TP.HCM muốn công khai tên người tè bậy: Không văn minh

Theo luật sư Tiến, đối với người tè bậy nơi công cộng chỉ cần xử phạt hành chính vì vi phạm nếp sống văn minh.

Liên quan đến thông tin TP.HCM muốn công khai tên người tè bậy, ngày 21/8, trao đổi với báo Đất Việt, luật sư Trương Xuân Tám, Ủy viên ban chấp hành Liên đoàn luật sư Việt Nam cho rằng, đây là đề xuất không nên áp dụng.

"Đã có nghị định của Chính phủ về vi phạm vệ sinh nơi công cộng rồi, cứ áp dụng nghị định đó mà phạt, không nên nêu tên, vì như vậy sẽ bôi nhọ danh dự người ta quá. Biện pháp bêu tên người đi tè bậy nơi cộng cộng giống như thời trung cổ rồi, không văn minh.

Quyền riêng tư về hình ảnh đã được bộ luật hình sự quy định rất rõ và được pháp luật công nhận và tôn trọng, không phải cứ ai vi phạm là công khai hết lên báo. Có những trường hợp người vi phạm báo chí cũng phải viết tên lái đi, không được viết đúng tên đâu", luật sư Tám nói.

Theo luật sư Tám, công dân được làm mọi việc pháp luật không cấm nhưng nhà nước chỉ được xử phạt những điều pháp luật quy định.

tphcm muon cong khai ten nguoi te bay khong van minh

TP.HCM muốn công khai tên người tè bậy nơi công cộng

Đồng quan điểm với ý kiến trên, cùng ngày, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng văn phòng luật sư Đức Thịnh (Hà Nội) cho rằng, đó là đề xuất nặng nề. Theo quy định về nếp sống văn minh thì không nên có những hành vi như đi tè bậy, xả rác nơi cộng cộng.

Người dân phải chấp hành tốt những nội quy về giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Mặt khác, chính quyền phải bố trí xây dựng nhà vệ sinh nơi công cộng, nơi đó cũng phải đảm bảo hoạt động tốt, không phải xây xong rồi khóa cửa.

Bởi vậy, theo luật sư Tiến: "Nêu tên thì được chứ nêu hình ảnh thì đụng chạm đến quyền nhân thân của người ta, điều này gây nên sự phản cảm, nặng nề. Đối với trường hợp đi tè bậy nơi công cộng chỉ nên xử phạt hành chính vì vi phạm nếp sống văn minh thôi ở nơi công cộng thôi".

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã đề xuất UBND TP thực hiện một số giải pháp để tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng trên địa bàn.

Theo đó, Sở này đề xuất giao thẩm quyền kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng cho đội quản lý trật tự đô thị và đội thanh tra xây dựng địa bàn. Nguồn tiền xử phạt được dùng để hỗ trợ kinh phí, duy trì hoạt động của lực lượng này.

Ngoài ra, Sở cũng kiến nghị cho phép cơ quan địa phương được sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, camera giao thông để lập biên bản vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng.

Theo đơn vị đề xuất, hiện chỉ có lực lượng thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường và cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường mới được trang bị, sử dụng thiết bị ghi hình để làm chứng cứ xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, do đặc thù vi phạm vệ sinh nơi công cộng xảy ra nhanh, tức thời (như hành vi tiểu tiện, xả rác không đúng nơi quy định) trong khi lực lượng kiểm tra mỏng nên rất khó bắt quả tang mà cần có cơ chế phạt nguội thông qua thiết bị ghi hình.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng kiến nghị TP có quy định xử phạt về hành vi đổ, bỏ chất thải rắn (xà bần, bùn nạo vét, đất, gạch, vữa, bê tông…) không đúng nơi quy định. Vì hiện nay, những hành vi này chưa được quy định trong Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Chính phủ.

tphcm muon cong khai ten nguoi te bay khong van minh Không được công nhận, thuốc "sinh con theo ý muốn" vẫn rao bán công khai

“Baby Support” và “Hello baby” là hai cái tên đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội (MXH) với công dụng hỗ trợ có ...

tphcm muon cong khai ten nguoi te bay khong van minh Trường ngoài công lập phải công khai mức học phí và lộ trình thu học phí

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi năm học ...

/ http://baodatviet.vn