Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'bịa đặt' cáo buộc tấn công mạng

Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc của Washington với hai công dân nước này và nói rằng Mỹ từ lâu đã đánh cắp thông tin từ quốc gia khác. 

trung quoc cao buoc my bia dat cao buoc tan cong mang
Ảnh nhóm tin tặc APT 10 gồm hai công dân Trung Quốc do Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua công bố. Ảnh: AP.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng bôi nhọ Trung Quốc về các vấn đề an ninh mạng", AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc hai công dân nước này lên kế hoạch tấn công mạng toàn cầu theo chỉ đạo của chính phủ.

Bắc Kinh khẳng định Washington "bịa đặt" và đề nghị nước này từ bỏ việc truy tố công dân của họ để "tránh tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ giữa hai nước". Bắc Kinh còn cáo buộc Washington có hành vi "đổ lỗi", cũng như tiến hành tấn công mạng nhằm vào các quốc gia khác.

"Các cơ quan Mỹ từ lâu đã tiến hành đánh cắp thông tin có tổ chức và trên quy mô lớn, đồng thời giám sát những hoạt động nhằm chống lại chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đoạn viết.

Theo cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ, nhóm tin tặc Trung Quốc có tên APT 10 đã đánh cắp thông tin từ hơn 45 công ty ở Mỹ và "những dữ liệu nhạy cảm bao gồm tên, số an sinh xã hội, ngày sinh, thông tin lương, số điện thoại cá nhân và địa chỉ email của hơn 100.000 lính hải quân".

Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein cho rằng đây là hành vi "gian lận, mang lại cho Trung Quốc lợi thế không công bằng dựa trên thiệt hại của các doanh nghiệp và quốc gia tuân thủ luật pháp quốc tế để đổi lấy đặc quyền tham gia hệ thống kinh tế toàn cầu". Ông kêu gọi Bắc Kinh không tiếp tục làm ngơ trước hành vi "xâm lược kinh tế" này.

Các đồng minh của Mỹ như Anh và Australia cũng từng cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định những tuyên bố này hoàn toàn bịa đặt, đồng thời cảnh báo các nước "ngừng cố ý bôi nhọ Trung Quốc để tránh làm tổn hại quan hệ song phương".

Ánh Ngọc

trung quoc cao buoc my bia dat cao buoc tan cong mang Hacker Trung Quốc tấn công 12 nước để đánh cắp bí mật thương mại

Mỹ cáo buộc Trung Quốc tìm cách đánh cắp bí mật thương mại và công nghệ từ ít nhất 12 quốc gia trong một chiến ...

/ VnExpress