Út trọc Đinh Ngọc Hệ còn sai phạm tại nhiều dự án BOT?

Vụ án xét xử Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm, bên cạnh việc tuyên án, Hội đồng xét xử còn đề nghị xử lý và làm rõ một số nội dung.

ut troc dinh ngoc he con sai pham tai nhieu du an bot

Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ lĩnh án 12 năm tù về hai tội (ảnh TTXVN).

Trong bản án sơ thẩm của Tòa án Quân sự Quân khu 7, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo là do lỗi một phần của cơ quan quản lý.

UBND tỉnh Bình Dương xử lý hành chính đối với các cá nhân có sai phạm liên quan đến việc tạo điều kiện để Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm hợp thức hóa số xăng vi phạm, gây thất thoát hơn 1,4 tỷ đồng.

HĐXX kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét thẩm định đề nghị khen thưởng huân chương lao động hạng 3 cho Đinh Ngọc Hệ. Trong đề nghị khen thưởng này đã không báo cáo theo quy định.

Đáng chú ý HĐXX còn kiến nghị làm rõ hành vi sai phạm của Út "trọc" và đồng phạm trong các dự án công trình BT, BOT. Liên quan đến vấn đề này, tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Nôị chính T.Ư, ông Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương trong kết luận đã nêu rõ: Ban Nội chính Trung ương sẽ phối hợp với Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ thanh, tra thanh tra một số vụ việc trong đó có các dự án có liên quan tới “Út trọc” Đinh Ngọc Hệ.

Liên quan tới vấn đề thất thoát hơn 1,4 tỷ đồng trong vụ án của Đinh Ngọc Hệ, vào cuối năm 2012, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thái Sơn Bộ Q.P (viết tắt Công ty Thái Sơn) ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, thực chất là thuê đất của quân đội để cho Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà thuê lại kinh doanh xăng dầu. Đinh Ngọc Hệ đã ký quyết định thành lập chi nhánh Công ty Thái Sơn tại Bình Dương và bổ nhiệm Trần Xuân Sơn làm giám đốc. Việc thành lập chi nhánh là để xin cấp phép xây dựng, giấy phép kinh doanh xăng dầu giúp Công ty Hải Hà không liên quan đến nhiệm vụ kinh tế quốc phòng.

Ngày 23.6.2014, Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Dương kiểm tra cửa hàng xăng dầu Thái Sơn, lập biên bản về việc thiếu giấy chứng nhận đo lường cột bơm, thiếu hợp đồng đại lý bản lẻ xăng dầu và lấy mẫu kiểm tra chất lượng.

Đầu tháng 7.2014, Đội kiểm tra liên ngành thông báo số xăng hơn 20 nghìn lít tồn kho ngày 23.6.2014 không đạt tiêu chuẩn chất lượng nên đã niêm phong cột bơm và yêu cầu doanh nghiệp cung cấp tài liệu giải trình. Trần Xuân Sơn thông báo sự việc cho Trần Văn Lâm, Lâm báo cáo cho Đinh Ngọc Hệ. Đinh Ngọc Hệ đã liên lạc với ông Lê Thanh Cung lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đồng thời chỉ đạo Trần Văn Lâm, Tổng giám đốc điều hành làm văn bản mạo nhận hoạt động kinh doanh xăng dầu của cửa hàng xăng dầu Thái Sơn chủ yếu phục vụ nhiệm vụ quốc phòng gửi cho ông Cung để xin không bị xử phạt.

Đinh Ngọc Hệ còn liên hệ với đại tá Bùi Văn Tiệp, lúc đó là Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 để được giúp đỡ. Bị cáo Hệ còn chỉ đạo Lâm làm hợp đồng gửi xăng, mang đến gặp Bùi Văn Tiệp để bị cáo này ký hợp đồng gửi xăng giả kèm theo hai giấy giới thiệu mạo người của sư đoàn, nhận số xăng kém chất lượng trên là của Sư đoàn 367 gửi, không phải là xăng kinh doanh để trốn tránh việc xử phạt.

Căn cứ hợp đồng gửi xăng, tài liệu do Trần Văn Lâm, Trần Xuân Sơn cung cấp và bút phê ý kiến của ông Lê Thanh Cung, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, tin tưởng đây là xăng dầu đơn vị quân đội gửi nên không truy xuất đến cùng, không xử phạt hành chính đối với số xăng kém chất lượng nêu trên.

Chiều tối ngày 31.7, sau hai ngày xét xử Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên án đối với Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm.

Đinh Ngọc Hệ bị tuyên phạt 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và 2 năm tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

Cùng bị tuyên phạt về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ còn có ba bị cáo khác. Trần Văn Lâm bị phạt 5 năm tù, bị cáo Trần Xuân Sơn bị phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (được trả tự do tại tòa), bị cáo Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không-Không quân) bị phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Phùng Danh Thắm (thời điểm trước khi phạm tội là đại tá, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn) bị phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

ut troc dinh ngoc he con sai pham tai nhieu du an bot Để không còn những Vũ “nhôm”, Út “trọc” trong tương lai

Những Vũ “nhôm”, Út “trọc” hôm nay đã chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Nhưng mong muốn lớn hơn từ dư luận ...

ut troc dinh ngoc he con sai pham tai nhieu du an bot Út "trọc" nhận án 12 năm tù, 1 bị cáo được trả tự do

Chiều 31/7, HĐXX tuyên phạt Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ mức án 12 năm tù giam, trả tự do tại tòa cho một bị cáo.

ut troc dinh ngoc he con sai pham tai nhieu du an bot Cựu thượng tá quân đội Út ‘Trọc’ bị đề nghị phạt 12-15 năm tù

VKS Quân sự Trung ương cáo buộc ông Đinh Ngọc Hệ (Út “Trọc”) chủ mưu trong việc thế chấp, cho thuê, mượn xe và sử ...

/ Dan Viet