Vì sao Chủ tịch FIFA nói \"Việt Nam có nền bóng đá vĩ đại\"?

Chủ tịch FIFA đến Việt Nam ngày 8.2 là một sự kiện thể thao đặc biệt, bởi lý do chính dẫn đến quyết định của ông Gianni Infantino là hiệu ứng từ “cơn sốt” U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 Châu Á. Ông Chủ tịch FIFA đã đánh giá về bóng đá Việt như thế nào?

vi sao chu tich fifa noi viet nam co nen bong da vi dai

Chủ tịch FIFA và các tuyển thủ U23 VN. Ảnh: MT

Những hình ảnh ăn mừng của người hâm mộ Việt Nam sau ngôi á quân của thầy trò HLV Park Hang-seo đã gây ấn tượng mạnh đối với vị Chủ tịch FIFA. Nhận xét về bóng đá Việt Nam, ông nói: “Tôi cảm thấy rất tự hào cho bóng đá Việt Nam... Việt Nam là quốc gia có nền bóng đá vĩ đại. Nó không chỉ dừng lại ở sự ảnh hưởng đối với đất nước các bạn mà còn đối với khu vực, đối với Châu Á và cả thế giới”.

Người hâm mộ bóng đá hẳn phải nức lòng khi nghe những lời “có cánh” từ ông Chủ tịch FIFA. Tuy nhiên, cần lưu ý ông dùng từ “vĩ đại”, chứ không phải “lớn” hay “mạnh” khi đánh giá về bóng đá Việt Nam. Đây là điều cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận, bởi đội bóng có thực lực và đẳng cấp mới được gọi là đội bóng mạnh; còn tuyển Việt Nam, với thành tích cao nhất vừa giành được là á quân một giải trẻ, thì cần hiểu “vĩ đại” ở khía cạnh tinh thần, nghĩa là những tác động, hiệu ứng của nó đối với xã hội và khu vực.

Quả thật, sau thành công của tuyển U23 Việt Nam, không chỉ ở trong nước có hiệu ứng mạnh mẽ, một số quốc gia khác của khu vực Đông Nam Á và Châu Á cũng nhen lên hi vọng về thành công ở những giải đấu lớn.

Nhưng chúng ta cũng không ảo tưởng đến mức tự xem bóng đá Việt Nam đã “ngồi chiếu trên” so với các đội bóng mạnh trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á.

Có thể hiểu, cách diễn đạt “nền bóng đá vĩ đại” của ngài Chủ tịch FIFA vừa có hàm ý xã giao, vừa thật lòng.

Tuy nhiên, trước câu hỏi: “Cần lộ trình như thế nào để (bóng đá Việt Nam) có thể tham dự World Cup và thời gian để làm được điều này là bao lâu?”, ông Gianni Infantino chỉ trả lời một cách hết sức ngắn gọn là FIFA muốn nâng số đội tham gia vòng chung kết World Cup lên 48 thay vì 32 như hiện nay, để các nước có thêm cơ hội, trong đó có khu vực châu Á.

Ông Gianni Infantino đã chọn một cách nói uyển chuyển, thay cho câu trả lời thẳng, mà ông biết nếu nói ra, sẽ làm những người yêu bóng đá Việt Nam hụt hẫng; trong khi ông không thể nói dối. Có thể nói, đây là một cách đánh giá chân thực của ông Chủ tịch FIFA về bóng đá Việt Nam.

Cùng với 3 lời khuyên của ông Gianni Infantino dành cho bóng đá Việt Nam: “Đó là làm việc, làm việc và làm việc”, chúng ta cũng hiểu được, bóng đá Việt Nam đang ở đâu và cần phải làm gì, sau cơn “địa chấn” vừa qua.

vi sao chu tich fifa noi viet nam co nen bong da vi dai Quang Hải và các tuyển thủ U23 đón Chủ tịch FIFA Gianni Infantino

Trưa 8.2, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã sang thăm chính thức Việt Nam bằng chuyên cơ riêng.

vi sao chu tich fifa noi viet nam co nen bong da vi dai Việt Nam hơn Thái Lan 17 bậc trên bảng điểm FIFA

Đội tuyển Việt Nam vươn lên thứ 121 sau chiến thắng đậm trước Campuchia, xếp thứ hai trong khu vực Đông Nam Á.

/ https://laodong.vn