Trung Quốc và Campuchia diễn tập quân sự chung quy mô lớn

Cuộc diễn tập Rồng vàng giữa Trung Quốc và Campuchia có sự tham gia của hơn 2.500 binh sĩ cùng nhiều vũ khí hạng nặng.

trung quoc va campuchia dien tap quan su chung quy mo lon
Binh sĩ Campuchia đứng trước xe tăng trong lễ khai mạc diễn tập Rồng Vàng với Trung Quốc. Ảnh: Khmer Times.

Quân đội Trung Quốc và Campuchia hôm nay bắt đầu cuộc diễn tập chung thường niên lớn nhất giữa hai nước mang tên "Rồng vàng" tại tỉnh Kampot miền trung Campuchia, theo Khmer Times.

Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết cuộc diễn tập sẽ kéo dài 15 ngày với sự tham gia 252 binh sĩ Trung Quốc, 2.542 binh sĩ Campuchia cùng nhiều khí tài hạng nặng, tập trung vào các hoạt động chống khủng bố, giải cứu con tin, ứng phó thảm họa tự nhiên, các sứ mệnh của Liên Hợp Quốc và công binh.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết cuộc diễn tập Rồng vàng năm nay có quy mô lớn hơn các năm trước, đồng thời khẳng định hoạt động này được tổ chức nhằm củng cố mối quan hệ giữa Phnom Penh và Bắc Kinh.

Trung Quốc là nhà đầu tư và tài trợ quân sự lớn nhất cho Campuchia trong vài năm qua. Trung Quốc đầu tư vào Campuchia 11,2 tỷ USD năm 2017 và cam kết hỗ trợ quân đội Campuchia 100 triệu USD trong năm 2018.

Campuchia từng có quan hệ thân thiết với Mỹ, nhưng trở nên lạnh nhạt sau khi Washington cắt viện trợ để phản đối việc Phnom Penh giải tán đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập.

Kể từ năm 2016, Campuchia đình chỉ vô thời hạn các cuộc tập trận chung với Mỹ, nhưng đã hai lần tổ chức diễn tập chung Rồng vàng với Trung Quốc.

trung quoc va campuchia dien tap quan su chung quy mo lon Trung Quốc và Campuchia tập trận chung

Hôm 17-3, Trung Quốc và Campuchia mở cuộc tập trận chung về chống khủng bố và các hoạt động cứu hộ.

/ VnExpress