Triển lãm hàng không Chu Hải ảm đạm vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Không có nhiều khí tài quân sự mang tính đột phá được trưng bày trong triển lãm Chu Hải do tác động từ cuộc chiến thương mại với Mỹ. 

trien lam hang khong chu hai am dam vi chien tranh thuong mai my trung
Đội bay biểu diễn của không quân Trung Quốc trình diễn tại lễ khai mạc Triển lãm Hàng không Chu Hải 2018. Ảnh: Dickson Lee.

Triển lãm Hàng không Chu Hải 2018 khai mạc ngày 6/11 tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc với màn trình diễn của các đội bay nghệ thuật Trung Quốc, Arab Saudi và Pakistan. Triển lãm năm nay không có sự góp mặt của các đội bay đến từ Nga, Anh hay châu Âu như những năm trước, SCMP đưa tin.

"Tôi hy vọng được thấy màn trình diễn ấn tượng của các phi công Nga, nhưng hơi thất vọng khi họ không tới triển lãm", Zhang Changhong, đến từ Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, cho biết.

Quy mô của triển lãm Chu Hải 2018 được đánh giá là nhỏ hơn so với các năm trước. Nhiều công ty quốc phòng Trung Quốc tham gia triển lãm chỉ trưng bày mô hình thay vì các hệ thống vũ khí thật và không có nhiều sản phẩm mang tính đột phá. Ban tổ chức cho biết có hơn 140 máy bay của Trung Quốc và nước ngoài được trưng bày tại triển lãm nhưng phần lớn trong số này chỉ nằm dưới mặt đất.

Không khí ảm đạm của triển lãm hàng không Chu Hải năm nay xuất phát từ ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới tình hình tài chính của các doanh nghiệp Trung Quốc.

"Kinh phí triển lãm năm nay bị cắt giảm do chiến tranh thương mại gây ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Triển lãm năm 2016 quá khoa trương nên năm nay giới lãnh đạo Bắc Kinh cho rằng cần hạn chế quy mô", một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết.

trien lam hang khong chu hai am dam vi chien tranh thuong mai my trung
Tiêm kích J-10B thực hiện động tác cơ động "Hổ mang bành" tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc 2018. Ảnh: Dickson Lee.

Các doanh nghiệp Trung Quốc chủ yếu đưa tới triển lãm nhiều sản phẩm lưỡng dụng cho lĩnh vực quân sự và dân sự. Một số sản phẩm mang tên gọi với mục đích quảng bá cho các lĩnh vực khác của Trung Quốc như radar mảng pha quét chủ động cảnh báo sớm "Đôi mắt của Con đường Tơ lụa", gợi đến "Sáng kiến Vành đai và Con đường" của nước này.

"Một triển lãm hàng không khiêm tốn cho thấy giới lãnh đạo Bắc Kinh muốn chuyển từ phong cách truyền thông tự tin thái quá sang chính sách ẩn mình trong bối cảnh diễn ra xung đột thương mại với Mỹ", một nguồn tin thân cận với triển lãm hàng không Chu Hải cho biết.

Triển lãm Hàng không Chu Hải được tổ chức hai năm một lần từ năm 1996, là dịp để Trung Quốc giới thiệu những thành tựu mới của ngành công nghiệp hàng không, các loại vũ khí tiên tiến nước này tự sản xuất với đại diện ngoại giao và khách hàng quốctế.

"Lực lượng không quân sẽ tăng cường trao đổi về lĩnh vực quân sự với các đối tác từ 41 quốc gia thông qua triển lãm này. Đêm bế mạc triển lãm vào ngày 11/11 cũng là lễ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập lực lượng", đại tướng không quân Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng phát biểu trong lễ khai mạc.

Nguyễn Tiến

trien lam hang khong chu hai am dam vi chien tranh thuong mai my trung Trung Quốc khoe phi cơ nhái UAV tàng hình trên tàu sân bay Mỹ

Mẫu UAV được Trung Quốc ra mắt tại triển lãm hàng không Chu Hải có ngoại hình giống hệt dòng X-47B và oanh tạc cơ ...

/ VnExpress