Vay 10 triệu phải trả hơn 3 tỷ: Cô gái bị giang hồ dọa xử

Từ một khoản vay 10 triệu đồng ban đầu, sau 3 năm, số tiền gốc và lãi tăng lên hơn 3 tỷ đồng khiến chị Hà Thị Lệ (trú tại thôn 3, xã Hiệp Hòa, H.Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) không thể trả nổi, phải trốn vào TP.HCM.

3 năm, 10 triệu đồng thành 3 tỷ đồng

Theo trình bày của chị Hà Thị Lệ, vào năm 2015, gia đình chị có vay của ngân hàng 30 triệu đồng để đầu tư làm ăn. Đến kỳ hạn trả nợ, gia đình chị chỉ gom góp được 20 triệu đồng. Nghĩ rằng, khi đáo hạn, ngân hàng sẽ cho vay tiếp 30 triệu đồng, chị Lệ bèn vay nóng của một phụ nữ tên là Nguyễn Thị Tuyết Lê (trú ở xã Hiệp Thuận, H.Hiệp Đức) 10 triệu đồng, cam kết trả trong 3 ngày với số tiền lãi là 100.000 đồng/ngày.

Cầm số tiền trên đến ngân hàng, do trục trặc về giấy tờ, thủ tục nên ngân hàng không giải quyết cho chị vay tiếp. Không biết lấy đâu ra 10 triệu đồng để trả tiền vay nóng, chị Lệ nói chuyện với bà Lê thì được giới thiệu đến bà Đào Thị Hồng Phúc - trú tại xã Hiệp Thuận - để vay. “Chị Phúc cho tôi vay 12 triệu đồng, bao gồm 10 triệu đồng tiền gốc và tiền lãi của cả 2 bên cho vay, cam kết trả trong 3 ngày” - chị Lệ kể.

vay 10 trieu phai tra hon 3 ty co gai bi giang ho doa xu

Chị Lệ và những tờ giấy nợ với tổng số tiền lên đến 3 tỷ đồng.

Sau 3 ngày, do không có tiền trả nên chị Lệ lại được giới thiệu đến bà Nguyễn Thị Cơ (xã Hiệp Hòa) để vay 13 triệu đồng trả nợ gốc lẫn lãi cho bà Phúc, vẫn hẹn trả trong 3 ngày. Đến hẹn, không có tiền, chị Lệ lại tìm đến bà Phúc vay để trả cho bà Cơ. Khi số tiền lên quá cao, bí quá, chị Lệ chuyển sang mượn của những người khác như Nguyễn Thị Kiều (thị trấn Tân An, H.Hiệp Đức), Nguyễn Thị Mỹ Hoa (xã Hiệp Thuận), Lê Thị Mỹ Thọ (xã Hiệp Hòa) với số tiền rất lớn để trả nợ.

Theo nhẩm tính sơ bộ, hiện tại, chị Lệ còn nợ bà Nguyễn Thị Tuyết Lê chừng 800 triệu đồng, Nguyễn Thị Kiều khoảng 930 triệu đồng, Lê Thị Mỹ Thọ khoảng 113 triệu đồng, Nguyễn Thị Cơ khoảng 540 triệu đồng, Đào Thị Hồng Phúc 1,8 tỷ đồng.

Có dấu hiệu lừa đảo

Số tiền nhân lên hoàn toàn chỉ dùng để trả nợ và tiền lãi đã vay của người này đắp cho người kia. “Mình nợ 20 triệu đồng thì phải vay chừng 23 triệu đồng mới đủ tiền để trả lãi. Lãi cả bên trả nợ lẫn bên vay. Bắt đầu tăng nhanh nhất là vào khoảng tháng Bảy năm nay. Khi số tiền nợ lên chừng trên 200 triệu đồng, tôi bắt đầu vay lớn, nghĩa là phải trả lãi lớn.

Có lần, vay 400 triệu đồng thì thực tế mình chỉ cầm trong tay chưa đến 300 triệu đồng. Những lúc tôi trả tiền, họ chỉ bảo được rồi chứ không đưa giấy cho tôi. Nhưng sau đó, họ lại đưa ra cái giấy tôi ghi nợ, bắt tôi phải trả tiền tiếp. Tôi nợ nhiều quá, không nhớ rõ nên cứ đưa giấy thì tôi lại phải đi vay mượn rồi trả. Đến khi không thể trả được như hiện giờ, mới vỡ lở mọi chuyện” - chị Lệ kể.

Khi chị Lệ mất khả năng thanh toán, gia đình chị mới biết chuyện. Anh Nguyễn Văn Thắng (anh rể của chị Lệ) cho biết, khi giang hồ tìm tới nhà đòi chị Lệ ký vào giấy nợ, gia đình mới biết, chứ trước đó, một mình chị Lệ tự vay mượn. “Lệ học hành ít, không có việc làm, chồng đi cưa gỗ keo thuê cho người ta, con 4 đứa còn quá nhỏ. Nay xảy ra chuyện, gia đình đã cố gắng vay mượn, thương thuyết với các chủ nợ nhưng không được nên đành phải cầu cứu cơ quan chức năng. Vì sợ quá, Lệ đã từng dẫn 4 đứa con vào TP.HCM để trốn nợ khoảng 10 ngày nhưng giang hồ tìm vào tận nơi đe dọa nên nó phải quay về nhà” - anh Thắng cho hay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những tờ giấy nợ của chị Lệ khi vay hầu như rất ít, chỉ là những khoản tiền của chủ nợ ghi ra giấy, yêu cầu chị trả chứ không có chữ ký. Đặc biệt, theo lời chị Lệ, bà Đào Thị Hồng Phúc đưa ra những khoản nợ của chị cụ thể: vay 40 triệu đồng, lãi 1,6 triệu đồng; vay 80 triệu đồng, lãi 3,7 triệu đồng; vay 200 triệu đồng, lãi 3,6 triệu đồng; vay 330 triệu đồng, lãi 14,850 triệu đồng; vay 360 triệu đồng, lãi 17,860 triệu đồng; vay 430 triệu đồng, lãi 12,4 triệu đồng (tiền lãi trong 3 ngày). Tổng cộng cả gốc lẫn lãi, chị Lệ phải trả khoảng 1,4 tỷ đồng. “Chị Phúc đưa giấy tới bắt tôi ký là 1,8 tỷ đồng, nếu không chịu, sẽ cho giang hồ xử” - chị Lệ nói.

Cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc

Bên cho vay là những cá nhân không có pháp nhân, cho vay không cần thế chấp tài sản, giấy tờ; tiền lãi quá cao, lại không minh bạch; đòi nợ theo kiểu giang hồ... là những điều mà cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Phước Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa - cho biết, vì gia đình chị Lệ chưa có đơn trình báo vụ việc nên chính quyền chưa nằm cụ thể để xử lý. Ông Nghĩa nói: “Hôm trước, khi nghe có giang hồ tới nhà chị Lệ đòi nợ, chúng tôi đã cắt cử lực lượng đến nhà chị để giải quyết sự việc, không để xảy ra chuyện gì xấu. Tôi cho rằng, cần phải làm rõ vụ việc này, tránh tình trạng mất trật tự ở địa phương” - ông Nghĩa cho biết.

Ông Lê Văn Xuân - Trưởng công an xã Hiệp Hòa - cũng cho rằng, do chưa nhận được đơn trình báo của gia đình nên không thể làm gì. “Đây là vụ việc dân sự nên chúng tôi không thể can dự mà chỉ có thể đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Khi gia đình có đơn trình báo, chúng tôi sẽ thụ lý vụ việc, nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo hoặc cho vay “nóng” với lãi suất vượt quá mức quy định của Bộ luật Hình sự, phía công an sẽ điều tra, xử lý” - ông Xuân nói.

vay 10 trieu phai tra hon 3 ty co gai bi giang ho doa xu Cấp "sổ đỏ" dinh thự Vua Mèo: Tỉnh Hà Giang "hô biến" quyền quản lý thành quyền sở hữu di tích

UBND tỉnh Hà Giang đã “hiểu nhầm” và “hô biến” quyền “quản lý di tích” của mình thành “quyền sở hữu, sử dụng di tích” ...

vay 10 trieu phai tra hon 3 ty co gai bi giang ho doa xu 100 giang hồ ở Hà Nội kéo thành đoàn đi hỗn chiến

Một ôtô tải chở hung khí được điều đến để phát dao, đao, kiếm cho nhóm của Thịnh đi đánh nhau...

vay 10 trieu phai tra hon 3 ty co gai bi giang ho doa xu Hàng chục giang hồ cộm cán được làm giả bệnh án tâm thần

Trong số 78 hồ sơ bệnh án tâm thần giả được cơ quan công an phát hiện, có đến 41 hồ sơ của những kẻ ...

vay 10 trieu phai tra hon 3 ty co gai bi giang ho doa xu 100 thanh niên đeo khăn quàng đỏ mang dao kiếm đi trả thù

Nửa đêm, 100 thanh niên mang theo đao kiếm hò hét thị uy, kéo sang Cầu Giấy tìm đánh đối thủ. Khi cảnh sát vây ...

/ http://vietnamnet.vn