Trở thành tỷ phú nhờ \"hô biến\" trái cây thành giỏ hoa sang chảnh

Bắt đầu kinh doanh từ khoản tiền vay mượn, tỷ phú Tariq Farid đã tạo ra thị trường quà tặng mới cho riêng mình là những bó hoa khổng lồ được làm từ trái cây vô cùng bắt mắt.

Tariq Farid là người sáng lập và là Tổng giám đốc của Edible Arrangements International, đơn vị tiên phong và dẫn đầu về chất lượng, thiết kế theo phong cách nghệ thuật.

Thế nhưng, không phải ai cũng biết Tariq Farid sinh ra trong một gia đình nhập cư nghèo khó và bắt đầu lao động chân tay từ rất nhỏ để kiếm tiền.

tro thanh ty phu nho ho bien trai cay thanh gio hoa sang chanh

Những lẵng hoa trái cây cầu kỳ, bắt mắt khiến người tặng yêu thích.

Năm 13 tuổi, ông mạnh dạn đề xuất một công việc tại cửa hàng hoa mà mình thường gửi giấy tờ. “Chủ nhân của nó – ông Charlie là một trong những người hàng xóm tuyệt vời. Ông ta liền nói: "Yeah, cậu bé, lại đây”. Và ngay lập tức, tôi giúp mọi người đặt hoa vào xe rồi bắt đầu học hỏi công việc kinh doanh tại cửa hàng”, ông nhớ lại.

Vào thời điểm đó, dù mới 13 tuổi nhưng ông đã ý thức được việc xây dựng thương hiệu của bản thân cũng như tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và văn hóa kinh doanh. Không dừng lại ở đó, năm 16 tuổi, ông tiếp tục làm việc tại cửa hàng ăn nhanh Burger King rồi McDonald\'s – những nơi mà ông học được nhiều về xây dựng thương hiệu cũng như mô hình nhượng quyền.

tro thanh ty phu nho ho bien trai cay thanh gio hoa sang chanh

Đến năm 1980, khi 17 tuổi, ông mua lại một cửa hàng hoa ở East Haven, thực hiện ước mơ của mình bằng những kiến thức và trải nghiệm đã học được. Tại thời điểm đó, việc kinh doanh hoàn toàn không dễ dàng với người nhập cư từ Pakistan như ông. Dù cửa hàng này sau đó đóng cửa nhưng nó đã thành công trong việc giúp ông học cách phục vụ khách hàng và tạo ý tưởng về một bó hoa ăn được.

“Thời điểm đó, tôi suy nghĩ về việc trình bày thực phẩm trong những bó hoa mình tạo ra. Không ai lúc đó nghĩ sẽ mở rộng quy mô hoặc biến nó thành một doanh nghiệp bán lẻ lớn”.

tro thanh ty phu nho ho bien trai cay thanh gio hoa sang chanh

Một lẵng hoa trái cây khổng lồ được công ty ông Tariq sáng tạo.

Khi đưa ra ý tưởng này, mọi người đều cho rằng khó chấp nhận, là việc chưa từng được ai thực hiện. Tuy nhiên, Tariq Farid có một mẹo nhé. Ông làm thử những lẵng hoa từ trái cây và tặng cho các khách hàng VIP – khách hàng quan trọng. Kết quả thật tuyệt vời. “Họ đã hỏi lại “Bao giờ tôi có thể mua chúng” – một câu hỏi thực sư tạo cảm hứng cũng như động lực cho tôi”, ông Tariq Farid nhớ lại.

Ý tưởng này được bắt đầu trở thành hiện thực từ năm 1999, vào trước lễ Phục sinh, ông nhận được 28 đơn đặt hàng đầu tiên. “Sau khi chúng tôi gửi hàng, những điều tốt nhất đã xảy ra. Mọi người đều muốn biết ai đứng đằng sau những giỏ hoa tuyệt vời đó và nói rằng mức giá vô cùng dễ chịu”, ông cho biết.

tro thanh ty phu nho ho bien trai cay thanh gio hoa sang chanh
Phóng to

Cảm hứng này bắt nguồn từ ba xu hướng: tiêu thụ trái cây tươi ngày càng tăng, thị trường thực phẩm đặc sản tăng trưởng mạnh mẽ, và số tiền chi tiêu cho quà tặng ngày càng tăng.

Bằng sự nhạy bén với thị trường, cửa hàng của ông ngày càng lớn mạnh. Chỉ 2 năm sau đó, ông bắt đầu nhượng quyền thương mại và dần phát triển đến hơn 1.300 cửa hàng trên toàn thế giới. Tính đến nay, Edible Arrangements là một công ty quốc tế với doanh thu dự kiến 600 triệu USD.

Minh Thư (Theo Forbes, Business Insider)

tro thanh ty phu nho ho bien trai cay thanh gio hoa sang chanh Từ bán đồ điện tử, bà Nguyễn Thị Phương Thảo thành nữ tỷ phú USD

Từ việc bắt đầu kinh doanh đủ thứ nghề như hàng điện tử… sau đó là lĩnh vực tài chính, bất động sản, bà Nguyễn ...

tro thanh ty phu nho ho bien trai cay thanh gio hoa sang chanh Mark Cuban: Từ cậu bé nghèo thành \'cá mập\' tỷ phú

Xuất thân từ gia đình lao động nghèo, Mark Cuban từng làm việc chăm chỉ từ tuổi thiếu niên trước khi trở thành chủ nhân ...

/ http://www.doisongphapluat.com