Trà Vinh: Bệnh nhân lao phổi thêm “ngộp thở” vì bãi rác khổng lồ

Đã mang trong mình căn bệnh về hô hấp, khó thở, thế mà khi đến điều trị tại Bệnh viện Phổi Trà Vinh, các bệnh nhân còn bị “tra tấn” bởi mùi hôi, thối từ một bãi rác khổng lồ cách bệnh viện chưa đến 1km khiến họ gần như quá sức chịu đựng.

Đã mang trong mình căn bệnh về hô hấp, khó thở, thế mà khi đến điều trị tại Bệnh viện Phổi Trà Vinh, các bệnh nhân còn bị “tra tấn” bởi mùi hôi, thối từ một bãi rác khổng lồ cách bệnh viện chưa đến 1km khiến họ gần như quá sức chịu đựng.

tra vinh benh nhan lao phoi them ngop tho vi bai rac khong lo
Bãi rác thải ở huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh gây ô nhiễm. Ảnh: Tiền Phong.

"Chịu không nổi"

Ngày 13.6, có dịp đi qua ấp Sam Bua, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành (tỉnh Trà Vinh), chúng tôi chứng kiến một bãi rác khổng lồ được tập kết ngay bên đường lớn bốc mùi hôi thối nồng nặc. Bà Mai Thị Anh (58 tuổi, nhà đối diện ngay trước cửa bãi rác) bức xúc nói "Gia đình tôi rất khổ sở vì mùi hôi thối, ruồi muỗi từ bãi rác tấn công nhiều lâu nay. Nhiều lần chúng tôi và các hộ dân sống ở đây có ý kiến lên chính quyền. Một năm trước, người ta đã cho xây một nhà máy xử lý rác cũng tại ấp này mà vẫn chưa đưa vào hoạt động. Hằng ngày rác vẫn cứ tập kết về đây khiến ô nhiễm càng nặng nề hơn".

Không chỉ những hộ dân sống gần bãi rác chịu cảnh tra tấn bởi mùi hôi thối, mà cán bộ, nhân viên, bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Trà Vinh cũng chung tình cảnh. Bệnh nhân Huỳnh Thị Kha (55 tuổi, ngụ huyện Trà Cú) nói "Tui mắc bệnh phổi đã khó thở rồi, đến viện để điều trị mà còn phải ngửi mùi hôi, thối thế này thì chịu không nổi".

Đốc thúc nhà máy xử lý rác sớm hoạt động

Ghi nhận của PV Báo Lao Động, hiện ở ấp Sam Bua có một nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang trong quá trình hoàn thành. Tuy nhiên, nhiều thiết bị xử lý rác lắp đặt bên trong đã hoen gỉ. Được biết, nhà máy này được khởi công từ đầu tháng 7.2017 trên diện tích 15ha, công suất 150 tấn rác thải rắn/ngày, tổng vốn đầu tư hơn 79 tỉ đồng do Công ty TNHH MTV Kỹ thuật công nghiệp năng lượng môi trường Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành sau 12 tháng khởi công. Thời điểm khởi công nhà máy, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh thông tin, lâu nay rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Trà Vinh chỉ được xử lý bằng cách thu gom và chôn lấp, với khối lượng khoảng trên 250 tấn rác thải/ngày. Các bãi rác trong tình trạng quá tải, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ngày 13.6, trả lời PV Báo Lao Động, ông Kim Ngọc Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh - khẳng định, tỉnh đã ghi nhận có tình trạng ô nhiễm từ bãi rác ở ấp Sam Bua, xã Lương Hòa (huyện Châu Thành) ảnh hưởng đến người dân và bệnh viện phổi ở gần đó. "Đúng là có việc này, chúng tôi đang đốc thúc để nhà máy xử lý rác sớm hoàn thành, cố gắng đưa vào hoạt động để xử lý được trong năm nay" - ông Thái nói. Cũng theo ông Thái, hiện tỉnh này chưa có nhà máy xử lý rác thải nào đã đưa vào hoạt động.

tra vinh benh nhan lao phoi them ngop tho vi bai rac khong lo Hàng chục nghìn container “rác thải” tại các cảng biển, cách nào xử lý?

Tại cảng Hải Phòng, TP HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu có tới hàng chục nghìn container đang bị "bỏ quên", làm giảm năng suất, hiệu quả ...

tra vinh benh nhan lao phoi them ngop tho vi bai rac khong lo Cảnh báo “tình trạng bãi rác”

2.000 container phế liệu đã nhập cảng Cát Lái trong chỉ 15 ngày. Và giờ đây, “bãi rác” đã cao như núi với 7.000 container ...

tra vinh benh nhan lao phoi them ngop tho vi bai rac khong lo Nữ du học sinh Việt ở Nhật bị tố bùng tiền, biến nhà trọ thành bãi rác

Gương mặt xinh đẹp, quần áo "lụa là thơm phức", song một nữ du học sinh Việt bị chủ nhà tố bùng tiền thuê trọ, ...

/ https://laodong.vn