“Tử tế” ơi - xin đừng là chuyện lạ!

Liên quan đến chuyện lùm xùm phụ huynh bắt cô giáo quỳ gối ở Long An, hiệu trưởng đã xin từ chức - đây có lẽ là nội dung gây sự chú ý nhất bởi chúng ta thấy nó… lạ quá.

tu te oi xin dung la chuyen la

Chia sẻ

(hình minh họa)

Lạ vì chuyện từ chức của lãnh đạo nói chung rất ít khi xảy ra, ngoại trừ đó là chuyện ở bên… Tây.

Ngày 17.3, trước tập thể giáo viên và hội phụ huynh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Chánh Huỳnh Công Sơn đã thừa nhận khuyết điểm về vụ việc đáng tiếc này. Ông Sơn đã làm bản tường trình, kiểm điểm và đề nghị lên cơ quan cấp trên xin thôi giữ chức vụ hiệu trưởng.

Rõ ràng, trong sự việc, dư luận đều đổ dồn sự bức xúc lên ông Võ Hòa Thuận là đúng, nhưng tổng thể sự việc thì ai cũng có cái sai, gồm cô giáo N, hội phụ huynh và hiệu trưởng nhà trường.

Hành động từ chức của thầy hiệu trưởng là hành động có trách nhiệm, cái gì cũng có cái giá của nó. Tôi xin được gọi đây là “sự tử tế”, vì chắc chắn sau chuyện này, ngành giáo dục sẽ có nhiều bài học đắt giá để chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.

Nhưng những người “tử tế” như thầy hiệu trưởng còn ít quá, như cách nói ví von là “chuyện lạ”!

Còn nhớ, câu chuyện về bé Hải An 7 tuổi qua đời vì ung thư đã hiến tặng giác mạc để mang ánh sáng cho người khác đã lay động trái tim biết bao người. Gần đây nhất, câu chuyện diệu kỳ từ người lính hiến tạng cứu 6 người lại càng làm cho ta thêm cảm kích.

“Em muốn anh cứu được những người khác" - người vợ nuốt nước mắt nói với chồng và quyết định hiến tặng nội tạng của anh khi biết anh không thể qua khỏi vì đã chết não. Từ đó, ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não đã thành công tại Việt Nam. Ngoài hiến lá phổi, người hiến còn cho hai người khác được ghép thận, hai người được ghép giác mạc và một người được ghép tim.

Điều bất ngờ được một cán bộ Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia chia sẻ là khi vừa rời nhà tang lễ sau khi tiễn bé Hải An thì anh nhận được điện thoại từ gia đình người lính. Anh ấy bị tai nạn và khó lòng qua khỏi, gia đình có nguyện vọng hiến tạng của anh để cứu những người bệnh đang cần.

Ta luôn dành những mỹ từ đẹp nhất để ca ngợi những “người tử tế” và những hành động tử tế. Nhưng đôi lúc lại giật mình tự hỏi, sự tử tế ấy đang còn ít quá chăng? Chưa hẳn là vậy, xã hội của chúng ta không thiếu những điều tử tế, những người tử tế. Nhưng những hành động như thầy hiệu trưởng, những nghĩa cử như bé Hải An, như người lính kia vẫn còn chiếm một tỉ lệ rất nhỏ.

Hiệu ứng của một nghĩa cử, một việc làm tử tế có sức lan truyền mạnh mẽ hơn cả ngàn lần lời kêu gọi. Và chúng ta, đừng chỉ ngồi mà đọc và nói những điều tử tế, hãy đứng lên và làm việc tốt, hãy tử tế dẫu khi mắc sai lầm, để những hành động tử tế không còn là… chuyện lạ!

tu te oi xin dung la chuyen la Bác sĩ “đuổi” bệnh nhân về nhà: Còn đâu nhân văn và sự tử tế?

Những ngày gần đây, bạn đọc đã bị sốc nặng bởi vụ việc một bác sĩ (BS) ở Kiên Giang từ chối điều trị cho ...

tu te oi xin dung la chuyen la Những câu chuyện về lòng nhân ái vẫn hiện hữu xung quanh chúng ta

Không chỉ mang đến nụ cười, chùm ảnh do Bored Panda chia sẻ còn truyền cảm hứng tới mọi người, lan tỏa những điều tốt ...

tu te oi xin dung la chuyen la Cảm ơn những người Việt trẻ tử tế

Ngay từ đầu năm mới, chúng ta đã đón nhận những tin tức rất buồn đến từ xã hội. Những vụ thảm sát da man, ...

tu te oi xin dung la chuyen la 10 câu chuyện chứng minh lòng tốt làm thay đổi thế giới

Người phụ nữ Đan Mạch cứu một đứa trẻ châu Phi sắp chết vì mê tín dị đoan là câu chuyện khiến bạn tin vào ...

/ https://laodong.vn