Trưởng BQL đường sắt đô thị TP.HCM xin nghỉ việc: Lăn tăn...

Cần làm rõ lý do xin nghỉ việc của ông Lê Nguyễn Minh Quang Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Sáng 4/1, UBND TP.HCM đã bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường (Giám đốc Sở Giao thông Vận tải) làm Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị thay cho ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa xin nghỉ việc.

truong bql duong sat do thi tphcm xin nghi viec lan tan

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa xin nghỉ việc. Ảnh: VnExpress

Nhân sự của Ban quản lý Đường sắt đô thị thay đổi, ông Lê Nguyễn Minh Quang được nghỉ việc trong bối cảnh tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang gặp nhiều rắc rối.

Dự án tuyến metro đầu tiên vẫn chưa được phê duyệt tổng mức đầu tư mới vì đội vốn gần 30.000 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu; Nhật Bản dọa ngừng thi công vì dự án liên tục bị thiếu vốn; Kiểm toán Nhà nước vừa công bố hàng loạt sai phạm tại dự án này; Phó ban quản lý dự án Hoàng Như Cương đi nước ngoài khi chưa được phép... nên quyết định trên khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho rằng, trong bối cảnh những rắc rối tại dự án này còn chưa được xử lý mà các lãnh đạo Ban quản lý người thì xin nghỉ việc, người đi nước ngoài là có dấu hiệu không bình thường.

"Cần phải làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan tới các sai phạm xảy ra tại dự án trên cụ thể như thế nào? Từng cá nhân lãnh đạo, tổ chức trong Ban quản lý dự án có liên quan gì tới những sai phạm xảy ra tại dự án này hay không?

Trong trường hợp, cá nhân lãnh đạo Ban quản lý không có liên quan tới những sai phạm tại dự án thì UBND TP.HCM cũng như các cơ quan chức năng cần nói cho rõ ràng để tránh dư luận hiểu lầm, làm tổn hại tới uy tín, thanh danh của cán bộ, lãnh đạo trong Ban quản lý dự án, gây mất lòng tin với dư luận nhân dân.

Ngược lại, khi dự án vẫn đang trong quá trình điều tra, xem xét thì quyết định cho cá nhân, lãnh đạo Ban quản lý nghỉ việc phải được làm rõ lý do là gì?

Cụ thể với trường hợp của ông Lê Nguyễn Minh Quang, ông Quang không những là cán bộ công chức nhà nước mà còn là người đứng đầu trong Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, là người chịu trách nhiệm trực tiếp trong điều hành quản lý dự án trước UBND TP.HCM khi có các sự cố xảy ra.

Vậy, dự án có sai phạm, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã giải trình thế nào? Vì sao ông Quang phải xin nghỉ việc? Và vì sao lại chấp thuận đơn nghỉ việc của ông Quang vào thời điểm này?

Theo quy định, một cán bộ, công chức mắc sai phạm thì có thể bị buộc thôi việc, miễn nhiệm chức vụ nhưng đồng thời vẫn yêu cầu giải trình làm rõ trách nhiệm trước tổ chức, đơn vị đang công tác. Trong trường hợp cá nhân vi phạm về mặt tổ chức, Đảng thì Đảng phải xử lý.

Còn với tư cách là cán bộ quản lý, đương sự phải chịu trách nhiệm về mặt tổ chức, chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu. Trường hợp, sai phạm nghiêm trọng thì phải xử lý về mặt luật pháp, thậm chí có thể bị truy tố, khởi tố hình sự nếu sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đã có chủ trương xử lý sai phạm "không có vùng cấm", ai sai đều phải chịu trách nhiệm, đều phải tuân thủ pháp luật. Ở cương vị nào cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, vậy thì, trong vụ việc này cũng phải được xử lý trên tinh thần như vậy", ông Hùng nói.

"Tôi chưa biết rõ lý do ông Quang xin nghỉ, nhưng đã từng có nhiều vụ việc khi xảy ra sai phạm thì cán bộ, lãnh đạo có liên quan đã lấy lê bị ốm, mắc trọng bệnh nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Do đó, những lý do xin nghỉ trong thời điểm "nhạy cảm" này có thể là hơi vội vàng cần phải được xem xét rất thận trọng", ông Vũ Quốc Hùng lưu ý.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, kể cả khi ông Quang đã được nghỉ việc nhưng nếu những sai phạm liên quan tới dự án còn chưa được làm rõ thì cá nhân ông Quang vẫn phải có trách nhiệm phối hợp, hợp tác với các cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc.

truong bql duong sat do thi tphcm xin nghi viec lan tan Bộ Chính trị duyệt mức đầu tư hơn 95.000 tỷ cho hai tuyến metro Sài Gòn

Chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư hai tuyến Metro Số 1, 2 của Sài Gòn vừa được Bộ Chính trị thông qua - ...

truong bql duong sat do thi tphcm xin nghi viec lan tan Ông Lê Nguyễn Minh Quang thôi chức Trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị

Sáng 4/1, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã nhận quyết định thôi chức Trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM.

/ http://baodatviet.vn