TP HCM với 25 tiêu chí sống

TP HCM đang xây dựng Bộ tiêu chí TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình theo quan điểm đặt chất lượng cuộc sống của người dân, nhu cầu chính đáng của người dân làm trung tâm

Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM vừa trình UBND TP HCM Bộ tiêu chí TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Bộ tiêu chí nhằm cụ thể hóa các mục tiêu đề ra của Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X, đánh giá hiệu quả công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền TP và đánh giá chất lượng cuộc sống của người dân. Từ bộ tiêu chí có tính nguyên tắc này, TP HCM sẽ triển khai những chương trình, kế hoạch trọng điểm.

Xem trọng nghĩa tình

Bộ tiêu chí được phát triển khái quát trong 6 nhóm nội dung với 25 tiêu chí lớn và 129 tiêu chí thành phần. Mục tiêu quan trọng nhất là tập trung phục vụ tốt cho cuộc sống người dân, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp; xây dựng con người TP HCM nhân hậu, nghĩa tình. Các tiêu chí cũng hướng đến phương châm phát triển vì cộng đồng, tạo sự đồng thuận để người dân cùng chính quyền chung sức xây dựng, phát triển TP.

tp hcm voi 25 tieu chi song

Với tốc độ phát triển cao, TP HCM đang cần hướng tới chất lượng sống tốt, văn minh Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ở nhóm nội dung về chính trị và quản lý nhà nước, Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM đưa vào các tiêu chí: Xây dựng chính quyền kiến tạo, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm cuộc sống an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn thể và hiệp hội, nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác hữu nghị.

Trong lĩnh vực kinh tế, tiêu chí được đặt ra là: Tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững; xây dựng cơ cấu kinh tế hiện đại; phát huy nguồn lực đầu tư từ phía người dân; hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; tạo nhiều việc làm có chất lượng.

Những tiêu chí để xây dựng nền văn hóa và xã hội là xây dựng lối sống văn minh đô thị, tạo lập nhiều không gian văn hóa, giảm nghèo và bất bình đẳng xã hội, phát triển thông tin và truyền thông hướng đến đô thị thông minh, phát triển thể dục thể thao.

Về y tế và giáo dục, TP HCM cần xây dựng trung tâm y tế chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe người dân, hiện đại hóa cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục. Nhóm tiêu chí đô thị và môi trường có quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng đô thị, quản lý cơ sở hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ tốt môi trường...

Ông Trần Anh Tuấn, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, cho biết nhóm nội dung về nghĩa tình là một trong những yếu tố quan trọng mà TP hướng đến; thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ và chính quyền TP thực hiện chủ trương, chính sách giảm nghèo, chăm lo an sinh xã hội. Nghĩa tình còn thể hiện qua các hoạt động tương thân tương trợ, giúp đỡ đồng bào gặp rủi ro, thiên tai; các phong trào nhân đạo giúp đỡ người nghèo, khó khăn trong xã hội.

"Tinh thần nghĩa hiệp, nhân hậu, gần gũi của người dân TP HCM được phát huy mọi lúc, mọi nơi xuất phát từ đặc trưng tính cách thân thiện, dễ gần, tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn, mang đậm tính nhân văn, sắc thái và cốt cách của một TP ở Nam Bộ" - Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM nhìn nhận.

Để người dân đánh giá

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, với quan điểm và mục tiêu chung phát triển TP bền vững, việc xây dựng hệ thống tiêu chí vừa mang tính chiến lược nhằm vào những vấn đề lâu dài, liên tục vừa mang tính thời sự, cấp bách phải ưu tiên giải quyết ngay là rất cần thiết. Từ bộ tiêu chí có tính nguyên tắc này, TP HCM sẽ triển khai những chương trình, kế hoạch trọng điểm. Để hoàn thành bộ tiêu chí, viện đã tổng hợp nhiều khía cạnh về phát triển đô thị, vận dụng khung về mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, có cân nhắc với đặc điểm của TP HCM.

Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ tiêu chí theo quan điểm đặt chất lượng cuộc sống của người dân, nhu cầu chính đáng của người dân làm trung tâm, trên cơ sở tạo điều kiện tối đa cho người dân tham gia đánh giá bộ tiêu chí. Bộ tiêu chí chỉ mới là phần cứng. Tuy đã đề xuất được 129 chỉ tiêu nhưng vẫn còn một số tiêu chí mang tính định lượng lẫn định tính cần làm rõ thêm mục tiêu phấn đấu ở các giai đoạn tiếp theo, nhất là phần nghĩa tình và một số nội dung liên quan đến cuộc sống người dân, quan hệ cộng đồng… Do đó, cần có những nghiên cứu định tính, tổ chức tham vấn cộng đồng ở quận nội thành, quận nội thành phát triển và các huyện ngoại thành trong các tầng lớp dân cư.

Đề ra tầm nhìn phát triển phù hợp

Bộ tiêu chí được UBND TP HCM giao cho Viện Nghiên cứu phát triển TP thực hiện từ năm 2008, trong bối cảnh nhiều nước, TP trên thế giới xây dựng tầm nhìn phát triển đô thị chiến lược.

Hiện nay, trên thế giới có nhiều lý thuyết về phát triển đô thị như TP sống tốt, TP có sức chống chịu và phục hồi, TP toàn cầu, TP phát triển bền vững, TP thông minh, TP sức khỏe… và nhiều cách đánh giá, xếp hạng khác nhau nhưng tựu trung là làm sao phục vụ con người ngày càng tốt hơn, làm cho chất lượng cuộc sống của cư dân được cải thiện. Tất cả những lý thuyết này là cơ sở tham khảo để có thể đề ra một tầm nhìn phát triển TP HCM phù hợp với đặc điểm của thực tiễn Việt Nam, thực tiễn TP.

tp hcm voi 25 tieu chi song TP HCM ban hành 31 tiêu chí sống hiện đại

Bộ tiêu chí tập trung 6 nhóm nội dung, trong đó "sống nghĩa tình" được cho là thể hiện cốt cách, tinh thần nghĩa hiệp ...

tp hcm voi 25 tieu chi song “Thành phố đáng sống”, “thông minh”… và còn gì nữa?

Nhiều đô thị hiện đang phát “sốt” với mục tiêu xây dựng “thành phố thông minh”. Trước đó là “thành phố đáng sống”, “đô thị ...

/ https://nld.com.vn