Trương Nghệ Mưu kể chuyện làm phim không kỹ xảo

Trong "Ảnh", đạo diễn kiên trì quay người thật, cảnh thật, không sử dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính. 

Phim Ảnh - tác phẩm bối cảnh Trung Quốc cổ đại - do Trương Nghệ Mưu đạo diễn, Tôn Lệ và Đặng Siêu đóng chính. Phim gần đây công chiếu tại Liên hoan phim Venice (Italy). Theo Sohu, Ảnh nhận được tràng pháo tay kéo dài sáu phút của khán giả. Trương Nghệ Mưu không nghĩ tác phẩm nhận được sự cổ vũ nhiệt tình như vậy. "Tôi muốn nhìn vào mắt người khác sau khi phim kết thúc, như thế mới biết người xem có thực sự thích phim hay không và mức độ yêu thích như thế nào", đạo diễn nói.

Trailer phim "Ảnh".

Ảnh kể về kẻ thế thân cho người quyền quý trong thời loạn lạc. Ý tưởng bộ phim nhen nhóm cách đây khoảng 30 năm, khi ông xem Kagemusha (Võ sĩ thế thân) - kiệt tác của Nhật Bản. Lúc đó, Trương Nghệ Mưu nghĩ: "Trung Quốc trải qua nhiều triều đại, có thể cũng có những câu chuyện như thế. Nhưng năm này qua năm khác, tìm tư liệu lịch sử về vấn đề này, tôi phát hiện thông tin quá ít ỏi. Tôi không nản mà ngày càng hiếu kỳ, có hứng thú với đề tài này", đạo diễn kể.

Trương Nghệ Mưu chờ đợi kịch bản phù hợp. Đạo diễn nghĩ nếu gặp được câu chuyện nào đó về thời cổ đại, ông sẽ chỉnh sửa thành câu chuyện về kẻ thế thân. Sau đó, đạo diễn gặp tiểu thuyết của Chu Tô Tiến. Hai người mất hơn ba năm để sửa tiểu thuyết thành câu chuyện theo ý của Trương Nghệ Mưu. Sau khi có kịch bản, Trương Nghệ Mưu chọn diễn viên. Vai chính cho Đặng Siêu sớm được quyết định nhưng nữ chính trải qua nhiều vòng tuyển chọn, sau đó mới quyết định giao cho Tôn Lệ - vợ Đặng Siêu.

truong nghe muu ke chuyen lam phim khong ky xao
Trương Nghệ Mưu kể quá trình làm phim "Ảnh".

Đạo diễn kiên trì quay người thật, cảnh thật, không sử dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính. Trương Nghệ Mưu nói không phải đoàn phim thiếu tiền mà vì ông muốn quay về với truyền thống, giữ tinh thần kiên nhẫn, chịu khó của đoàn phim. "Trước đó, tôi vừa hoàn thành phim chủ yếu dùng kỹ xảo vi tính, là Vạn Lý Trường Thành, với vốn đầu tư 150 triệu USD... Tôi đã hợp tác với các công ty kỹ xảo giỏi nhất thế giới. Nhưng tôi khẳng định tự quay thật tốt hơn dùng kỹ xảo. Bởi vì đây là điện ảnh, thể hiện tinh thần của những người thợ", ông nói. Đạo diễn cho rằng trong thời đại vi tính, người làm phim dần trở nên thiếu kiên trì, giao tất cả cho máy tính, chỉ cần nhà sản xuất chi tiền và diễn viên mấp máy môi.

Quay thực tế đòi hỏi diễn viên nỗ lực nhiều hơn. Đặng Siêu sắm hai vai là đô đốc Tử Ngu - một kẻ gày gò, ốm yếu và Cảnh Châu - chàng tráng sĩ thế thân cho đô đốc. Nam diễn viên quay trước các phân đoạn về Cảnh Châu sau đó mới tới Tử Ngu. Ban đầu, anh có hai tháng để tăng 10 kg, rèn luyện cơ bắp. Tiếp đến, Đặng Siêu chỉ có gần một tháng để giảm 20 kg, thành một bệnh phu. "Chúng tôi không thể cho anh ấy hai tháng để giảm cân vì cả đoàn phim chờ anh ấy", Trương Nghệ Mưu nói.

truong nghe muu ke chuyen lam phim khong ky xao
Đặng Siêu đảm nhận hai vai Cảnh Châu (trái) và Tử Ngu.

Vì không dùng kỹ xảo, vóc dáng, từng đường cơ nhân vật được quay thật, Đặng Siêu trải qua quá trình "giảm cân địa ngục". Sau đó, Trương Nghệ Mưu yêu cầu Đặng Siêu dừng lại, nếu không sẽ gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch. Bác sĩ cũng cảnh báo Đặng Siêu như vậy. "Đặng Siêu xả thân vì vai diễn. Sự nỗ lực của cậu ấy vượt quá sức tưởng tượng của tôi", Trương Nghệ Mưu chia sẻ. Vì giảm cân, Đặng Siêu từng ngất sáu lần trên trường quay.

Phim có cảnh đấu võ bảy ngày trong mưa, vũ khí là những chiếc ô bằng thép. Đoàn phim mất cả tháng trời để quay cảnh này, mưa cũng là thật chứ không phải dùng máy tạo mưa.

Trương Nghệ Mưu cho biết sau này sẽ lại quay nhiều phim dùng công nghệ mô phỏng hình ảnh, thậm chí là phim hành động hàng trăm triệu đô sử dụng kỹ xảo. Nhưng xen kẽ, ông kiên trì thực hiện những tác phẩm như Ảnh, cố gắng "quay" chứ không phải "làm".

Phim quay từ tháng 3/2017 và hoàn thành vào tháng 7 cùng năm, sau đó vào giai đoạn chế tác hậu kỳ. Tác phẩm chủ yếu sử dụng hai gàm màu đen - trắng. Trương Nghệ Mưu chú ý chọn màu sắc bối cảnh từ khi quay để thay thế xử lý màu sắc hậu kỳ. Đạo cụ, trang phục đều được đặt làm hài hòa với bối cảnh. Phong cách phim mang chất tranh thủy mặc.

truong nghe muu ke chuyen lam phim khong ky xao Đặng Siêu - tài tử lông bông thành sao lớn showbiz Trung Quốc

Gắn liền với hình ảnh hài hước trong nhiều show và phim, Đặng Siêu dành riêng những điều lãng mạn cho duy nhất bà xã ...

truong nghe muu ke chuyen lam phim khong ky xao Đặng Siêu tăng và giảm cân thần tốc khi đóng phim của Trương Nghệ Mưu

Một mình đóng hai vai trong phim "Ảnh" của Trương Nghệ Mưu, Đặng Siêu tăng 10 kg và giảm 20 kg thần tốc trong vài ...

/ VnExpress