Trẻ bị rách đầu vì tự đẻ ở nhà: Thuận theo \"tự nhiên\" là tội ác

Khi thấy con dâu khó đẻ, mẹ chồng tự lấy dao rạch vào tầng sinh môn, dẫn đến làm rách đầu của trẻ một đoạn dài... Chuyện thật mà nghe cứ như được kể lại từ thời Trung cổ!

tre bi rach dau vi tu de o nha thuan theo tu nhien la toi ac
Hình ảnh cháu bé được cho là "sinh con thuận tự nhiên", với dây rốn chưa được cắt được đăng trên Face book của bà mẹ ở Hải Dương

Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) vừa cấp cứu cho sản phụ nguy kịch với nhiều vết thương ở đầu thai nhi. Cụ thể vùng đỉnh đầu thai nhi có một vết thương dài, phức tạp dài 7cm, lóc rộng 4cm từ đỉnh chẩm. Đầu thai nhi đã lọt qua eo dưới, thập thò ở âm hộ. Sản phụ thì trong tình trạng huyết động ổn, tầng sinh môn phù nề nhiều máu.

Đây là hậu quả của quá trình: Khi có dấu hiệu chuyển dạ, sản phụ đã không đến cơ sở y tế mà tự sinh ở nhà và mẹ chồng là người đỡ đẻ. Trong quá trình đỡ thấy thai nhi khó ra, mẹ chồng đã dùng dao rạch vào bộ phận sinh dục của con và rạch luôn vào đầu thai nhi.

Cách đây mấy hôm, mạng xã hội cũng xôn xao với thông tin một bà mẹ ở Hải Dương tự sinh con tại nhà, không cắt dây rốn, không tiêm phòng cho con.

“Mẹ cháu ăn chay, tự sinh con ở nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt rốn, da kề da liên tục 4h sau sinh và bạn ấy tự tìm ti mẹ sau 30 phút. Ngày thứ 6, bạn ấy rụng rốn và bà tắm bé nói là rốn rất đẹp. Thế này có đạt thai sản thuận tự nhiên không ạ?

Cảm ơn chuyên gia Lê Nhất Phương Hồng và các admin đã thông não cho mẹ con em. Sinh xong bạn đầu tiên thật sự không sợ bầu, không sợ nuôi, chỉ sợ đẻ. Nhưng sau lần này thì không cả sợ đẻ luôn. Ủn mông các mẹ!”.

Không những đăng ảnh và kể quá trình sinh đẻ trên Facebook, bà mẹ này còn khuyến khích cộng đồng nên theo phương pháp "thuận theo tự nhiên" này.

Thông tin gây sốc đến mức Bộ Y tế sau đó phải ra văn bản khuyến cáo cho rằng đây đây là hành vi hết sức nguy hiểm và người dân không được tự ý sinh tại nhà khi không có nhân viên y tế giám sát, giúp đỡ.

Và “việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…”.

Nhiều chuyên gia đầu ngành còn lên tiếng bảo việc sinh con “thuận theo tự nhiên”, đặc biệt là hành vi không cắt dây rốn, là hành vi và nhận thức mông muội không khác gì thời Trung cổ!

Và “thuận theo tự nhiên”, như trường hợp người bà làm rách đầu cháu ở Lào Cai còn là một hành vi “tội ác” không chỉ đáng lên án mà cần có chế tài để xử lý!

tre bi rach dau vi tu de o nha thuan theo tu nhien la toi ac Dùng dao giúp con dâu sinh nở, bà nội làm rách da đầu cháu bé

Sản phụ 21 tuổi (Lào Cai) sinh con tại nhà, do đẻ khó nên mẹ chồng dùng dao cậy tầng sinh môn khiến bé bị ...

tre bi rach dau vi tu de o nha thuan theo tu nhien la toi ac Mẹ bầu ở Hưng Yên tự đỡ đẻ: Quá nguy hiểm!

Chuyên gia lên tiếng phản đối về việc tự sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt dây rốn của một ...

/ Báo Lao Động