Trump ra lệnh công bố tài liệu liên quan đến cuộc điều tra về Nga

Yêu cầu của Trump được xem là nỗ lực mới nhất nhằm gây áp lực lên Bộ Tư pháp trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

trump ra lenh cong bo tai lieu lien quan den cuoc dieu tra ve nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp chuẩn bị ứng phó với bão Florence ở Nhà Trắng hôm 11/9. Ảnh: Reuters.

Tài liệu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh cho Bộ Tư pháp và giám đốc cơ quan tình báo quốc gia công bố là 20 trang bổ sung về đề nghị Tòa án giám sát tình báo nước ngoài (FISA) cho phép Cục điều tra liên bang (FBI) nghe lén điện thoại của Carter Page, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Trump, theo Reuters. FBI hồi tháng 7 đã công bố 412 trang tài liệu này.

Trump cũng ra lệnh công bố kết quả thẩm vấn của FBI đối với quan chức Bộ Tư pháp Bruce Ohr về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử và cuộc thẩm vấn của FBI liên quan đến đề nghị giám sát Page, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Bên cạnh đó, Trump cũng chỉ đạo Bộ Tư pháp công bố các tin nhắn văn bản liên quan đến cuộc điều tra về Nga từ cựu giám đốc FBI James Comey, cựu phó giám đốc FBI Andrew McCabe và các quan chức khác, bao gồm đặc vụ FBI mới bị sa thải Peter Strzok. Strzok mất chức vì gửi các tin nhắn gièm pha Trump khi ông còn là ứng cử viên tổng thống.

Yêu cầu của Trump đánh dấu nỗ lực mới nhất của ông để tăng áp lực lên Bộ Tư pháp, cơ quan bị ông và các đồng minh đảng Cộng hòa cáo buộc đã tiến hành một cuộc điều tra thiếu minh bạch.

Phát ngôn viên của FBI từ chối bình luận về chỉ thị của Trump. Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên cho biết Bộ Tư pháp và FBI không có dự định công bố các tài liệu này, cho thấy lệnh của Trump khiến họ bất ngờ.

Đảng Dân chủ nói rằng Trump và các đồng minh của ông đang chính trị hóa một cuộc điều tra thực thi pháp luật để bảo vệ Nhà Trắng. Adam Schiff, nghị sĩ Dân chủ tại Ủy ban Tình báo Hạ viện, chỉ trích gay gắt yêu cầu này của Trump.

"Trong một hành động lạm dụng quyền lực rõ ràng, Tổng thống Trump đã quyết định can thiệp vào một cuộc điều tra thực thi pháp luật đang chờ giải quyết bằng cách yêu cầu công bố các tài liệu mà ông tin là hữu ích cho đội ngũ của mình".

Trong khi đó, nghị sĩ đảng Cộng hòa Matt Gaetz ca ngợi chỉ thị. "Những tài liệu này sẽ tiết lộ cho người dân Mỹ một số sự tham nhũng và thiên vị có hệ thống diễn ra ở cấp cao nhất của Bộ Tư pháp và FBI, bao gồm cả việc sử dụng các công cụ của cộng đồng tình báo cho mục đích chính trị đảng phái".

Huyền Lê

trump ra lenh cong bo tai lieu lien quan den cuoc dieu tra ve nga Hậu trường "quả bom" vô danh của New York Times

Hơn một tuần qua, truyền thông nước Mỹ đã bùng nổ, trong khi Nhà Trắng nỗ lực truy tìm nhân vật đứng sau bài viết ...

trump ra lenh cong bo tai lieu lien quan den cuoc dieu tra ve nga Chiến thuật \'chuyển bại thành thắng\' của Trump khi mắc sai lầm

Trump không bao giờ thừa nhận sai lầm, thậm chí ca ngợi đó là thắng lợi, điều giúp ông vượt qua thử thách để tiến ...

/ VnExpress