TP.HCM lập tổ trấn áp tội phạm 363: Tỉnh khác lưu ý...

 Trấn áp tội phạm cũng như "diệt sâu bệnh", cần thực hiện trên diện rộng và đồng bộ kẻo không hiểu quả vì sẽ lây lan sang các tỉnh thành khác.

Cần ra TP. Hà Nội học tập

Ngày 31/12/2018, chia sẻ với Đất Việt về việc TP. HCM thành lập tổ trấn áp tội phạm 363 ngay trước Tết Nguyên đán, Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an đánh giá, đây là động thái tích cực, tuy có muộn so với tình hình tội phạm trên địa bàn phát triển mạnh trong nhiều năm qua nhưng dù "muộn còn hơn không".

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho biết: "Nhiệm vụ phòng chống tội phạm là vấn đề mà Đảng, Nhà nước đã đề ra ngay từ khi giành lại được độc lập.

Đây không chỉ là trách nhiệm của các đơn vị quản lý hành chính mà cần phải có sự vào cuộc quyết liệt từ người dân.

Thực tế cho thấy, địa phương nào có sự ổn định trong bộ máy chính quyền và đồng lòng của người dân thì tỉnh thành đó kiểm soát được an ninh trật tự.

Tình hình tội phạm tại TP. HCM diễn biến phức tạp suốt 10 năm qua nhưng không được xử lý triệt để. Nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng như hiện nay do không có sự thống nhất từ bộ máy quản lý cho tới người dân....

Mặc dù, TP. HCM bây giờ mới thành lập tổ trấn áp tội phạm là quá muộn nhưng muộn còn hơn không, phải đồng lòng, nhất trí và lấy được sự ủng hộ của người dân thì hoạt động mới thành công".

tphcm lap to tran ap toi pham 363 tinh khac luu y

Tội phạm ở TP. HCM đang diễn biến phức tạp, tổ trấn áp 363 có giải quyết được tình trạng này?

Theo nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược - Bộ Công an, TP. HCM là nơi có nhiều sáng kiến, phát minh cả về khoa học, kinh tế... lẫn trong công tác phòng chống tội phạm. Nhưng thực tế, đơn vị này lại thực hiện không tốt.

Đơn cử như thành lập các tổ phòng chống tội phạm, từ nhiều năm trước TP. HCM đã có tổ săn bắt cướp, tổ dân quân tự quản... nhưng đến hiện tại lại luôn đi sau các tỉnh thành khác.

TP. Hà Nội cũng học hỏi mô hình của các tình thành khác (trong đó có tổ săn bắt cướp của TP. HCM) để thành lập lên tổ công tác 141, hoạt động rất hiệu quả.

"Chính vì thế, trước khi tổ trấn áp tội phạm của TP. HCM đi vào hoạt động, cần phải ra TP. Hà Nội tham khảo cách thức hoạt động và hình thức quản lý..." - ông Cương đưa ra lời khuyên.

Trấn áp tội phạm cũng như "diệt sâu"

Trước thông tin cho rằng, nếu TP. HCM ra quân trấn áp tội phạm dựa trên tổ công tác 363 thì tình các tỉnh thành khác sẽ phải đối diện với việc tội phạm sẽ dạt sang các tỉnh lân cận, Thiếu tướng Lê Văn Cương nhìn nhận: "Không thể có chuyện đó, nếu địa phương nào nói như thế là vô trách nhiệm".

Ông Cương ví von, diệt tội phạm cũng như "diệt sâu" của bà con nông dân. "Khi diệt sâu thì người nông dân cũng phải ra diệt đồng bộ, cùng thời gian, cùng địa điểm và trên địa bàn rộng.

Nếu chỉ một nhà diệt sâu thì chỉ ngay hôm sau sâu của nhà khác sẽ lan sang. Diệt tội phạm cũng thế, nếu chỉ có TP. HCM quyết tâm làm mà các tỉnh khác không ra quân thì không thể nào trấn áp được tội phạm" - ông Cương nói.

Thực tế thì tội phạm luôn ẩn, hiện ở 63 tỉnh thành trong cả nước. Bởi vậy, ông Cương cho rằng, sau khi TP. HCM lập tổ trấn áp tội phạm 363 thì các tỉnh phụ cận cũng cần chú ý, có phương án để ra quân đồng bộ, phối hợp với TP. HCM giải quyết tình trạng tội phạm đang diễn biến phức tạp trên địa bàn.

tphcm lap to tran ap toi pham 363 tinh khac luu y Những bức ảnh selfie tố giác chính thủ phạm

Chụp ảnh selfie không phải lúc nào cũng là một lựa chọn khôn ngoan, đặc biệt khi người chụp lại là tội phạm.

tphcm lap to tran ap toi pham 363 tinh khac luu y Cách lấy tin tội phạm lạ lùng từ clip \'Vui thế này sao từ chối được\'

“Quẩy” hết mình cùng nghi can, thiết đãi loại vang ngon nhưng không chuốc say tội phạm là cách lấy tin của thanh tra Tuấn ...

tphcm lap to tran ap toi pham 363 tinh khac luu y Nam giới, bào thai, nội tạng - những \'món hàng\' kinh hoàng của tội phạm

Tội phạm mua bán người xảy ra trên diện rộng ở cả 63 tỉnh, thành. Không chỉ phụ nữ, trẻ em mà cả nam giới, ...

/ http://baodatviet.vn