Tỷ phú Trung Quốc lĩnh án 4 năm tù vì hối lộ quan chức Liên Hiệp Quốc

Một tỷ phú Trung Quốc đã bị kết án bốn năm tù với tội danh hối lộ các quan chức Liên Hiệp Quốc (LHQ) để giành được quyền xây dựng trung tâm hội nghị tại Macau.

Tỷ phú Ng Lap Seng, 69 tuổi từng bị kết án trong phiên tòa sơ thẩm vào tháng 7/2017 về âm mưu hối lộ và rửa tiền liên quan tới vụ bê bối tham nhũng nghiêm trọng nhất của Liên hợp quốc kể từ chương trình dầu thực phẩm vào năm 2000. Các công tố viên tuyên bố ông Ng đã gửi hàng trăm nghìn USD cho cựu Chủ tịch LHQ John Ashe và các quan chức khác.

ty phu trung quoc linh an 4 nam tu vi hoi lo quan chuc lien hiep quoc

Tỷ phú Ng Lap Seng rời phiên tòa phúc thẩm ngày 11/5 tại Mỹ - Ảnh: Bloomberg

Ngày 11/5, ông Ng nói với Thẩm phán Vernon Broderick tại tòa: "Tôi rất xin lỗi vì đã gây ra khó khăn và thiệt hại cho gia đình, bạn bè và các nhân viên trong tập đoàn. Tôi cam kết sẽ không bao giờ lặp lại những sai lầm này".

Thẩm phán Broderick bác bỏ yêu cầu tính 30 ngày tạm giam vào thời hạn án tù. Ngoài ra, tỷ phú Ng sẽ phải chịu một khoản phạt 1 triệu USD, đền bù 1,5 triệu USD cho các bên thiệt hại và khoản bồi thường 303.000 USD cho LHQ.

Ông Broderick nói: "Bản án nghiêm khắc này là thông điệp gửi tới các quan chức ở LHQ và các doanh nghiệp đang có âm mưu dùng tiền để thao túng chính sách quốc tế và trục lợi cá nhân”.

Hơn hai chục thành viên trong gia đình và bạn bè thân thiết của tỷ phú Ng đã tham dự phiên tòa tại bang Manhattan. Một số người bay tới từ Trung Quốc và nghe nội dung phiên tòa bằng tai nghe phiên dịch chuyên dụng.

Francis Lorenzo - một nhà ngoại giao LHQ - đã nhận tội và hợp tác với các công tố viên nhằm hy vọng sẽ được hưởng khoan hồng. Ông cho biết tỷ phú Ng chỉ mong muốn xây dựng một trung tâm hội nghị tầm vóc quốc tế dành cho các cuộc đàm phán hợp tác kinh tế đa quốc gia.

Tuy nhiên, các công tố viên lại khẳng định ông Ng đã triển khai kế hoạch xây dựng cả một tổ hợp bao gồm khu căn hộ, văn phòng, khu mua sắm cao cấp, sòng bạc và khách sạn sang trọng trên đảo nhân tạo ngoài khơi Macau. Ng và những người liên quan đã bị bắt giữ trước khi thời gian khởi công.

Trong thời gian điều tra, ông Ng bị kiểm soát trong căn hộ riêng tại Manhattan trị giá hàng triệu USD với bốn phòng ngủ và 3 phòng tắm. Đội ngũ phục vụ có một đầu bếp và người đấm bóp. Chi phí sinh hoạt của ông Ng tốn khoảng 20.000 USD một tháng. Trợ lý Luật sư của Thẩm phán Janis Echenberg nói: "Ông ta vẫn sống xa hoa như ông trời".

Sáu người bị buộc tội trong vụ án, bao gồm cựu Chủ tịch LHQ Ashe - người đã chết trong một tai nạn vào năm 2016, đều đã nhận tội.

ty phu trung quoc linh an 4 nam tu vi hoi lo quan chuc lien hiep quoc Vương Kiện Lâm: Thành công trên thương trường, thất bại với quý tử

Với tài sản ròng lên tới hơn 30 tỷ USD, chủ tịch tập đoàn bất động sản Vạn Đạt hiện là người giàu thứ ba ...

ty phu trung quoc linh an 4 nam tu vi hoi lo quan chuc lien hiep quoc Hành trình của cậu bé nghèo tỉnh lẻ trở thành ông chủ "đế chế" Baidu danh tiếng

Tỷ phú đi lên từ nghèo khó Robin Li (Lý Ngạn Hùng) chính là người đã đánh bại Google để thống trị thị trường Internet ...

Thu Phương (Theo Bloomberg)

/ http://www.doisongphapluat.com