TP.HCM muốn tăng thời hiệu xử lý kỷ luật: Bịt kẽ hở

 Một số trường hợp cán bộ, công chức, viên chức TP.HCM có hành vi vi phạm nhưng đến khi phát hiện thì đã quá thời hiệu xử lý kỷ luật.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị điều chỉnh thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức như thời hiệu xử lý kỷ luật về Đảng.

Nhiều tờ báo dẫn thông tin từ văn bản cho biết, cụ thể, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức là 5 năm đối với hình thức kỷ luật "Khiển trách" và 10 năm đối với các hình thức kỷ luật khác theo quy định.

tphcm muon tang thoi hieu xu ly ky luat bit ke ho

TP.HCM muốn tăng thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức. Ảnh minh họa

Lý do mà UBND TP.HCM đưa ra kiến nghị trên là do hiện nay Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Nghị định số 34/2011 của Chính phủ về xử lý kỷ luật đối với công chức và Nghị định số 27/2012 của Chính phủ về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức quy định thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức là 24 tháng, kể từ thời điểm có hành vi vi phạm.

Điều này dẫn đến trong thời gian qua có một số trường hợp cán bộ, công chức, viên chức tại TP có hành vi vi phạm nhưng đến khi phát hiện thì đã quá thời hiệu xử lý kỷ luật nên không bị xem xét xử lý kỷ luật.

Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 3 Quy định 102/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật đảng viên, thời hiệu xử lý kỷ luật đảng được quy định là 5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách; 10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức.

Trước đó, tình trạng không xử lý được cán bộ vi phạm do quá thời hiệu xử lý kỷ luật mà TP.HCM nêu ra không phải là hiếm. Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã không thể xử lý kỷ luật cán bộ, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HUD) có vi phạm, khuyết điểm do quá thời hiệu xử lý kỷ luật.

Cụ thể, sau kết luận thanh tra thanh HUD, năm 2017, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm với các trường hợp cán bộ có vi phạm, khuyết điểm nhưng đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác.

Trong báo cáo gần đây, Thanh tra Chính phủ cho biết, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo, hướng dẫn HUD kiểm điểm trách nhiệm với 10 trường hợp, trong đó 7 thuộc Bộ quản lý và 3 do HUD quản lý.

Thế nhưng, theo Bộ Xây dựng, quy định hiện hành nêu rõ thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng kể từ khi doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, cho đến ngày cấp có thẩm quyền ra thông báo bằng văn bản xem xét, kỷ luật. Bộ cho rằng, vi phạm trong giai đoạn 2010-2012, trong khi kết luận thanh tra được ban hành vào tháng 4/2015.

"Như vậy, tính đến khi xem xét xử lý, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cá nhân có vi phạm đã hết nên không đủ căn cứ pháp lý để xem xét thi hành kỷ luật", Bộ Xây dựng lý giải đồng thời cho biết thêm hiện chưa có quy định xử lý kỷ luật đối với các trường hợp nghỉ hưu.

Về vấn đề này, trao đổi với Đất Việt, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật đã chỉ thẳng đây là kẽ hở trong luật pháp Việt Nam hiện nay để cho những người làm sai có cơ hội lách luật.

"Phải công nhận một điều rõ ràng chúng ta còn có bất cập về thời hiệu xử lý vi phạm, kỷ luật cán bộ công chức viên chức, do làm quá chậm, từ khi phát hiện cho đến kết luận thời gian kéo dài. Sau đó, tiến hành thanh tra thì không còn đủ thời gian để xử lý.

Mà đã căn cứ vào mức thanh tra, thanh tra kiến nghị xử lý kỷ luật thì phải căn cứ theo Luật.

Thường thì sự việc nào cũng xảy ra rồi mới thanh tra, nhưng cũng có sự việc thanh tra rồi mới phát hiện, rồi cũng có vụ việc phát hiện rồi thanh tra và kết luận. Cơ quan thanh tra họ có đủ lý lẽ, bằng chứng để không bỏ sót hành vi sai phạm của cán bộ, công chức trong thời điểm đó, nhưng không còn thời gian", ĐBQH Phạm Văn Hòa chỉ ra thực tế.

Như vậy, nếu đề xuất của TP.HCM được chấp nhận, đây sẽ là giải pháp khắc phục những kẽ hở trong việc xử lý cán bộ vi phạm hiện tại.

tphcm muon tang thoi hieu xu ly ky luat bit ke ho Nghệ An kỷ luật cán bộ để lộ điểm thi THPT quốc gia 2018

Ông Võ Việt Dũng, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Sở GD&ĐT Nghệ An, bị kỷ luật cảnh cáo ...

tphcm muon tang thoi hieu xu ly ky luat bit ke ho Kỷ luật phó trưởng phòng khảo thí lộ điểm THPT quốc gia

Dữ liệu file điểm thi THPT quốc gia năm 2018 - cụm thi số 28 tại Nghệ An đã bị lộ ra trước ngày được ...

/ http://baodatviet.vn