Triều Tiên triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc, Nga và Liên Hợp Quốc

Việc các nhà ngoại giao Triều Tiên về nước làm dấy lên đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể xem xét lại chiến lược đàm phán hạt nhân với Mỹ.

trieu tien trieu hoi dai su tai trung quoc nga va lien hop quoc
Đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyong-jun tại một buổi họp báo ở Moskva hồi tháng 8/2015. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong, đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyong-jun và đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song hôm nay trở về Bình Nhưỡng trên chuyến bay từ Bắc Kinh của hãng Air Koryo, Yonhap dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Nguồn tin nói thêm rằng khoảng 10 nhà ngoại giao Triều Tiên, trong đó có các đại sứ, được nhìn thấy tại sân bay. Việc Bình Nhưỡng triệu hồi họ có thể nhằm mục đích dự một cuộc họp thường niên của các trưởng phái đoàn ngoại giao tại nước ngoài của Triều Tiên.

Một số người còn đoán rằng các nhà ngoại giao về nước để dự kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa mới. Tuy nhiên, Triều Tiên cũng có thể sử dụng cơ hội này để tập hợp ý kiến về chiến lược đàm phán với Mỹ.

Lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump họp thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 nhưng không đạt được thỏa thuận nào do bất đồng về kế hoạch nới lỏng lệnh trừng phạt Triều Tiên sao cho tương ứng với các bước phi hạt nhân hóa.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tuần trước tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ trước các yêu cầu "như côn đồ" của Washington, đồng thời đe dọa chấm dứt đàm phán hạt nhân với phía Mỹ và nối lại hoạt động thử vũ khí. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng tuyên bố này "không giúp ích gì, thậm chí có thể gây mất lòng tin".

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây có dấu hiệu phức tạp khi tình báo Hàn Quốc và các chuyên gia Mỹ phát hiện Bình Nhưỡng đang khôi phục bãi phóng tên lửa Sohae. Tổng thống Trump cho biết ông sẽ "rất thất vọng" nếu Triều Tiên nối lại hoạt động phóng tên lửa.

trieu tien trieu hoi dai su tai trung quoc nga va lien hop quoc Đại sứ đồng loạt về nước bí ẩn, Triều Tiên lại gây xôn xao

Triều Tiên: Các đại sứ của Triều Tiên ở Trung Quốc, Nga và Liên Hợp Quốc đã trở về Bình Nhưỡng trong hôm nay (19/3), ...

/ VnExpress