Trung Quốc yêu cầu phạt nặng kẻ trộm ở Mỹ

Nhà chức trách Trung Quốc vừa kêu gọi chính quyền Mỹ phạt nặng một người đàn ông bị cáo buộc ăn cắp ngón tay cái từ bức tượng chiến binh đất nung cổ được trưng bày tại một viện bảo tàng ở bang Pennsylvania.

Theo báo South China Morning Post (SCMP, Hồng Kông) hôm 18-2, nhà chức trách Trung Quốc đề nghị chính quyền Mỹ bắt người đàn ông phải đền bù vì gây thiệt hại cho bức tượng trị giá 4,5 triệu USD.

Nghi phạm là Michael Rohana, 24 tuổi, sống ở bang Delaware, bị buộc tội hồi đầu tháng này vì bẻ trộm ngón tay cái bên trái của tác phẩm điêu khắc 2.000 năm tuổi tại Viện Franklin, bang Philadelphia – Mỹ vào ngày 21-12-2017.

Lúc đó, người đàn ông tham dự một bữa tiệc Giáng sinh ở viện bảo tàng, đang tổ chức buổi triển lãm "Những chiến binh đất nung của vị hoàng đế đầu tiên".

trung quoc yeu cau phat nang ke trom o my

Bức tượng trước và sau khi bị trộm ngón tay cái. Ảnh: Peopleapp.com

Vụ trộm không được chú ý cho đến ngày 8-1, khi viện bảo tàng yêu cầu Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) giúp đỡ. Rohana sau đó bị bắt vào ngày 13-1.

Viện bảo tàng Mỹ đã xin lỗi về sự cố nói trên nhưng một quan chức thuộc Trung tâm Di sản Văn hóa Thiểm Tây (SCHPC) - nơi cho viện bảo tàng Mỹ mượn 10 bức tượng - đã lên án hành động này và nói rằng Rohana nên bị phạt nặng - theo báo Beijing Youth Daily.

"Các chiến binh đất nung là kho báu của đất nước chúng tôi" – vị quan chức giấu tên chỉ trích- "Giá trị lịch sử và nghệ thuật của chúng là không thể đo đếm được... Chúng tôi rất tức giận và mạnh mẽ lên án hành vi trộm cắp cũng như phá hoại di sản (của Rohana)".

Tân Hoa Xã cho biết SCHPC đã thành lập một nhóm khẩn cấp để giải quyết vấn đề, đồng thời tiến hành các thủ tục yêu cầu bồi thường dựa trên một thỏa thuận ký kết giữa hai bên.

Người phát ngôn của trung tâm nói rằng trong 40 năm qua, họ đã cho hơn 60 quốc gia mượn các hiện vật của mình nhưng chưa bao giờ gặp phải một vụ nào như vậy.

Mười bức tượng được trưng bày tại bang Philadelphia từ tháng 9 năm ngoái. Đây là một phần của đội quân bằng đất nung gồm 8.000 binh sĩ và ngựa được khai quật ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc.

Chúng được tìm thấy trong lăng mộ của hoàng đế Tần Thủy Hoàng, cùng ông đi về thế giới bên kia. Những bức tượng này có niên đại vào khoảng năm 210-209 trước Công nguyên. FBI cho biết mỗi bức tượng trị giá 4.5 triệu USD.

trung quoc yeu cau phat nang ke trom o my Bảo vật 500 tuổi cạnh lăng mộ vua Lê Hiến Tông

Bia Dụ Lăng được tạc hơn 500 năm trước, khắc ghi công trạng Lê Hiến Tông - vị vua anh minh, có công gìn giữ ...

trung quoc yeu cau phat nang ke trom o my Tại sao Mông Cổ giữ bí mật về khu lăng mộ Thành Cát Tư Hãn

Trong khi khu lăng mộ của đại chiến binh kiêu hùng nhất Mông Cổ có khi đang lưu giữ nhiều kho báu trên khắp đế ...

/ http://nld.com.vn