Triển lãm dán nhãn 18+, ảnh nude vẫn còn nhiều ràng buộc

Lần đầu tiên, một cuộc triển lãm về ảnh nude nghệ thuật được Bộ VHTTDL đứng ra làm chủ trì và thực hiện. Tuy nhiên, theo nhiều nhiếp ảnh gia, ảnh nude vẫn còn có quá nhiều ràng buộc trước khi đến với công chúng.

trien lam dan nhan 18 anh nude van con nhieu rang buoc

Chia sẻ

Ảnh nude nghệ thuật của Thái Phiên.

Đón nhận thông tin này, họa sĩ Thái Phiên cho hay, lẽ ra triển lãm nude chính thống phải được diễn ra từ vài chục năm trước. Tác giả của những bức ảnh nude nổi tiếng cho hay, nhiều năm sau đổi mới, trong khi mọi thứ đã thay đổi thì triển lãm nude gần như vẫn nằm trong vùng cấm đối với ngành quản lý văn hóa.

"Triển lãm lần này giống như một động thái mở cửa của các cơ quan chức năng. Nhưng ảnh nude vẫn còn có quá nhiều ràng buộc trước khi đến được với công chúng", ông nói.

Dù có tên trong danh sách những tác giả được mời tham gia triển lãm, nhiếp ảnh gia Thái Phiên vẫn bày tỏ sự hoài nghi. Ông cho hay, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được thông tin chính thức nào từ ban tổ chức. Việc ông có tên trong danh sách, thời gian, địa điểm về triển lãm cũng đều do nhiếp ảnh này cập nhật từ báo chí và bạn bè.

trien lam dan nhan 18 anh nude van con nhieu rang buoc
Tác phẩm \'Trăng non\' của Thái Phiên.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên bày tỏ lo ngại ảnh của mình sẽ không được trưng bày tại triển lãm vào những phút cuối. "Lúc đó, những phát ngôn hiện tại sẽ trở thành vô duyên", ông nói.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên cũng cho rằng, không nên dán nhãn 18+ đối với triển lãm nude. Tự cái tên triển lãm nude đã đủ phân loại và hạn chế đối tượng khán giả.

Theo ông, các cơ quan chức năng ngành văn hóa cũng không nên quá lo lắng trong công tác quản lý. Công chúng Việt Nam hiện nay đủ sự tinh thế, thông minh để phân biệt được giữa vẻ đẹp nghệ thuật và phi nghệ thuật.

Dù khẳng định đây là tín hiệu vui, Thái Phiên vẫn cho rằng ông không quá kỳ vọng về cuộc triển lãm nude nghệ thuật lần này. Theo đó, những tác phẩm nude thực sự, mạnh mẽ, rõ ràng khó có cơ hội được trưng bày.

Cùng với Thái Phiên, triển lãm nude lần này còn có các nhiếp ảnh gia như Dương Quốc Định, Nguyễn Dũng. Dù đã có thâm niên chụp ảnh nude mấy chục năm, đây là lần đầu tiên họ có mặt tại một cuộc triển lãm chính thức do Bộ VHTTDL tổ chức.

trien lam dan nhan 18 anh nude van con nhieu rang buoc
Một bức ảnh từng đạt giải thưởng quốc tế của Thái Phiên.

Nguyễn Dũng cho hay, trước đây, ông vẫn tổ chức nhiều ‘triển lãm chui’ để trưng bày những tác phẩm nude của mình. Để đợi một triển lãm nude đàng hoàng được cấp phép thì rất khó. Nhiều nhiếp ảnh gia, họa sĩ đã phải lách luật bằng cách tổ chức những cuộc trưng bày nhỏ lẻ, không được công khai hay thông tin rầm rộ. Đa số những ‘triển lãm’ này đều là chỗ để bạn bè, người quen đến thưởng thức và ủng hộ.

Theo họa sĩ Nguyễn Dũng, những cuộc ‘triển lãm chui’ có thể không được xem là chính thức nhưng tác giả nào cũng cảm thấy hài lòng vì ở đó, những tác phẩm mà họ ưng ý nhất được trưng bày. Ông nói: "Đã là tác phẩm nude đích thực thì không thể nửa vời mà phải có độ ép-phê nhất định, mang lại hiệu quả nghệ thuật thực sự - điều mà một cuộc triển lãm chính thống, được cấp phép hẳn hoi nhưng khó có thể làm được".

Triển lãm nude nghệ thuật do Bộ VHTTDL tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 23-30.7 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 29 Hàng Bài, Hà Nội). Đây được xem là hoạt động chính thống trong lĩnh vực này lần đầu tiên được cơ quan đứng đầu ngành văn hóa Việt Nam đứng ra tổ chức.

Các tác giả tham gia triển lãm nude lần này gồm những nhiếp ảnh gia nổi tiếng như: Thái Phiên, Dương Quốc Định, Nguyễn Dzũng Art, Đào Đức Hiếu, Phó Bá Cường, Nguyễn Á, Ngô Văn Phú, Đỗ Thị Mai, Lê Quang Châu, Trần Nhân Quyền…

trien lam dan nhan 18 anh nude van con nhieu rang buoc Tranh vẽ cô gái khỏa thân của Lê Phổ bán gần 6 tỷ đồng

Bức tranh "Nhà tắm" của danh họa Lê Phổ vừa được mua tại nhà đấu giá Christie Hong Kong trong phiên buổi tối ngày 26/5.

trien lam dan nhan 18 anh nude van con nhieu rang buoc Triển lãm ảnh nude dán nhãn 18+ đã được Bộ VHTTDL cấp phép

Triển lãm ảnh khoả thân nghệ thuật giới hạn độ tuổi 18+ sẽ được Bộ VHTTDL tổ chức từ ngày 23-30.7.2018

trien lam dan nhan 18 anh nude van con nhieu rang buoc Hà Nội mở triển lãm ảnh nude cấm trẻ em dưới 18 tuổi

Một triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh sẽ mở cửa tại Hà Nội. Đại diện Cục Mỹ thuật ...

trien lam dan nhan 18 anh nude van con nhieu rang buoc Vụ người mẫu ảnh nude tố bị hiếp dâm: Hai bên chỉ đang tự phát ngôn một cách chủ quan

Liên quan đến vụ người mẫu ảnh nude tố họa sĩ hiếp dâm, LS Nguyễn Thế Truyền cho rằng cả hai bên chỉ đang tố ...

/ https://laodong.vn