Tướng Triều Tiên: Người bị trừng phạt thành nhà thương thuyết hàng đầu với Mỹ

Tướng Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên hôm nay (30.5) đến New York để hội đàm với Ngoại trưởng Mike Pompeo.

tuong trieu tien nguoi bi trung phat thanh nha thuong thuyet hang dau voi my

Tướng Kim Yong-chol. Ảnh: Getty Images

Ông Kim Yong-chol là quan chức cao cấp nhất của Triều Tiên đến Mỹ sau gần 2 thập kỷ. Ông Kim từng là lính biên phòng ở khu phi quân sự, nhân viên liên lạc với Liên Hợp Quốc và là thành viên của nhóm đàm phán đột phá với Hàn Quốc đầu những năm 1990.

Trong 1 thập kỷ qua, ông được thăng cấp lên tướng 4 sao, và được bổ nhiệm làm lãnh đạo Tổng cục Tình báo Triều Tiên (RGB).

Tướng Kim Yong-chol phục vụ trong 3 đời cầm quyền của gia tộc họ Kim và gần đây nổi lên là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, chỉ đứng sau cô em gái Kim Yo-jong.

Ông Kim Yong-chol hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, phụ trách các vấn đề với Hàn Quốc. Ông có mặt trong phái đoàn Triều Tiên tham gia lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang, tháp tùng ông Kim Jong-un trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

"Ông ấy cực kỳ thành thạo trong các vấn đề phi hạt nhân hóa, và nhận được sự tín nhiệm lớn của nhà lãnh đạo Kim Jong-un" - tờ Guardian dẫn lời ông Duyeon Kim, nghiên cứu viên cao cấp của Diễn đàn Tương lai bán đảo Triều Tiên cho biết.

Để đến được Mỹ, ông Kim Yong-chol chắc chắn đã được dỡ bỏ trừng phạt. Ông là người đứng đầu RGB từ năm 2009-2016. Trong thời gian này RGB được cho là đứng sau vụ phóng ngư lôi đánh chìm tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc năm 2010, làm 46 thủy thủ thiệt mạng, và vụ tấn công mạng Sony năm 2014.

"Một số người có dịp gặp ông Kim khi bắt đầu sự nghiệp mô tả ông là người tài giỏi, hoạt bát và có tinh thần tiếp thu" - Robert Carlin, cựu chuyên gia CIA về Triều Tiên, hiện làm việc tại Trung tâm Hợp tác và An ninh quốc tế, Đại học Stanford, cho biết - "Những người khác tiếp xúc với ông Kim sau này nói rằng ông ấy thực sự cứng rắn, luôn xem nhẹ người đối thoại. Có thể ông ấy đã thay đổi theo những người mà ông đối thoại".

Ông Kim Yong-chol là quan chức cao cấp nhất của Triều Tiên thăm Mỹ kể từ chuyến thăm của Phó Nguyên soái Jo Myong-rok năm 2000. Nhưng không như ông Jo, ông Kim sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ chứ không gặp Tổng thống, và đến New York thay vì Washington.

Sự kiện tướng Kim Yong-chol, tên tuổi nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, không còn bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ là một tín hiệu tốt cho thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ngày 27.5 vừa qua, một phái bộ ngoại giao Mỹ do đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim đã gặp một phái bộ Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm.

Ngày 28.5, Nhà Trắng thông báo một phái bộ Mỹ, trong đó có Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin, đã từ căn cứ không quân Mỹ Yokota, Nhật Bản, bay sang Singapore.

Cùng lúc đó, Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết, ông Kim Chang-son, chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đến Singapore.

tuong trieu tien nguoi bi trung phat thanh nha thuong thuyet hang dau voi my Giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể mất 15 năm

Cố vấn hàng đầu của chính phủ Mỹ hoài nghi mục tiêu “phi hạt nhân hóa nhanh chóng” trong vấn đề Triều Tiên khi quá ...

tuong trieu tien nguoi bi trung phat thanh nha thuong thuyet hang dau voi my Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sắp đến Triều Tiên

Ông Lavrov sẽ đến Triều Tiên theo lời mời của Ngoại trưởng Ri Yong Ho, tuy thời điểm và lý do của chuyến thăm chưa ...

tuong trieu tien nguoi bi trung phat thanh nha thuong thuyet hang dau voi my Kim Jong-un cử cựu trùm tình báo đến Mỹ làm gì?

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, quan chức cấp cao đồng thời là cựu lãnh đạo tình báo Triều Tiên Kim Yong-chol đã ...

tuong trieu tien nguoi bi trung phat thanh nha thuong thuyet hang dau voi my Chuyên gia: Sẽ mất hơn 10 năm để phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Theo các chuyên gia, sẽ phải mất tới 10 năm để phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

/ https://laodong.vn