Trung Quốc phản đối Mỹ bán khí tài quân sự cho Đài Loan

Bắc Kinh chỉ trích Washington "xâm phạm lợi ích Trung Quốc" vì quyết định bán lô thiết bị quân sự 330 triệu USD cho Đài Bắc.

trung quoc phan doi my ban khi tai quan su cho dai loan

Vận tải cơ C-130 trong biên chế lực lượng vũ trang Đài Loan. Ảnh: AFP.

"Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ và luật pháp quốc tế, cũng như chính sách \'một Trung Quốc\', đồng thời xâm phạm lợi ích quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc", Xinhua dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm qua cho biết.

Bắc Kinh cũng kêu gọi Washington tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc" bằng việc chấm dứt các hợp đồng bán vũ khí và cắt quan hệ quân sự với Đài Bắc, nhằm tránh làm tồn hại quan hệ song phương và duy trì hòa bình ổn định tại eo biển Đài Loan.

Mỹ hôm qua tuyên bố sẽ chuyển giao cho Đài Loan các linh kiện bảo dưỡng tiêu chuẩn cho nhiều loại máy bay, bao gồm tiêm kích F-16 và vận tải cơ C-130, với tổng giá trị hợp đồng vào khoảng 330 triệu USD. Quốc hội Mỹ có 30 ngày để phản đối quyết định, nhưng khả năng này khó xảy ra do Bộ Ngoại giao Mỹ coi Đài Loan là "yếu tố quan trọng giúp duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự và phát triển kinh tế trong khu vực".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh đang chờ thống nhất, có thể dùng đến vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh nhiều lần tổ chức tập trận trên biển và trên không để gây sức ép với Đài Bắc.

Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc vào năm 1979 để ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc", nhưng vẫn là đồng minh chủ chốt và đóng vai trò nhà cung cấp vũ khí nước ngoài duy nhất của Đài Loan. Washington sau đó mở Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) để duy trì quan hệ giữa hai bên.

trung quoc phan doi my ban khi tai quan su cho dai loan Mỹ duyệt bán lô khí tài quân sự 330 triệu USD cho Đài Loan

Mỹ xác nhận chuẩn bị bán nhiều thiết bị quân sự như linh kiện tiêm kích và vận tải cơ cho Đài Loan.

trung quoc phan doi my ban khi tai quan su cho dai loan Trưởng đại diện Đài Loan ở Osaka tự tử vì chỉ trích sau bão Jebi

Ông Su Chii Cherng, người đứng đầu cơ quan đại diện Đài Loan ở Osaka, Nhật Bản, đã treo cổ tại nhà riêng vì cho ...

trung quoc phan doi my ban khi tai quan su cho dai loan Quân đội Mỹ bác đề xuất điều thủy quân lục chiến đến Đài Loan

Lầu Năm Góc khước từ yêu cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc điều binh sĩ đến bảo vệ văn phòng đại diện mới ...

/ https://vnexpress.net