Trẻ mầm non ăn suất 15.000 đồng độc mỗi bún: Phụ huynh tranh cãi lương tri nghề giáo

Bữa ăn phụ của trẻ Trường mầm non Thạch Ngàn chỉ độc mỗi bún trắng mà không có nổi miếng thịt khiến dư luận dậy sóng ngược chiều tranh cãi.

Trên một số diễn đàn mạng xã hội mới đây nổi lên tranh luận sau khi một bức ảnh được đăng tải cho thấy các trẻ mầm non đang cặm cụi ăn một bán bún trắng, không có nổi chút thịt hay hành.

Bức ảnh được chụp tại trường mầm non xã Thạch Ngàn (huyện Con Cuông, Nghệ An) do một phụ huynh đăng tải. Bữa ăn của trẻ chỉ là bát bún chan nước, không có thịt hay hành và khẳng định không đủ đảm bảo dinh dưỡng.

tre mam non an suat 15000 dong doc moi bun phu huynh tranh cai luong tri nghe giao

Chia sẻ dậy sóng mạng xã hội vì suất ăn chỉ độc bún trắng.

"Trường mầm non cho bé ăn thế này đây. Bữa ăn chỉ bún luộc, không có miếng thịt nào, vậy mà mỗi ngày phải đóng 15.000 đồng" - vị phụ huynh chia sẻ.

Sau khi bức ảnh này được đăng tải và chia sẻ trên một số diễn đàn mạng, báo chí đã có dịp trao đổi với bà Lê Thị Hạnh, Hiệu trưởng mầm non Thạch Ngàn.

Theo Hiệu trưởng này, hình ảnh được chụp tại trường, song không phải bữa ăn chính mà là bữa phụ.

"Bữa chính buổi trưa hôm đó có thịt gà, canh và cơm. Còn bữa phụ lúc 15h có nước hầm xương gà (bộ xương bữa chính đã lược lấy thịt để nấu) và miến gạo để cho ra món phở, ước chừng mỗi suất 5.000 đồng. Nhìn thấy màu trắng không thịt và hành, nhưng vẫn đủ dinh dưỡng, hầu hết trẻ ăn rất ngon lành" - VnExpress dẫn lời Hiệu trưởng Hạnh nói.

Theo nữ hiệu trưởng, suất ăn của mỗi trẻ là 15.000 đồng/ngày, được nhà trường chia ra làm hai bữa chính và phụ, trong đó bữa chính gồm các món luân phiên như thịt bò, thịt gà hoặc thịt lợn. Còn bữa phụ được thay thế bằng cháo.

Lí giải về bữa ăn “trắng” của trẻ bà Lê Thị Hạnh cho hay do chỉ có miến phở, nước hầm xương và gia vị nêm nếm. “Nhà trường không bỏ màu hay rau thơm (hành lá, mùi tàu) vì bỏ vào các cháu không ăn”.

Hiệu trưởng nhà trường lý giải, tiền ăn của trẻ là 15.000 đồng/ngày, trong đó bữa chính là 11.000 đồng hoặc hơn một chút. Do vậy bữa phụ của trẻ chỉ có giá 4.000 đồng. Trong đó, bữa phụ trong tuần gồm 3 bữa cháo và 2 bữa miến phở nấu nước hầm xương.

“Với 4.000 đồng thì khó có thể nấu hơn. Tuy nhiên nấu với nước hầm xương thì cũng có chất dinh dưỡng rồi chứ không phải là không có" - bà Hạnh nói với Dân Trí.

tre mam non an suat 15000 dong doc moi bun phu huynh tranh cai luong tri nghe giao

Bữa ăn được cho là thiếu dinh dưỡng và thầy cô đã "ăn quỵt" của trẻ

Theo phản ánh từ báo Nghệ An, ngày 3/11, Trường Mầm non Thạch Ngàn đã tổ chức họp phụ huynh.

“Tại đây, hiệu trưởng giải thích có gà ở trong tủ lạnh nhưng quên mang ra nấu” - một phụ huynh kể.

Tuy nhiên, bà Hạnh lại phủ nhận điều này. “Tôi không hề nói như vậy. Làm gì có chuyện nhà trường quên nấu”, bà Hạnh nói.

“Tôi không dám chắc bữa ăn như thế này có đủ dinh dưỡng hay không nhưng với mức đóng 15.000 đồng một ngày thì chỉ đủ để ăn như vậy. Ở nhiều trường khác, phụ huynh đóng cao hơn” - Hiệu trưởng Hạnh nói thêm.

Tranh cãi thừa thiếu chất với suất ăn 15.000 đồng

Sau khi đăng tải, nhiều phụ huynh đã lên tiếng, tỏ ra bức xúc với bữa ăn nghèo nàn như vậy: “Trời ơi, nhìn mà thương con mình quá”. “Trẻ thơ có biết gì đâu, ăn uống thế này thì học hành làm sao”, "Tội nghiệp các cháu, ăn bún vừa độc hại lại ko đủ chất", "Ăn như thế này không thể phát triển được, bảo sao trẻ con Việt Nam chậm phát triển"...

Chị L. có con đang học lớp 5 tuổi ở Trường mầm non Thạch Ngàn chia sẻ: “Bình thường không ai nghĩ nhà trường cho con mình ăn như thế. Hôm đó tôi đi họp phụ huynh, thấy một phụ huynh khác in bức ảnh chụp bữa ăn của cháu đưa lên chất vấn ban giám hiệu thì tôi mới biết.

Tôi có nghèo thật cũng không cho con ăn nghèo nàn như vậy nhưng nhà trường lại cho cháu ăn như thế, thử hỏi ai có thể kiềm chế được”.

Cũng theo phụ huynh này, tại buổi họp phụ huynh, Hiệu trưởng nhà trường giải thích là hôm đó ngày nghỉ, trẻ đi ít nên ăn như vậy.

Tuy nhiên, bên cạnh phản ứng bức xúc trên, nhiều ý kiến của phụ huynh khác lại tỏ ra thông cảm với suất ăn chỉ 15.000 đồng tại nơi xa xôi đường sá như Thạch Ngàn.

tre mam non an suat 15000 dong doc moi bun phu huynh tranh cai luong tri nghe giao

Bữa ăn phụ giá 4.000 đồng và các cháu ăn rất ngon

Anh Huy chia sẻ: "Không chỉ có 1 suất ăn như vậy là 15.000 đồng. 1 ngày các cháu được ăn 2, 3 bữa cho số tiền 15.000 đồng. Có thể suất ăn trắng như vậy được chụp đúng bữa đổi món cho bé nên được thay miến, bún thay vì cháo, cơm".

Anh cho rằng, phụ huynh xót con nhưng giáo viên cũng là phụ huynh và không nhẫn tâm cầm tiền mà không mua một chút thức ăn gì cho trẻ mầm non.

Một phụ huynh khác là Huê cho hay, vùng miền núi như huyện Con Cuông thì thực phẩm rất đắt. 15.000 đồng chia làm 2 bữa cũng ngang như 10.000 đồng ở thành phố và không nên đòi hỏi nhiều với một mức giá như vậy.

Anh Hải cũng hỏi con gái và được cháu cho biết đã ăn 2 bát và đây là bữa phụ trong ngày.

Chị Thanh Hà, anh Dũng cũng cùng quan điểm: "Với mức tiền 15.000 đồng và đây là bữa chiều thì có thể tạm chấp nhận". Hai người cũng cho biết, con của anh chị cũng ăn tại gia đình như vậy.

Nhiều phụ huynh khác cho rằng, nếu muốn cho con ăn bữa phụ cũng nhiều như bữa chính thì hoặc phụ huynh phải đóng góp số tiền nhiều hơn 15.000 đồng, chưa kể như thế không phải là tốt bởi kéo dài sẽ dẫn tới thừa chất.

tre mam non an suat 15000 dong doc moi bun phu huynh tranh cai luong tri nghe giao Phụ huynh bức xúc vì bữa ăn đạm bạc chỉ có miến luộc của trẻ mầm non

Phụ huynh một trường mầm non ở Nghệ An cho rằng một ngày đóng 15.000 đồng tiền ăn ở trường nhưng các cháu chỉ được ...

tre mam non an suat 15000 dong doc moi bun phu huynh tranh cai luong tri nghe giao Lương nhà giáo thấp nhất là 3.2 triệu đồng

Đối với những cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập do Nhà nước đảm bảo 100% chi thường xuyên, mức lương ...

tre mam non an suat 15000 dong doc moi bun phu huynh tranh cai luong tri nghe giao Trường mầm non yêu cầu phụ huynh nộp phạt nếu chậm đóng học phí

Một trường mầm non ở Quảng Ninh ra thông báo buộc phụ huynh nộp mức phí cao nhất 500 nghìn đồng nếu đóng học phí ...

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/giao-duc/suat-an-tre-mam-non-doc-bun-luoc-tranh-cai-thua-chat-3346530/

/ Theo Cúc Phương/báo Đất Việt