TP.HCM mời 30 nguyên lãnh đạo thành phố làm việc liên quan đến dự án Thủ Thiêm

UBND TP.HCM đã mời 30 người nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm việc liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án Khu đô thì mới Thủ Thiêm.

Ngày 14/11 trả lời VTC News, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh cho biết, ngày 13/11, UBND TP.HCM đã mời các nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM để góp ý kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ĐTTT).

Cụ thể, UBND TP.HCM đã mời 5 Chủ tịch UBND TP.HCM các thời kỳ gồm: ông Trương Tấn Sang (nhiệm kỳ 1992-1996), ông Võ Viết Thanh (1996-2001), ông Lê Thanh Hải (2001-2006), ông Lê Hoàng Quân (2006-2015) và ông Nguyễn Thành Phong (12/2015-nay).

Tuy nhiên, ông Trương Tấn Sang bận việc nên không tới làm việc.

tphcm moi 30 nguyen lanh dao thanh pho lam viec lien quan den du an thu thiem

Nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh từng cho TP.HCM mượn bản đồ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngoài ra, 25 người nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng được mời tới làm việc nhưng nhiều người liên quan đến dự án này vắng mặt.

Trước đó, ngày 7/9 Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra hàng loạt sai phạm của UBND TP.HCM, trong đó, thành phố đã có nhiều động thái khiến khu đô thị này thay đổi so với quy hoạch ban đầu.

Đặc biệt, TP.HCM tự ý tăng 10 ha so với thẩm định của Bộ Xây dựng, sau đó giảm diện tích rồi lại bổ sung 4,3 ha ngoài quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo Thanh tra Chính phủ, toàn bộ các văn bản như: Tờ trình, văn bản thẩm định của UBND thành phố, Bộ Xây dựng và Quyết định phê duyệt của Thủ tướng đều nêu không đầy đủ, cụ thể về ranh giới, vị trí quy hoạch, nhất là "các hồ sơ kèm theo".

Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng 1/5000 Khu ĐTTT ghi ngày 12/6/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan cho thấy phần diện tích 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2) chỉ thể hiện ở bước nghiên cứu, đề xuất; trên bản đồ quy hoạch không thể hiện các chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất (từ 5 đến 10 năm) với tỷ lệ 1/5000 lập ngày 20/11/1995 đóng dấu các đơn vị liên quan nhưng không xác định phạm vi lập quy hoạch một phần khu phố 1, phường Bình An (quận 2).

Về Khu tái định cư 160 ha, UBND thành phố đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất trong phạm vi Khu tái định cư 160 ha thuộc 5 phường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, UBND Thành phố đã phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương tạm giao, thu hồi và giao đất cho 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha.

Về ranh giới quy hoạch, việc UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000, trong đó: Điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền, nhất là việc tăng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 không đúng quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

tphcm moi 30 nguyen lanh dao thanh pho lam viec lien quan den du an thu thiem

Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: Zing)

Từ đó, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM xác định rõ, cụ thể về trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm như kết luận đã nêu, trên cơ sở đó thực hiện kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ… để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, công khai, nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm, dẫn đến khiếu nại kéo dài trong thời gian vừa qua.

UBND TP.HCM rà soát, hoàn thiện để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 theo đúng quy định của pháp luật.

tphcm moi 30 nguyen lanh dao thanh pho lam viec lien quan den du an thu thiem Chủ tịch TP HCM: "Từng làm Bí thư quận 2, tôi hiểu bức xúc của bà con Thủ Thiêm"

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị người dân hợp tác cùng chính quyền giải quyết vụ việc vì quyền lợi của họ và cũng vì ...

tphcm moi 30 nguyen lanh dao thanh pho lam viec lien quan den du an thu thiem Người dân đề nghị xử lý lãnh đạo TP gây ra sai phạm ở Thủ Thiêm

Tin mới nhất về Thủ Thiêm là 8h ngày 14/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục gặp các hộ nằm trong ranh ...

tphcm moi 30 nguyen lanh dao thanh pho lam viec lien quan den du an thu thiem "Mong bà con Thủ Thiêm rộng lòng tha thứ cho chính quyền"

Trong buổi gặp mặt người dân Thủ Thiêm, lãnh đạo TP.HCM chia sẻ mong bà con tha thứ, cùng chính quyền giải quyết thỏa đáng ...

tphcm moi 30 nguyen lanh dao thanh pho lam viec lien quan den du an thu thiem Chủ tịch UBND TP.HCM làm việc với 50 hộ dân ở Thủ Thiêm

Hôm nay, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục tiếp xúc, làm việc với 50 hộ dân thuộc phường An Khánh, Thủ Thiêm ...