Tuyển Việt Nam để hòa Malaysia, HLV Park Hang Seo có sai lầm?

Có thế trận hơn hẳn so với đội chủ nhà, đồng thời sớm dẫn trước 2 bàn thắng, nhưng tuyển Việt Nam đã không thể có chiến thắng trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 với Malaysia vào tối 11/12 tại Bukit Jalil...

Ông Park không sai...

Những gì mà HLV Park Hang Seo tính toán cho đội nhà trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 là khá thực tế khi chọn một lối chơi chắc chắn trước khi tính đến việc tìm kiếm bàn thắng dẫn trước.

Và bản thân tuyển Việt Nam đã làm được điều này với 2 pha lập công từ 2 tiền vệ trung tâm Huy Hùng, Đức Huy ở thời điểm các cầu thủ trên tuyến đầu bị vây ráp khá chặt.

Có hai bàn thắng rất sớm, như thường lệ HLV Park Hang Seo lại làm đúng khi không cho đội nhà chơi phòng ngự tiêu cực, mà trái lại chiến lược gia người Hàn Quốc tiếp tục duy trì lối chơi như đã thấy từ đầu trận.

tuyen viet nam de hoa malaysia hlv park hang seo co sai lam
Nhiều thời điểm, HLV Park Hang Seo đã yêu cầu các học trò không bị quấn theo lối chơi của đội chủ nhà, nhưng bất thành

Tuy nhiên, ở thời điểm cần thiết nhất để triệt tiêu mọi ý đồ tấn công của đội chủ nhà là khoảng 10 phút cuối hiệp đấu đầu tiên, dù HLV Park Hang Seo đã yêu cầu chơi chậm, chắc nhưng các học trò ở tuyển Việt Nam lại không làm được khi đánh mất quyền kiểm soát bóng cho đối thủ.

Hệ luỵ cho điều này là việc Malaysia đã có thể chơi chủ động gây sức ép nhiều hơn có có bàn rút ngắn từ một tình huống đá phạt ở phút 36, Shahrul Saad đánh đầu không cho Văn Lâm bất cứ một cơ hội nào giúp cho đội nhà sống lại hy vọng gỡ hoà.

Không thể làm được điều như, việc tung Công Phượng vào sân cũng khá bất hợp lý khi chân sút người xứ Nghệ vào thay người thì những bệ phóng phía sau gần như đã hết pin, và chỉ độc lập tác chiến khiến không thể có được hiệu quả cao nhất.

nhưng lại chưa chuẩn...

Tung Đức Chinh rất trẻ (sau đó là Tiến Linh cũng là một người trẻ khác) vào đá chính ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo rõ ràng đã sẵn sàng cho một cuộc chiến thể lực với đội chủ nhà Malaysia. Và đúng rằng, Đức Chinh đã làm tốt điều này trên hàng công khi khiến các hậu vệ Malaysia khá vất vả với mình.

Thế nhưng, dù chơi không tồi nhưng Đức Chinh lại thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh cho một trận đấu quá quan trọng để công việc cuối cùng (và quan trọng nhất) của một tiền đạo cần phải làm là ghi bàn lại không thể, gây ra nhiều tiếc nuối với người hâm mộ.

tuyen viet nam de hoa malaysia hlv park hang seo co sai lam
Đức Chinh chơi ổn, chỉ thiếu một bàn thắng mà thôi

Chiến lược gia người Hàn Quốc đã không đúng khi sử dụng quá sớm Đức Chinh, và khi có sự thay đổi nhân sự cũng không hợp lý. Điển hình cặp tiền vệ trung tâm Đức Huy - Huy Hùng đang chơi tốt, nhưng HLV Park Hang lại rút cầu thủ của CLB Hà Nội rời sân để thay vào đó là Công Phượng.

Thay Công Phượng vào là cần thiết hòng gia tăng sức ép, nhưng rõ ràng thời điểm mà tiền đạo người xứ Nghệ vào sân lẽ ra thay bằng Văn Đức dường như hợp lý hơn. Bởi khi đó, Văn Đức đã thấm mệt sau 70 phút liên tục di chuyển, chồng cánh cũng như tham gia hỗ trợ phòng ngự.

Cách thay người này là không sai ở những trận đấu khác nhưng ở trận chung kết AFF Cup lượt đi quan trọng, chiến lược gia người Hàn Quốc đã có phần chần chừ trong quyết định cuối cùng của mình.

Tuy thế, những quyết định về nhân sự, thời điểm thay người của HLV Park Hang Seo dù hơi “lệch” nhưng cũng không gây quá nhiều hậu quả. Và tuyển Việt Nam với 2 bàn thắng ở Bukit Jalil hoàn toàn có thể xưng vương tại Mỹ Đình vào tối 15/12 tới đây...

Và khi đó, ắt phải cần tài dụng binh của ông Park chứ khó có thể khác.

Xuân Mơ

tuyen viet nam de hoa malaysia hlv park hang seo co sai lam HLV Park Hang-seo tiếc nuối vì không thể thắng Malaysia

Nhà cầm quân người Hàn Quốc khích lệ học trò sau kết quả hòa 2-2 ở trận chung kết AFF Cup lượt đi trên sân ...

/ Vietnamnet