Venezuela cáo buộc Mỹ 'tấn công khủng bố' cơ sở chế biến dầu

Chính phủ Venezuela xem vụ tấn công phá hoại các bể chứa ở nhà máy chế biến phía đông đất nước là "hành động khủng bố cấp độ quốc tế".

venezuela cao buoc my tan cong khung bo co so che bien dau
Các bể chứa dầu ở cơ sở chế biến Petro San Felix bốc cháy sau vụ tấn công hôm 13/3. Ảnh: CNN.

Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Manuel Quevedo hôm nay cáo buộc thủ lĩnh đối lập Juan Guaido thông đồng với Mỹ gây ra vụ tấn công khiến ba bể chứa dầu bốc cháy tại cơ sở chế biến dầu thô nặng Petro San Felix, ngoại ô thành phố Barcelona, phía đông Venezuela hôm 13/3, theo AFP.

Không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trong sự cố. "Có một hành động khủng bố mà chúng tôi xác định ở cấp độ quốc tế", Quevedo nói.

Theo Quevedo, thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio, người mà Venezuela xem là chính trị gia đi đầu trong các chính sách chống lại chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, chỉ đạo vụ tấn công này.

"Rubio ra lệnh tăng cường bạo lực ở Venezuela, trong khi Guaido gia tăng tấn công khủng bố nhằm vào công ty dầu khí nhà nước PDVSA để tác động đến ngành xuất khẩu dầu thô quan trọng của Venezuela", Quevedo đăng trên Twitter. "Những kẻ phản bội. Mỹ đã quyết định cướp tài nguyên dầu mỏ của Venezuela và muốn máu đổ".

Xuất khẩu dầu chiếm 90% doanh thu xuất khẩu của Venezuela. Tuy nhiên, ngành sản xuất dầu thô gặp nhiều khó khăn do thiếu đầu tư và quản lý yếu kém trong những năm qua. Bên cạnh đó, tình trạng mất điện trên diện rộng ở Venezuela từ hôm 8/3 cũng tác động đáng kể đến việc sản xuất dầu tại quốc gia này.

Khủng hoảng Venezuela trở nên nghiêm trọng sau khi Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1, kéo theo đó là căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela do Washington công nhận Guaido là lãnh đạo hợp pháp. Chính quyền Tổng thống Donald Trump trong những tuần gần đây liên tục gia tăng sức ép đối với Maduro và tăng cường hỗ trợ Guaido, người được hơn 50 nước công nhận.

Trong khi đó, Maduro vẫn nhận được sự ủng hộ của quân đội và được Nga, Trung Quốc, Cuba cùng một số nước khác công nhận là tổng thống hợp pháp. Maduro cáo buộc tình trạng mất điện là một phần trong âm mưu "phá hoại" của Mỹ, song Washington phủ nhận.

venezuela cao buoc my tan cong khung bo co so che bien dau Venezuela: Hỗn loạn gia tăng, bắt 2 nghi phạm “phá hoại lưới điện”

Tình trạng hỗn loạn đang gia tăng ở Venezuela sau nhiều ngày bị mất điện liên tục.

/ VnExpress