VEC chỉ định thầu sai quy định cho Út trọc

Tổng Công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) đã chủ quan, không đấu thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Ngày 31/1/2019, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà cho biết, Bộ GTVT đã có kết luận về đơn thư tố cáo của các doanh nghiệp về việc VEC không tổ chức đấu thầu theo quy định mà lại chỉ định thầu một số dự án trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Trong đó, dự án trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được VEC giao cho Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn của Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc), giai đoạn 1 hơn 39 tỷ đồng, giai đoạn 2 hơn 47,4 tỉ đồng với thời gian tạm xác định hoàn vốn 20 năm.

vec chi dinh thau sai quy dinh cho ut troc

Một trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Một trạm dừng nghỉ của dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình do Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ thương mại Tân Thịnh thực hiện. Giá trị hợp đồng được ký kết trong giai đoạn 1 là 62 tỉ đồng, giai đoạn 2 chưa xác định.

Hiện công trình này đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 12/2014. Thời gian hoàn vốn tạm thời xác định trong 50 năm.

Nguyên nhân để xảy ra sai sót do lỗi chủ quan của Hội đồng thành viên mà trách nhiệm chính là Chủ tịch Hội đồng thành viên, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, các cá nhân tổ chức tham mưu ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Trước đó, vào giữa năm 2018, một số doanh nghiệp có đơn thư tố cáo lãnh đạo VEC không xây dựng phương án đầu tư cụ thể cho từng dự án mà đã lựa chọn nhà đầu tư, không đúng như hướng dẫn của Bộ GTVT.

Đặc biệt, VEC không tổ chức công khai kêu gọi nhà đầu tư tham gia hợp tác đầu tư trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, không tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu.

Vốn đầu tư các trạm dịch vụ đều dựa trên đề xuất của nhà đầu tư nên có chi phí lớn dẫn đến thời gian hoàn vốn bị kéo dài, VEC không có lợi nhuận, không làm tăng hiệu quả kinh tế của dự án đường cao tốc.

Ngọc Mai (Tổng hợp)

vec chi dinh thau sai quy dinh cho ut troc Út \'trọc\' xin giảm án vì có nhiều bằng khen: Được không?

Có tình tiết giảm nhẹ thì phải xem xét nhưng có giảm án hay không thì còn tùy

vec chi dinh thau sai quy dinh cho ut troc VKS quân sự trung ương đề nghị giảm án cho cựu thượng tá Út ‘Trọc’

Nhận định tòa sơ thẩm kết tội ông Đinh Ngọc Hệ là không oan song VKS đề nghị xét tới thành tích của bị cáo.

/ http://baodatviet.vn