Trump nói Tổng thống Venezuela có thể bị 'lật đổ nhanh chóng'

Tổng thống Mỹ cảnh báo quân đội Venezuela có thể đảo chính sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt với những người thân cận của Maduro.

trump noi tong thong venezuela co the bi lat do nhanh chong

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ hôm qua. Ảnh: AFP.

"Đó là một chế độ có thể bị quân đội lật đổ rất nhanh chóng nếu quân đội quyết định thực hiện điều này", Guardian dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/9 phát biểu bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, đề cập tới chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

"Venezuela hiện là một nơi thực sự tồi tệ trên thế giới", Trump nói thêm. Tuy nhiên, ông từ chối trả lời câu hỏi liệu Mỹ có can thiệp vào quốc gia đang chìm trong khủng hoảng này không.

Bình luận của Trump đưa ra sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính đối với bà Cilia Flores, đệ nhất phu nhân Venezuela. Biện pháp trừng phạt mới này còn tác động tới 6 quan chức "trong vòng tròn thân tín" của Tổng thống Maduro, bao gồm Phó tổng thống Delcy Rodriguez, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino và Bộ trưởng Truyền thông Jorge Rodriguez.

"Chúng tôi đang tiếp tục xác định những người thân cận giúp Maduro củng cố quyền lực với quân đội và chính phủ, trong khi người dân Venezuela phải chịu đau khổ", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, cáo buộc chính quyền Maduro đang "bòn rút một cách có hệ thống tài sản của đất nước".

"Đừng làm phiền tới Cilia và gia đình tôi. Đừng hèn nhát như vậy", Tổng thống Maduro phát biểu trên truyền hình, đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Ông cho rằng Đệ nhất phu nhân Venezuela sẽ không bị đe dọa bởi bà là "một phụ nữ kiên cường".

Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela đã căng thẳng trong nhiều năm. Hai bên không trao đổi đại sứ kể từ năm 2010. Sau khi Trump nhậm chức đầu năm 2017, Mỹ đã tăng lệnh trừng phạt chống lại các quan chức Venezuela hàng đầu, bao gồm cả Maduro và phó tổng thống. Trong khi đó, Maduro thường xuyên cáo buộc Mỹ cố tình gây bất ổn cho nước này để chiếm nguồn dầu mỏ.

Tình hình càng trở nên căng thẳng sau khi New York Times đưa tin giới chức Mỹ đã bí mật gặp các quan chức quân đội Venezuela để lên kế hoạch chống lại Tổng thống Maduro. Nhà Trắng không trả lời chi tiết về thông tin này, nhưng nhấn mạnh điều quan trọng là phải "đối thoại với tất cả những người Venezuela mong muốn dân chủ" để "mang lại sự thay đổi tích cực cho một quốc gia đã phải chịu đựng quá nhiều dưới thời Maduro".

Ánh Ngọc

trump noi tong thong venezuela co the bi lat do nhanh chong Venezuela tố 3 nước tiếp tay âm mưu ám sát Tổng thống Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc chính phủ cánh hữu tại Chile, Colombia và Mexico đã hỗ trợ “các phần tử khủng bố” thực ...

trump noi tong thong venezuela co the bi lat do nhanh chong Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ để ngỏ khả năng lật đổ Tổng thống Venezuela

Tổng thư ký Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ không loại trừ giải pháp can thiệp quân sự, hỗ trợ đảo chính nhằm chấm ...

trump noi tong thong venezuela co the bi lat do nhanh chong Venezuela kêu gọi tuần hành chống Mỹ sau tin đồn về đảo chính

Caracas lo ngại sự can thiệp của Washington sau thông tin giới chức Mỹ gặp sĩ quan quân đội nước này để bàn kế hoạch ...

/ https://vnexpress.net