Vận động dân đóng tiền làm đường rồi mang nộp kho bạc

 Người dân bức xúc đòi tiền đóng góp làm đường vì đã gần 6 năm qua mà họ vẫn phải đi trên con đường lầy lội.

Theo phản ánh của người dân ở xã Vĩnh Phước B, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, vào năm 2012, chính quyền địa phương có vận động bà con đóng góp tiền để bê-tông theo hình thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Bởi con đường chạy dọc theo rạch Ông Gia đi qua ấp Phước Thành với chiều dài gần 500 m đã quá lầy lội, khó đi nên người dân ai cũng ủng hộ. Người ít thì đóng góp vài trăm ngàn đồng, người nhiều thì vài triệu đồng và có biên lai thu tiền hẳn hoi. Thế nhưng, đã gần 6 năm trôi qua nhưng họ vẫn mòn mỏi chờ dự án được triển khai.

van dong dan dong tien lam duong roi mang nop kho bac

Người dân cho biết đã có đến 15 hộ đóng góp tiền làm đường nhưng chỉ có 8 hộ được biên lai thu tiền.

Bà Thị Lành ở ấp Phước Thành, xã Vĩnh Phước B, cho biết vào thời điểm đó, sau khi được chính quyền địa phương vận động làm đường, bà phải chạy vay được 2 triệu đồng để đóng góp.

"Vay tiền để góp làm đường mà mấy ổng (chính quyền địa phương) không làm. Tôi đâu có giàu gì đâu, nghèo muốn chết. Đi vay tiền 2 triệu đóng mà ổng hông làm lộ, trong khi tôi phải đóng tiền lãi cho người ta"- bà Lành bộc bạch.

Còn ông Danh Việt, cho biết đoạn đường này có tất cả 15 hộ đã đóng góp với tổng số tiền hàng chục triệu đồng. Do quá mòn mỏi chờ đợi nên ông Việt cùng nhiều hộ dân khác đã nhiều lần đến gặp lãnh đạo ấp Phước Thành cũng như xã Vĩnh Phước B để thắc mắc về lý do chậm trễ triển khai dự án này. Tuy nhiên, các vị lãnh đạo này đều có chung câu trả lời là đang chờ xem xét (?). Chính vì vậy mà ông Việt bức xúc đòi lại số tiền đã đóng góp nhưng cũng không được giải quyết.

"Làm có cái đường cho trẻ em đi học được sạch sẽ nên mình cũng cố gắng đóng tiền. Số tiền đóng đòi lại thì không chịu trả, nhưng làm thì không chịu làm và cũng không định thời gian nào làm. Họ cứ nói để từ từ xem xét hoài vậy đó"- ông Việt bức xúc.

van dong dan dong tien lam duong roi mang nop kho bac
van dong dan dong tien lam duong roi mang nop kho bac

Người dân đã đóng góp tiền gần 6 năm rồi mà con đường vẫn còn lầy lội như thế này nên họ bức xúc đòi tiền lại.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bạc, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phước B, xác nhận do chính quyền địa phương chưa có đủ nguồn kinh phí nên con đường này chưa được triển khai như đã hứa với dân. Hiện toàn bộ số tiền do người dân đóng góp đã được tạm gửi ở kho bạc nhưng không tính lãi.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Ngô Hen, Chủ tịch UBND huyện Gò Quao, cho biết theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Phước B thì trước đây chính quyền địa phương có vận động 19 hộ dân đóng góp làm đường nhưng chỉ có 8 hộ đồng ý tham gia với tổng số tiền chỉ hơn 12 triệu đồng. Tuy nhiên, việc UBND xã này giữ tiền của dân rồi đem nộp ở kho bạc như thế là sai với quy định.

"Trong sáng nay, tôi đã chỉ đạo UBND xã Vĩnh Phước B tiến hành các thủ tục cần thiết để rút tiền trả lại ngay cho người dân. Sau đó, giao cho UBND xã mời 19 hộ dân đến vận động hiến đất hoặc không bồi thường phần hoa màu bị thiệt để làm dự án lộ giao thông nông thôn theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau khi được sự đồng thuận của người dân, UBND huyện sẽ bố trí vốn hơn 200 triệu đồng để làm ngay tuyến đường này từ nay đến cuối năm. Hiện nay toàn huyện Gò Quao đã có hơn 90% lộ nông thôn đã thực hiện hoàn chỉnh mà không phải bồi thường đồng nào nhờ sự đồng tình ủng hộ hiến đất của người dân để làm đường"- ông Hen khẳng định.

T.Nốt

van dong dan dong tien lam duong roi mang nop kho bac Chưa đóng tiền làm đường không được khai sinh: Xử lý nóng

UBND huyện An Dương xác nhận có chuyện cán bộ xã Hồng Phong không cấp giấy khai sinh cho trẻ vì bố mẹ chưa đóng ...

van dong dan dong tien lam duong roi mang nop kho bac Bố mẹ nợ tiền làm đường, con không được khai sinh ở Hải Phòng

Người dân thôn Hà Đỗ, xã Hồng Phong, huyện An Dương (Hải Phòng) đến UBND xã xin giấy khai sinh cho con thì bị khước ...

van dong dan dong tien lam duong roi mang nop kho bac Xem xét kỷ luật lãnh đạo xã “lật kèo” với dân

Lãnh đạo UBND xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đang bị xem xét kỷ luật vì buộc dân nộp tiền làm đường ...

/ https://nld.com.vn