Tranh luận \"đừng điều trị khi mắc ung thư\": Đâu là sự thật?

Một số trang mạng đang lan truyền thông tin "đừng điều trị nếu bị ung thư". Thông tin này đang gây ra nhiều tranh luận.

tranh luan dung dieu tri khi mac ung thu dau la su that

Bệnh ung thư có xu hướng tăng không chỉ ở Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới. Ảnh: Telegraph.

Đã có ý kiến cho rằng, hiện y học có nhiều tiến bộ nhưng tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam tăng nhanh hàng năm. Phải chăng, cách điều trị đã lỗi thời?

Ước tính tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 126.000 ca ung thư mới mắc và có khoảng 94.000 người chết vì bệnh này. Dự báo đến năm 2020 sẽ có ít nhất 189.000 ca mắc ung thư mới mỗi năm.

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc BV K Trung ương cho biết, bệnh ung thư có xu hướng tăng không chỉ ở Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới. Có nhiều nguyên nhân như tuổi thọ trung bình của người Việt tăng. Tuổi càng cao, thời gian phơi nhiễm với các yếu tố nguy cơ càng dài thì tỷ lệ mắc ung thư càng cao. Hiện công tác tuyên truyền về bệnh ung thư tốt hơn trước, người dân quan tâm nhiều hơn tới bệnh tật nên được phát hiện ung thư sớm hơn. Ngoài ra, các phương tiện chẩn đoán ung thư tốt và hiện đại giúp phát hiện ung thư nhiều hơn...

Đánh giá về thông tin "đừng điều trị nếu bị ung thư", PGS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định: Đây là những phát biểu không có cơ sở khoa học, đi ngược lại nền tri thức khoa học y học đã được nghiên cứu, tổng kết và kiểm chứng qua hàng trăm năm.

TS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng bày tỏ quan điểm của mình trước thông tin trên: "Vấn đề này, tôi chưa dám đề cập. Khi đưa ra nhận xét, đánh giá, cần phải xét đi từ quan điểm nào".

TS Tuấn cũng cho rằng, xu thế hiện nay đang xem lại tất cả các can thiệp hóa chất, xạ trị vào cơ thể con người. Dường như khoa học chưa đánh giá được hết tác động của hóa chất lên các chức năng sống của cơ thể, và chưa làm rõ được định nghĩa "cải thiện tình trạng sức khỏe" của người bệnh đúng nghĩa là như thế nào? Dường như kết luận khỏi bệnh (do điều trị ung thư) với bệnh mới phát sinh sau điều trị ung thư có là hậu quả của điều trị ung thư hay không, còn chưa được làm rõ.

Cũng theo TS Trần Tuấn, có điều chắc chắn, khoa học đã phải thú nhận, là cho đến nay, hiểu biết về các cơ chế phòng chống bệnh tật của cơ thể con người là còn rất hạn hẹp, phiến diện, và mới chỉ nhìn được trước mắt, ngắn hạn, chưa đủ nhìn nhận tổng thể, dài hạn. Cũng như trong đời sống, những can thiệp của con người vào đời sống tự nhiên, cho đến nay thấy rằng lâu dài hại nhiều hơn lợi.

tranh luan dung dieu tri khi mac ung thu dau la su that 5 loại bệnh ung thư hàng đầu ở TP HCM

Kết quả khảo sát 20 năm qua ở TP HCM cho thấy tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi là cao nhất ở nam giới, ...

tranh luan dung dieu tri khi mac ung thu dau la su that Người phụ nữ 4 lần mắc ung thư, vẫn sống và thi đấu thể thao

Cô Gabriele Grunewald được chẩn đoán mắc một loại ung thư hiếm gặp vào năm 22 tuổi. Đến nay, khi đã 31 tuổi, bệnh ung ...

/ Lao động