Từ ngày 1/6 phí đậu ôtô ở TP HCM tăng ít nhất năm lần

Ôtô đỗ dưới lòng đường phải trả 25.000-40.000 đồng cho một giờ và được tính lũy tiến theo giờ, không theo lượt như trước đây. 

Sáng 16/3, tại ngày làm việc thứ hai (kỳ họp bất thường) HĐND TP HCM khóa IX, các đại biểu nhất trí thông qua Nghị quyết về tăng mức thu phí đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè.

Theo đó, từ ngày 1/6, phí dừng đỗ ôtô dưới lòng đường sẽ cao hơn 20-25% giá giữ xe của các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn và gần bằng giá ở Hà Nội, Đà Nẵng.

tu ngay 16 phi dau oto o tp hcm tang it nhat nam lan

Các đại biểu HĐND TP HCM biểu quyết thông qua tờ trình tăng mức phí đậu ôtô dưới lòng đường, vỉa hè. Ảnh: Trung Sơn

Cụ thể là 25.000-30.000 đồng cho một giờ đậu xe. Mức phí này được tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện nay và áp dụng cho hai nhóm: ôtô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Mức phí cao nhất là 170.000 đồng mỗi ôtô trong 5 giờ đầu tiên. Thành phố chỉ thu phí dừng đỗ ôtô từ 6 đến 24h, ngoài khung giờ này không phải đóng tiền.

Lái xe thanh toán bằng hình thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoản trong điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa hoặc nộp qua trụ tự động.

Tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, mỗi tháng thành phố thu được khoảng 30 tỷ đồng.

Phí bảo vệ môi trường tăng từ ngày 1/7

Nghị quyết về tăng phí bảo vệ môi trường cũng được đại biểu thông qua. Mức phí các cơ sở sản xuất phải đóng căn cứ vào nồng độ ô nhiễm nước thải. Ngoài ra, 523 cơ sở y tế có phát sinh nước thải y tế cũng được bổ sung vào danh sách thu phí nước thải công nghiệp. Sau khi tăng và bổ sung đối tượng thu phí, mỗi năm TP HCM thu được 60 tỷ đồng.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định quan điểm của thành phố khi tăng mức phí này là không đặt nặng vấn đề thu phí, mà là trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp với việc bảo vệ môi trường thành phố.

Còn đối với việc tăng mức thu phí đậu ôtô dưới lòng đường, vỉa hè không phải thành phố khuyến khích đậu xe ở đó, mà mục đích làm cho lòng đường thông thoáng. Tuy nhiên, trong tình hình thực tế người dân có nhu cầu thì việc tăng thu nhằm điều tiết xã hội.

"Việc triển khai đề án tăng mức phí đậu ôtô dưới lòng đường sẽ được đấu thầu công khai để chọn công nghệ tốt nhất, minh bạch nhất", ông Tuyến cam kết.

Tiền thu được thuộc lĩnh vực nào sẽ phục vụ cho lĩnh vực đó.

tu ngay 16 phi dau oto o tp hcm tang it nhat nam lan
Sở GTVT TP HCM kỳ vọng việc tăng phí đỗ ôtô sẽ hạn chế xe cá nhân vào trung tâm. Ảnh: Hữu Công.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, HĐND thành phố đồng ý thí điểm tăng mức phí theo đề xuất của UBND và sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến chuyên gia và đối tượng bị tác động. Nếu cần thiết sẽ điều chỉnh trong các kỳ họp tiếp theo.

"HĐND thành phố giao UBND tổ chức thu phí phải công khai minh bạch, tiền thu được phải sử dụng cho hiệu quả", bà Tâm đề nghị.

Trong ngày làm việc thứ hai, HĐND TP HCM cũng thông qua các tờ trình về chủ trương đầu tư hai dự án nhóm A sử dụng ngân sách thành phố; tổng số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và tổng biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính năm 2018 của TP HCM; chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học; đề án thực hiện và sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương; chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức...

tu ngay 16 phi dau oto o tp hcm tang it nhat nam lan TP HCM chính thức tăng mức phí đậu xe ô tô dưới lòng đường

Phí tạm dừng đậu ô tô trên lòng đường được tính cao nhất 40.000 đồng/giờ, trong khi hiện tại là 5.000 đồng/lượt.

tu ngay 16 phi dau oto o tp hcm tang it nhat nam lan HĐND TP HCM họp bất thường, dự kiến tăng nhiều loại phí

Chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học; tăng phí đậu ôtô dưới lòng đường; phí bảo vệ môi trường... đang được HĐND TP ...

/ VnExpress