TP.HCM: Hàng loạt hướng dẫn viên xài bằng đại học giả

Tại TP.HCM, thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt trường hợp sử dụng bằng giả để xin cấp thẻ hướng dẫn viên (HDV). Tuy nhiên, nhiều trường hợp không trả lại bằng dù đã bị phát hiện.

Hàng trăm trường hợp

Trong năm 2016, cơ quan chức năng TP.HCM đã phát hiện 43 trường hợp sử dụng bằng giả để xin cấp thẻ HDV. Con số này đến năm 2017 là 38 trường hợp. Theo thông tin mà PV có được, các trường hợp bị làm giả bằng nhiều nhất là cao đẳng S.G, đại học N.N.T.H., đại học V.L., đại học Quốc tế H.B….

Trên phạm vi cả nước, năm 2017, tổng cục Du lịch đã phát hiện gần 160 trường hợp sử dụng bằng giả để xin cấp thẻ HDV. Trước đó, năm 2016 con số này là 236 trường hợp.

tphcm hang loat huong dan vien xai bang dai hoc gia

Hàng loạt những cái tên trong "danh sách đen", xài bằng giả đại học.

Để rõ hơn về tình trạng làm bằng giả, trong vai người cần bằng đại học để xin cấp thẻ HDV, PV đã liên hệ nhiều điểm và họ đều khẳng định, có thể làm được và "bao" công chứng. Điển hình như người tên Tâm (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Nếu anh làm bằng đại học thì làm trường H.B. hoặc trường cao đẳng S.G.. Hai trường này đều có khoa du lịch, giá là 15 triệu đồng, bao công chứng”.

Khi PV hỏi có hồ sơ gốc hay không, Tâm nói: “Nếu muốn có hồ sơ gốc thì giá là 30 triệu đồng, còn bằng này có phôi thật của trường, rất chuẩn và chính xác. Bao test (kiểm tra-PV), bao soi và bao công chứng, chỉ có điều là không có hồ sơ gốc ở trường”.

Theo thông tin mà PV có được, hiện cả nước đang có gần 20.000 HDV, trong đó hơn 90% hoạt động tự do. Để quản lý, luật Du lịch sửa đổi (có hiệu lực từ 1/1/2018) quy định, HDV phải thuộc sự quản lý của 1 trong 3 đơn vị: ký hợp đồng với doanh nghiệp lữ hành, công ty chuyên cung cấp HDV hoặc thành viên của một tổ chức xã hội nghề nghiệp được Nhà nước công nhận.

Sử dụng bằng quốc tế

Theo nhận định của một lãnh đạo tổng cục Du lịch, tình trạng sử dụng bằng đại học giả càng trở nên phức tạp khi các đối tượng không sử dụng bằng đại học trong nước mà sử dụng bằng từ nước ngoài. Những văn bằng này có phiên dịch, công chứng và dấu mộc đầy đủ… nên rất khó nhận biết thật hay giả bằng mắt thường.

Để thử làm bằng đại học quốc tế, PV liên hệ với người tên Thắng (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) và được tư vấn: “Bằng đại học quốc tế chỉ nên làm khi anh có kỹ năng về nghề nghiệp, đặc biệt là năng lực làm việc hoặc nếu từng đi du học, còn không thì đừng làm. Hơn nữa, làm bằng quốc tế cũng có quy trình phức tạp hơn so với bằng trong nước”.

tphcm hang loat huong dan vien xai bang dai hoc gia

Dịch vụ làm bằng giả quốc tế chào mời công khai.

Tuy nhiên, quảng cáo về dịch vụ, Thắng khẳng định, có thể làm được bằng đại học quốc tế của các trường nổi tiếng tại các quốc gia như: Anh, Úc, Mỹ, Singapore… Về giá, Thắng cho biết: “Hiện đang ở khoảng từ 1.500 - 4.000 USD (tương đương khoảng 30 - 80 triệu đồng/bằng, tuỳ trường) và không nhận cọc. Trong khoảng một tháng là sẽ có bằng, kèm theo bảng điểm, đảm bảo bằng đưa đi công chứng”.

Tuy nhiên, khi truy cập trên hệ thống của nhà trường, người mua bằng sẽ không có điểm. “Bằng này chỉ lấy phôi từ trường. Muốn có điểm gốc tại trường phải tốn rất nhiều chi phí và thời gian mới làm được. Nếu chỉ cần làm xin thẻ HDV thì mua bằng là ok rồi”, Thắng tư vấn.

tphcm hang loat huong dan vien xai bang dai hoc gia

Những HDV không thẻ vẫn dẫn khách, nhiều trong số đó phải đi mua bằng?.(Ảnh minh họa)

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Thời gian qua, Sở đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng bằng giả trong quá trình cấp thẻ HDV. Tuy nhiên, khi ban hành quyết định thu hồi thì không có HDV nào tự nguyện giao nộp, bắt buộc chúng tôi phải thông báo về địa phương theo hộ khẩu đã đăng ký. Đây là sự khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước”.

Cũng theo ông Khánh, thực tế cho thấy, trong quá trình cấp thẻ, nhiều hồ sơ bị nghi ngờ là sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả. "Tuy nhiên, quá trình xác minh, kiểm tra tốn nhiều thời gian. Do đó, phải cấp thẻ cho họ trước, rồi mới đợi kết quả kiểm tra sau, dẫn tới nhiều trường hợp đã được cấp thẻ nhưng mới bị phát hiện”, ông Khánh nói thêm.

Công an đã lập chuyên án triệt phá

Bà Phạm Lê Thảo, Phó Vụ trưởng vụ Lữ hành, tổng cục Du lịch cho biết: "Trước tình trạng sử dụng bằng đại học giả để xin cấp thẻ HDV, công an đã có chuyên án triệt phá. Khi có kết quả sẽ thông tin trên các phương tiện đại chúng".

CHÍ THANH

tphcm hang loat huong dan vien xai bang dai hoc gia Làm giả bằng tiến sĩ để xin việc ở trường đại học

Với bằng đại học, tiến sĩ giả, ông Huy đã xin vào làm việc ở Sở Thông tin Truyền thông và một đại học ở ...

tphcm hang loat huong dan vien xai bang dai hoc gia Cựu sinh viên Đại học Kinh tế TP HCM đốt bằng cử nhân

Không muốn gia đình can thiệp vào việc chọn nghề nghiệp, nam thanh niên 26 tuổi đã đốt bằng cử nhân kinh tế.

tphcm hang loat huong dan vien xai bang dai hoc gia "Bóc" đường dây nhận làm "thập cẩm" giấy tờ giả

Quá trình thực hiện lệnh khám xét đối với các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ các loại bản chính, bản sao bằng ...

/ http://www.nguoiduatin.vn