Ủy ban huyện Sapa nói vụ bắt vạ 400 triệu đồng sau tai nạn là tự nguyện, tài xế nói không

Về việc đưa 100 triệu cho gia đình nạn nhân, tài xế ô tô nói không ai tự nguyện cả nhưng do cơ quan chức năng không có giải pháp gì nên anh phải đưa tiền.

Liên quan đến vụ việc bắt vạ 400 triệu đồng sau tai nạn chết người, mới đây, trong công văn báo cáo UBND tỉnh Lào Cai, UBND huyện Sapa khẳng định việc 2 tài xế nộp 200 triệu đồng cho gia đình nạn nhân là thỏa thuận dân sự, không bị ép buộc.

Tuy nhiên ngày 21/3, trả lời VTC News, anh Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi, trú tại TP Lào Cai) - tài xế đưa 100 triệu đồng cho gia đình nạn nhân cho biết, từ sau hôm xảy ra tai nạn anh chưa lên gặp Công an huyện Sapa.

Gần đây, anh mới lên lấy xe cùng bằng lái về và cũng chưa biết việc UBND huyện Sapa thông báo kết quả xác minh là anh đền bù cho gia đình nạn nhân theo thỏa thuận dân sự, tự nguyện.

"Nói tự nguyện thì không ai tự nguyện cả, vì 100 triệu đồng không phải là số tiền nhỏ. Ví dụ, nếu là tài xế Grab, lái xe thuê thì sao", anh Nghĩa chia sẻ.

uy ban huyen sapa noi vu bat va 400 trieu dong sau tai nan la tu nguyen tai xe noi khong

Dân làng kéo đến sau vụ tai nạn, không cho cơ quan chức năng huyện Sapa đưa thi thể, di dời xe khi chưa đền bù.

Kể về vụ tai nạn, anh Nghĩa cho hay, khi đó ách tắc đường kéo dài quá lâu. Cơ quan chức năng cũng không có biện pháp nào để giải phóng hiện trường để thông đường, hỗ trợ công tác điều tra.

Cùng với đó, anh nghe người dân khu vực cho hay, ở nơi đây từng có tiền lệ bắt vạ, khiến anh rất hoang mang.

"Tôi cũng hoang mang lo sợ, vì nghe người dân ở đó bảo là từng có tiền lệ bắt giữ tài xế từ địa phương khác đến. Khi họ mang số tiền 100-200 triệu đồng đến thì họ mới thả", anh Nghĩa cho hay.

Nam tài xế cho biết, khi đó anh rất hoang mang cộng với cơ quan chức năng không có giải pháp gì để giải quyết sự việc nên anh đành ngậm ngùi đưa tiền cho người nhà nạn nhân.

"Khi đó, tôi không có giải pháp nào hơn và việc đưa tiền là giải pháp tình thế", anh Nghĩa cho biết.

Bình luận về việc tài xế ô tô đi đúng vẫn phải đền tiền cho nạn nhân vi phạm giao thông, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, trong vụ tai nạn ở Sapa (Lào Cai), cơ quan chức năng đã không giải thích được cho người dân hiểu rõ sự việc, trách nhiệm này thuộc về bản lĩnh nghiệp vụ của đơn vị thực thi nhiệm vụ. Và theo lý lẽ công bằng, cơ quan điều tra phải lấy lại được tiền cho tài xế bị bắt vạ.

"Nếu không lấy lại được tiền cho tài xế thì mãi mãi dung dưỡng cho sự mông muội thiếu hiểu biết pháp luật", PGS.TS Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh và cho rằng nếu cơ quan chức năng lấy lại được sự công bằng cho tài xế ô tô thì cũng song song tuyên truyền pháp luật cho quần chúng nhân dân còn lạc hậu ở nơi đó.

Trước đó như VTC News đưa tin, sáng 12/3, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, đã có kết luận điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn.

Qua điều tra, Công an huyện Sapa xác định nguyên nhân vụ tai nạn thuộc về lỗi của nạn nhân Hạng A Câu (15 tuổi, trú tại xã Sa Pả, huyện Sapa, Lào Cai).

"Tại cuộc họp của tỉnh Lào Cai, Công an huyện Sapa kết luận Hạng A Câu đã sai hoàn toàn, Câu đã đi lấn làn đường và lái xe khi chưa đủ tuổi", ông Sơn cho hay.

Ông Sơn cho biết theo kết quả khám nghiệm hiện trường, anh Nguyễn Trọng Nghĩa (lái xe ô tô BKS 24A - 029.19) và Nguyễn Đức Phương (lái xe ô tô BKS 29B - 613.99) có đầy đủ giấy tờ, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên không phải chịu trách nhiệm về cái chết của Hạng A Câu.

"Hạng A Câu đáng nhẽ phải bị khởi tố tuy nhiên vì nạn nhân đã chết nên chỉ xem xét xem vụ việc có dấu hiệu tội gây rối trật tự không, việc ép buộc để lấy tiền có không", ông Sơn nhấn mạnh.

Vào khoảng 12h06 ngày 1/3, Hạng A Câu (15 tuổi, trú tại xã Sa Pả, Sapa, Lào Cai) lái xe máy BKS 24B2 - 15050 chạy trên quốc lộ 4D hướng Lào Cai - Sapa.

Khi đi đến Km 108+600 (đoạn qua xã Sa Pả, Sapa), xe máy tông vào xe ô tô con do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi, trú tại TP Lào Cai) cầm lái đang đi chiều ngược lại.

Cú va chạm khiến thiếu niên trên ngã ra đường và bị xe khách Sao Việt đi cùng chiều tông chết.

Nhận được tin, người nhà nạn nhân và cả người dân trong làng đã kéo xuống hiện trường. Tại đây, họ yêu cầu 2 tài xế phải nộp 400 triệu đồng thì mới đưa thi thể nạn nhân đi.

Khi cơ quan chức năng đến khám nghiệm hiện trường, nhiều người quá khích vẫn không rời đi mà nhất quyết đòi tài xế phải bồi thường ngay.

Sau khi 2 tài xế thỏa thuận đền bù với gia đình tổng cộng 200 triệu đồng thì sự việc mới được giải quyết. Đến khoảng 18h30 cùng ngày, đoạn đường qua đây đã được thông xe trở lại.

uy ban huyen sapa noi vu bat va 400 trieu dong sau tai nan la tu nguyen tai xe noi khong Tai nạn thảm khốc 13 người chết: Nếu cài dây an toàn sẽ hạn chế thương vong

Theo cơ quan chức năng Quảng Nam, nếu hành khách đi trên ô tô 16 chỗ trong vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người ...

uy ban huyen sapa noi vu bat va 400 trieu dong sau tai nan la tu nguyen tai xe noi khong CEO Boeing gửi tâm thư sau 2 tai nạn hàng không

11 ngày sau vụ tai nạn trên chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines khiến 154 người thiệt mạng, CEO của Boeing đã lần đầu lên ...

uy ban huyen sapa noi vu bat va 400 trieu dong sau tai nan la tu nguyen tai xe noi khong Vụ cả làng "bắt vạ" 400 triệu đồng sau tai nạn: Công an nói đền 200 triệu là tài xế tự nguyện

Công an huyện Sa Pa (Lào Cai) xác định số tiền 200 triệu đồng mà 2 tài xế ô tô đã đưa cho gia đình ...

uy ban huyen sapa noi vu bat va 400 trieu dong sau tai nan la tu nguyen tai xe noi khong Danh tính tên côn đồ lái ô tô gây tai nạn, đâm gục người đi xe máy giữa phố Hà Nội

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, cơ quan công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra và xác định danh ...