Trùm ma túy Mexico từng giết người từ chối bắt tay mình

Lời khai mới nhất của một nhân chứng cho thấy mức độ máu lạnh của trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman.

trum ma tuy mexico tung giet nguoi tu choi bat tay minh

Trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman (giữa). Ảnh: AP.

Jesus Zambada, anh trai của Ismael "El Mayo" Zambada, kẻ bị cáo buộc là trợ thủ đắc lực giúp Guzman điều hành băng đảng Sinaloa, ngày 19/11 khai trước tòa án Mỹ với tư cách nhân chứng rằng Guzman có liên quan đến hàng loạt vụ giết người, Reuters đưa tin.

Theo Zambada, Guzman, 61 tuổi, từng ra lệnh giết Rodolfo Carrillo, thành viên của băng đảng cạnh tranh Juarez, sau khi Carrillo từ chối bắt tay y tại một cuộc gặp mặt. Vụ thanh toán này, xảy ra năm 2004, đã dẫn tới những cuộc xung đột đẫm máu giữa các băng đảng ở Mexico.

Zambada cũng cho hay một mục tiêu khác bị Guzman thủ tiêu là quan chức cảnh sát tha hóa có tên Rafita, kẻ làm việc cho thủ lĩnh băng đảng ma túy Arturo Beltran Leyva. Các sát thủ của Guzman đã giết Rafita sau khi dụ anh ta ra khỏi nhà bằng cách báo tin giả rằng con trai anh ta bị xe đâm.

Luật sư biện hộ của Guzman cho rằng lời Zambada khai trước tòa không đáng tin vì chúng không giống với lời khai ban đầu Zambada đưa ra với các công tố viên. Zambada thừa nhận một số điểm trong lời khai có thay đổi song cam đoan những thông tin mình nêu hoàn toàn là sự thật. Zambada bị bắt năm 2008 và dẫn độ sang Mỹ vào năm 2012.

Guzman là một trong những trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới. Băng Sinaloa mà y từng làm thủ lĩnh từ năm 1989 tới 2014 có tới hàng nghìn thành viên. Phiên tòa xét xử Guzman tại New York bắt đầu từ hôm 5/11 trong tình trạng an ninh được nâng lên mức cao nhất.

Bị bắt lần đầu ở Guatemala vào năm 1993, Guzman ngồi tù hơn 7 năm ở Mexico trước khi tiến hành vụ vượt ngục đầu tiên vào năm 2001. Bị bắt lại hồi tháng 12/2014 bởi lính thủy đánh bộ Mexico, y tiếp tục vượt ngục lần hai sau 14 tháng.

Tháng 1/2016, Guzman bị bắt sau cuộc gặp mặt diễn viên Hollywood Sean Penn và một nữ diễn viên Mexico, người muốn làm phim về cuộc đời y. Chính lần gặp mặt này giúp nhà chức trách Mexico lần ra nơi Guzman lẩn trốn. Guzman bị biệt giam ở New York kể từ khi Mexico dẫn độ y tới Mỹ hồi tháng một năm ngoái. Nếu bị kết tội, El Chapo sẽ phải sống phần đời còn lại trong nhà tù ở Mỹ.

trum ma tuy mexico tung giet nguoi tu choi bat tay minh "El Chapo": Huyền thoại trong nhạc ballad hay ông trùm ma túy?

Trong những bản nhạc trữ tình của Mexico, "El Chapo" là trùm băng đảng khét tiếng thường được khắc họa với hình ảnh xa hoa. ...

trum ma tuy mexico tung giet nguoi tu choi bat tay minh Trùm ma túy Guzman đề nghị được ôm vợ tại phòng xử án

Luật sư cho rằng để El Chapo được ôm vợ là "cử chỉ nhân đạo" đối với trùm ma túy khét tiếng liên quan đến ...

trum ma tuy mexico tung giet nguoi tu choi bat tay minh Tòa án Mỹ biến thành pháo đài khi trùm ma túy Mexico bị xét xử

Trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới "El Chapo" Guzman hầu tòa sau hai lần vượt ngục thành công khỏi nhà tù ở Mexico.

/ https://vnexpress.net