Nó không phải là trò cười do nhân viên mặt đất ngu đần gây ra.

vi sao may bay my treo nguoc bom trong chien tranh viet nam

Sau khi khảo cứu nhiều mặt, cuối cùng có người tra ra được bức ảnh này xuất hiện lần đầu năm 2013 ở một diễn đàn quân sự nước ngoài. Người đưa ra bức ảnh này là một phi công máy bay F-4. Ông này phục vụ trong phi đội 212 từ năm 1986 đến 1989. Phi đội này khi đó là một trong những phi đội máy bay “con ma” F-4 cuối cùng của Thủy quân lục chiến Mỹ, không lâu sau bắt đầu thay đổi sang loại máy bay chiến đấu F/A18.

Đáng tiếc là tác giả bức ảnh cũng không thuyết minh vì sao chiếc F-4 này lại treo ngược quả bom khiến rất nhiều người vẫn thắc mắc. Cuối cùng, theo lý giải của các fan hàng không, việc treo ngược bom kỳ quái này là một chiến thuật ném bom ở độ cao thấp được Mỹ phát minh trong chiến tranh Việt Nam.

vi sao may bay my treo nguoc bom trong chien tranh viet nam

Trong cuộc chiến ấy, có phi công chiến đấu Mỹ khi bay thấp tấn công mục tiêu là một thuyền nhỏ ở Hà Nội đã phát hiện ra bất kể là ném bom từ trên cao hay ném bom bay thấp đều không tốt. Do góc ném bom nhỏ, khi bom va chạm mặt nước sẽ xuất hiện hiện tượng thia lia mặt nước đi vọt qua mục tiêu, dẫn đến tỉ lệ đánh trúng so với đánh mục tiêu mặt đất giảm đi rất nhiều. Muốn giải quyết vấn đề này chỉ có thể giảm tốc độ của bom, ở độ cao thấp sau khi ném bom có thể dựa vào việc bung dù giảm tốc hoặc miếng giảm tốc để nâng cao góc ném tránh hiện tượng thia lia.

Nhưng bom giảm tốc khan hiếm, nên nhân viên mặt đất của Mỹ đã linh hoạt nghĩ rằng tại sao lại không thử treo ngược quả bom?

vi sao may bay my treo nguoc bom trong chien tranh viet nam

Nếu đuôi quả bom ở phía trước, đầu bom hướng về sau thì sau khi bom được ném ở độ cao thấp sẽ dưới tác dụng khí động, lúc tiếp nước có thể không bị lia trên mặt nước. Kết quả thử nghiệm quả nhiên là như dự kiến, vì thế chiến thuật treo ngược bom trong tấn công tầm thấp trở thành một thủ đoạn thay thế tức thời của phi công Mỹ trong tình trạng thiếu bom giảm tốc.

Nhưng sự thực có đúng như vậy hay không thì hiện nay vẫn thiếu tài liệu chứng minh, có lẽ đây thật sự là một bức ảnh chụp trò chơi ác của nhân viên mặt đất, bởi vì phương thức treo ngược bom tồn tại không ít nhược điểm. Trước hết thân bom sau khi thoát ly máy bay sẽ lập tức bị lật vòng. Việc lật vòng tự do này không chỉ có khả năng dẫn đến thân bom đập vào thân máy bay, mà còn giảm đáng kể độ chính xác, rất khó tưởng tượng là nó lại có thể được xem là một chiến thuật tấn công nghiêm túc. Cho nên sự thực rút cục ra sao, có lẽ vĩnh viễn là bí ẩn.

vi sao may bay my treo nguoc bom trong chien tranh viet nam Điều chưa biết về trận "Đồi Thịt Băm" trong chiến tranh Việt Nam

Một cách không chính thức, Đồi Thịt Băm được coi là trận đánh thay đổi toàn bộ cục diện của chiến tranh Việt Nam nhưng ...

vi sao may bay my treo nguoc bom trong chien tranh viet nam Những ngày cuối của chiến tranh Việt Nam qua ống kính người Nhật

Có mặt tại Sài Gòn tháng 4.1975, phóng viên người Nhật Bản Hiroji Kubota đã ghi lại loạt ảnh khó quên về những ngày cuối ...

/ http://danviet.vn