Tù giam và bản án lương tâm sẽ trừng phạt người cha, mẹ kế ác hơn cả hổ dữ

Hành vi bố ruột, mẹ kế hành hạ con mình là bé T.G.K đã xâm phạm một loạt các quy định của pháp luật, vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và Bộ luật Hình sự.

tu giam va ban an luong tam se trung phat nguoi cha me ke ac hon ca ho du

Chia sẻ

Cháu bé bị bạo hành.

Luật sư Vi Văn Diện (Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh) cho rằng, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đều nghiêm cấm hành vi bạo lực gia đình như hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của các thành viên khác trong gia đình…

Luật Trẻ em và Bộ luật Hình sự đã quy định và xử lý cụ thể đối với những người có hành vi hành hạ trẻ em.

Căn cứ khoản 6, Điều 4, Luật Trẻ em 2016 quy định: Bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.

tu giam va ban an luong tam se trung phat nguoi cha me ke ac hon ca ho du
LS Vi Văn Diện.

Rõ ràng, trong trường hợp này, đối tượng Trần Hoài Nam đã thực hiện hành vi vi phạm khoản 6, Điều 4 Luật Trẻ em, phạm tội "Hành hạ người khác" được quy định tại Điều 110 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Tội danh “Hành hạ người khác" là việc đối xử tàn ác đối với người lệ thuộc mình như đánh đập và những hành động bạo lực khác một cách có hệ thống, được lặp đi lặp lại nhiều lần có thể vài ngày, vài tuần…

Trong trường hợp đối xử tàn bạo với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật sẽ áp dụng khung hình phạt tù từ 1 – 3 năm tù.

Ngoài ra, đối tượng Trần Hoài Nam còn bị áp dụng hình thức phạt tiền lên đến hai triệu đồng bởi Nam đã đối xử tồi tệ với thành viên trong gia đình, chính con đẻ của mình bằng việc bắt nhịn ăn uống, bắt chịu rét, không cho vệ sinh cá nhân, đánh gây thương tích, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con.

Còn Bộ luật Hình sự quy định Hành vi đánh đập, hành hạ người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định về tội Cố ý gây thương tích, quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự… Tình tiết xâm hại đối với trẻ em sẽ được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội.

Trong trường hợp này, các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc để tiến hành xác minh, điều tra, trưng cầu giám định kể cả việc đánh giá tâm lý, tinh thần cho cháu T.G.K để có cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý của người cha Trần Hoài Nam.

Cơ quan điều tra cần xác định rõ tội danh đối với Trần Hoài Nam trên cơ sở quy định tại Điều 110 Bộ luật Hình sự về “Tội hành hạ người khác” để có hướng xử lý, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Đối tượng có thể bị xử tù từ 1 - 3 năm.

Đối tượng còn bị phạt tiền theo khoản 1, khoản 2 Điều 49 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013, hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình bị xử phạt.

/ https://laodong.vn